Tin mới

Chu Vĩnh Khang có thể đối mặt án tử hình vì tội "phản quốc"?

Thứ năm, 11/12/2014, 14:22 (GMT+7)

Tờ Nhân dân nhật báo, cơ quan phát ngôn hàng đầu của đảng Cộng sản Trung Quốc hôm 10/12 đã có bài viết so sánh Chu Vĩnh Khang, nguyên ủy viên thường vụ Bộ chính trị, là "kẻ phản quốc". Thông thường, những người bị xếp tội danh này đều đã bị xử tử.

Tờ Nhân dân nhật báo, cơ quan phát ngôn hàng đầu của đảng Cộng sản Trung Quốc hôm 10/12 đã có bài viết so sánh Chu Vĩnh Khang, nguyên ủy viên thường vụ Bộ Chính trị, là "kẻ phản quốc". Thông thường, những người bị xếp tội danh này đều đã bị xử tử.

 

Trong bài viết được đăng tải trên tài khoản mạng xã hội Wechat, Nhân dân nhật báo đã so sánh những việc mà Chu Vĩnh Khang làm khiến ông không khác gì một "kẻ phản quốc", một ám chỉ làm dấy lên đồn đoán cựu ủy viên thường vụ Bộ chính trị có thể sẽ phải đối mặt án tử hình, theo South China Morning Post (SCMP).

Trong bài viết, Nhân dân nhật báo đã dẫn ra các ví dụ như Gu Shunzhang, cựu lãnh đạo cơ quan tình báo của đảng Cộng Sản Trung Quốc những năm 1920, đã đào tầu sang làm việc cho Quốc dân đảng, khi đó đang nắm quyền tại Trung Quốc trong những năm 1930. Người này sau đó bị xử tử theo mệnh lệnh của Tưởng Giới Thạch vì tội danh bí mật thành lập một đảng mới.

Bài báo dẫn ví dụ về những "kẻ phản quốc" khác, trong đó có ba thành viên cấp cao của lực lượng Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc. Những người này bị buộc tội bán thông tin tình báo quân sự cho Đài Loan và đều phải nhận án tử hình.

Nguyên ủy viên thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc đang bị điều tra về hành vi tham nhũng

"Cụm từ 'phản quốc' hiếm khi được sử dụng trong thời bình nhưng hành vi tham nhũng, phản bội lại mục tiêu của đảng, vi phạm nguyên tắc và làm hoen ố hình ảnh đảng thì không khác gì tội 'phản quốc'", bài báo viết.

Nhà bình luận chính trị Lau Yui-siu cho rằng bài viết có thể muốn nhấn mạnh vào mức độ thiệt hại mà Chu gây ra đối với đảng Cộng sản Trung Quốc.

"Để quyết định xem liệu Chu có nhận án tử hình hay không, đảng cần phải đánh giá cả tác động có thể xảy đến với những lãnh đạo đã nghỉ hưu khác, những người có thể gây ảnh hưởng tới sự ổn định chính trị", SCMP dẫn lời Lau bình luận.

Zhangming, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Nhân dân Trung Quốc, lại cho rằng Nhân dân Nhật báo hơi phóng đại vì thuật ngữ "phản quốc" vốn chỉ dành cho những kẻ đào tẩu.

“Tờ nhật báo PLA của quân đội Trung Quốc từng miêu tả tướng Từ Tài Hậu, một người cũng đã bị điều tra tham nhũng, là con quỷ của đất nước. Ông Chu có thể sẽ không phải chịu án tử hình”, giáo sư Zhang nhận định.

Tuần trước, đảng Cộng Sản Trung Quốc khẳng định, một cuộc điều tra tham nhũng đã phát hiện bằng chứng ông Chu vi phạm các quy tắc chính trị, tổ chức và bảo mật của đảng, đồng thời có dính líu tới tham nhũng. Tuy nhiên, nhiều nhà quan sát cũng ngạc nhiên khi thấy vị cựu quan chức bị cáo buộc tội danh làm lộ bí mật nhà nước.

Hình phạt cao nhất cho tội danh làm lộ bí mật nhà nước là 7 năm tù, tuy nhiên với những người bị khép tội tham nhũng, hình phạt nặng nhất sẽ là tử hình.

 

Theo Yên Yên (South China Morning Post)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news