Tin mới

Chu Vĩnh Khang thú nhận những gì trong ngày lĩnh án?

Thứ sáu, 12/06/2015, 08:36 (GMT+7)

Với mái tóc bạc trắng, thân hình tiều tụy, Cựu ủy viên thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc, cựu Bộ trưởng Công an Chu Vĩnh Khang thừa nhận đã hối lộ, lạm dụng quyền lực, làm lộ bí mật nhà nước và nhận hết trách nhiệm về mình thay cho đàn em.

Với mái tóc bạc trắng, thân hình tiều tụy, Cựu ủy viên thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc, cựu Bộ trưởng Công an Chu Vĩnh Khang thừa nhận đã hối lộ, lạm dụng quyền lực, làm lộ bí mật nhà nước và nhận hết trách nhiệm về mình thay cho đàn em.

Theo tin tức trên Tân Hoa xã, hôm 11/6, Chu Vĩnh Khang, 72 tuổi, đã bị Tòa án Nhân dân Trung cấp số 1 thành phố Thiên Tân tuyên án tù chung thân vì nhận hối lộ, lạm dụng quyền lực và "cố tình làm lộ bí mật nhà nước".

Đứng trước tòa án với thân hình tiều tụy mái tóc bạc trắng, Chu thừa nhận đã “triền miên” vi phạm pháp luật và các kỷ luật của đảng Cộng Sản, gây hậu quả nghiêm trọng.

“Các chi tiết cơ bản đã rõ ràng. Tôi thừa nhận có tội và thấy ăn năn về hành vi sai trái của mình. Những người có liên quan, những người đã hối lộ gia đình tôi, thực chất là muốn theo đuổi quyền lực tôi nắm giữ, và tôi cần là người chịu trách nhiệm chính”, Chu Vĩnh Khang nói.

“Tôi đã vi phạm pháp luật và kỷ luật của Đảng triền miên, và những sự thật khách quan về tội danh của tôi đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho Đảng và nhà nước. Quá trình xử lý vụ việc của tôi tuân thủ đúng các quy định của Đảng và pháp luật, phản ánh quyết tâm của cơ quan chức năng trong việc quản lý Đảng một cách chặt chẽ và thúc đẩy pháp quyền”, vị cựu Bộ trưởng công an khẳng định.

Chu Vĩnh Khang với mái đầu bạc trắng, thân hình tiều tụy khi nhận phán quyết từ tòa án.

Theo phán quyết của tòa, Chu đã nhận hối lộ khoảng 130 triệu nhân dân tệ (21,3 triệu USD). Chu Vĩnh Khang cũng bị kết tội để lộ 6 tài liệu mật, trong đó có 5 tài liệu tối mật, cho Yongzheng, một sư phụ khí công, truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin.

Cũng theo phán quyết của tòa án, ông Chu Vĩnh Khang - nguyên Ủy viên thường vụ Bộ Chính trị kiêm Bí thư Chính pháp Trung ương - sẽ bị tước vĩnh viễn các quyền về chính trị và bị tịch thu toàn bộ tài sản cá nhân.

Tòa án cũng ra phán quyết tịch thu mọi tài sản cá nhân và tước bỏ quyền chính trị của Chu Vĩnh Khang.

Ông Chu là quan chức cấp cao nhất của Trung Quốc bị đưa ra xét xử kể từ những năm 1980 cho đến nay.

Tân Hoa Xã cho biết thêm rằng, việc xét xử Chu Vĩnh Khang, 73 tuổi, diễn ra từ hôm 22/5. Do vụ án có liên quan đến tiết lộ các bí mật nhà nước, nến quá trình xét xử diễn ra bí mật.

Trước đó, chính phủ Trung Quốc đã chuyển vụ án tham nhũng của ông Chu Vĩnh Khang sang cho “các cơ quan pháp luật”, mở đường cho việc xét xử ông này.

Tòa án cũng khẳng định Chu được hưởng khoan hồng dù nhận hối lộ “khổng lồ”, bởi đã thừa nhận tội trạng và yêu cầu người nhà nộp lại hết tiền hối lộ. Toàn bộ tài sản của Chu đã bị tịch thu.

Ông Chu là quan chức cấp cao nhất của Trung Quốc bị đưa ra xét xử kể từ những năm 1980 cho đến nay.

Theo luật pháp Trung Quốc, án phạt tối đa cho tội danh nhận hối lộ là tử hình. Mức án tối đa cho các tội lạm dụng quyền lực và làm lộ bí mật nhà nước đều ở mức 7 năm tù giam.

Chu Vĩnh Khang sinh năm 1942 ở tỉnh Giang Tô, làm Bí thư Ủy ban Chính Pháp từ tháng 10/2007 đến tháng 11/2012, giữ chức Bộ trưởng Công an từ tháng 12/2002 tới tháng 10/2007.

Chu Vĩnh Khang bị truy tố hồi tháng 4, 9 tháng sau khi bị điều tra chính thức. Ông bị khai trừ khỏi đảng Cộng sản Trung Quốc cuối năm ngoái. Trước khi về hưu năm 2012, Chu là một trong những người quyền lực nhất Trung Quốc.

Vụ bắt giữ ông Chu Vĩnh Khang được xem là một trong những “con hổ” lớn nhất trong cuộc chiến chống tham nhũng do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khởi xướng.

Yên Yên (Tân Hoa xã)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news