Tin mới

Chữ 'VN 4.0' chưa hết tranh cãi, Kiều Trường Lâm lại tung bộ 'Chữ viết bảo mật thời 4.0'

Thứ ba, 19/05/2020, 14:42 (GMT+7)

Kiều Trường Lâm - Tác giả của chữ "VN song song 4.0" mới đây lại tiếp tục trình làng một "siêu phẩm" mới do chính mình "thai nghén" mang tên 'Chữ viết bảo mật thời 4.0'.

Ngày 25/3, Kiều Trường Lâm vui mừng khoe trên trang cá nhân công trình chữ "VN song song 4.0" kết hợp từ "Chữ Việt Nhanh""Ký Hiệu Dấu" do mình cùng tác giả Trần Tư Bình nhận được giấy chứng nhận, bản quyền số 1850/2020/QTG từ Cục Bản quyền tác giả thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Theo đó, "Chữ VN song song 4.0" chỉ sử dụng 26 chữ cái La-tinh, trong đó dùng 18 chữ cái La-tinh để thay thế các dấu thanh và dấu phụ cho chữ Quốc ngữ.

Nguyên tắc của CVNSS 4.0 (ảnh internet)

Chữ viết kiểu mới này sau khi được công bố đã nổ ra cuộc tranh cãi rất lớn trong dư luận, nhiều người cho rằng tính ứng dụng của nó trong thực tiễn không khả thi. Chữ cách tân quá rắc rối về nguyên tắc, gây khó hiểu cho người sử dụng.

Thông tin chưa lắng được bao lâu thì tiếp tục, Kiều Trường Lâm lại tiếp tục có những chia sẻ mới về bộ chữ của mình và đồng tác giả Trần Tư Bình. Anh thẳng thắn cho biết chấp nhận những góp ý từ mọi người và sẽ cố gắng hoàn thiện chữ viết CVNSS 4.0 hơn.

Đồng thời, tác giả cũng kết hợp giới thiệu thêm một công trình được anh "thai nghén" thời gian qua mang tên "Chữ viết bảo mật thời 4.0". Anh Lâm cho hay, chữ viết này chỉ có một mình anh là tác giả và phải mất 10 năm nghiên cứu để hoàn thiện. Từ năm 2001 anh bắt đầu nghiên cứu và hoàn thiện vào năm 2011.

Công trình "Chữ viết bảo mật thời 4.0" mới đây cho Kiều Trường Lâm sáng tạo (ảnh FBNV)

"Mình bắt đầu nghiên cứu "Chữ viết bảo mật thời 4.0" vào học kỳ I đang học tại lớp 10A6 tại Trường THPT Hòa Phong, Tây Hoà, Phú Yên. Sau khi kết thúc phần nghiên cứu ký hiệu dấu cho Chữ Quốc Ngữ. Thời điểm đó mình đang tự học và nghiên cứu tiếng Hàn Quốc và thấy Tiếng Hàn có cấu trúc rất hay.

Sau đó mình nảy sinh ra chủ ý sáng tạo cho Tiếng Việt một chữ viết mới. Từ đó, mình bắt đầu tự vẽ ra chữ mới áp dụng cho Tiếng Việt, sử dụng nhiều kiến thức hình học không gian để tự vẽ, tự thiết kế, tính toán từng góc cạnh để cho ra một bộ chữ viết mới.

Tuy chữ mới này nhìn khá giống chữ Hàn nhưng không phải Chữ Hàn. Mình thiết kế ra 90% chữ cái mới hoàn toàn phù hợp với phát âm Tiếng Việt. Còn 10% ứng dụng từ chữ Hàn. Trải qua 10 năm nghiên cứu thì chữ viết mới này ra đời", tác giả Kiều Trường Lâm tiết lộ.

Trước đó, vị tác giả này từng gây tranh cãi với chữ "VN song song 4.0" (ảnh internet)

Với công trình này, anh Lâm khẳng định chữ viết nhằm mục đích ứng dụng trong lĩnh vực bảo mật thông tin, trang trí và lĩnh vực thiết kế. So sánh với công trình trước đó anh đồng tác giả, lần này "Chữ viết bảo mật thời 4.0" có độ khó cao hơn vì phải tự vẽ sao cho đọc được, đồng thời sử dụng hình học để đo góc cạnh chữ viết.

Được biết hiện tại, chữ viết này đang được giới thiết kế đánh giá khá cao.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

'Cha đẻ' chữ Việt 4.0 - Kiều Trường Lâm tự tin 90% dân số Việt Nam sẽ ủng hộ chữ mới của mình

Tuy nhận làn sóng phản ứng dữ dội từ dư luận nhưng anh Kiều Trường Lâm - "cha đẻ" của chữ Việt 4.0 vẫn tự tin 90% dân số sẽ ủng hộ chữ của mình.