Tin mới

Chùa Ba Vàng truyền bá 'vong báo oán': Có thể khởi tố vụ án

Thứ năm, 28/03/2019, 12:20 (GMT+7)

Phía luật sư nhận định hành vi truyền bá vong báo oán ở chùa Ba Vàng để thu tiền trái quy định có dấu hiệu của tội "Hành nghề mê tín dị đoan".

Thông tin mới nhất trên báo Tri thức trực tuyến Người lao động cho hay liên quan đến việc chùa Ba Vàng truyền bá vong báo oán gây xôn xao dư luận, Thường trực Hội đồng trị sự  khu vực phía Bắc đã đề xuất hòa thượng - chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam ra quyết định tạm đình chỉ tất cả chức vụ trong Giáo hội Phật giáo Việt Nam đối với Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng (tỉnh Quảng Ninh).

Chiều qua 27/3, trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh cho biết "Tôi là một thành viên trong giáo hội nên giáo hội có quyết định thế nào thì mình thực hiện thôi".

Theo ông Nguyễn Mạnh Hà  - Chủ tịch UBND TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh - cho biết bà Phạm Thị Yến (SN 1970, Phật tử pháp danh Tâm Chiếu Hoàn Quán, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Cúc Vàng) hiện không có mặt tại nơi đăng ký hộ khẩu là phường Quang Trung, TP Hạ Long.

Những hình ảnh gọi vong thu tiền tại chùa Ba Vàng khiến dư luận xôn xao. Ảnh: Lao Động

Ông Hà cho hay lực lượng công an đang tập trung xác minh và thu thập tài liệu về việc thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ cùng hàng loạt những hành vi trục lợi vi phạm về sinh hoạt tôn giáo tại chùa Ba Vàng của bà Yến. Mặc dù vậy, công an hiện vẫn chưa triệu tập bà này.

Ông Hà cũng khẳng định các hoạt động sai trái xảy ra tại chùa nên sư trụ trì Thích Trúc Thái Minh cũng phải chịu trách nhiệm. UBND TP Uông Bí đã đề nghị cơ quan công an tiếp tục thu thập chứng cứ, thông tin rộng rãi đối với những nạn nhân để trình báo cơ quan công an.

Sư trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh pháp giảng trước các phật tử. Ảnh: Người lao động

Liên quan đến vụ việc, luật sư Lê Văn Thiệp thuộc Đoàn luật sư Hà Nội nhận định những hoạt động như gọi hồn, thỉnh vong tại chùa Ba Vàng đã vi phạm pháp luật nghiêm trọng và trái với giáo lý của đạo Phật.

Theo luật sư Thiệp, có thể khởi tố vụ án "Hành nghề mê tín dị đoan" theo khoản 2-3 điều 320 Bộ Luật Hình sự.

Chung quan điểm với luật sư Thiệp, luật sư Trần Tuấn Anh - Đoàn Luật sư TP Hà Nội) xác nhận cơ quan điều tra cần khởi tố vụ án về hành vi "Hành nghề mê tín dị đoan".

Luật sư Tuấn Anh cũng cho rằng các hoạt động thỉnh vong và gọi hồn tại chùa Ba Vàng có dấu hiệu "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Tuy nhiên, ở trường hợp này việc truy tìm những bị hại sẽ rất khó vì đa số những người liên quan đều tự nguyện và không cho rằng mình đang bị hại.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news