Thanh niên đưa tin, sáng 12/7, tại phiên họp thứ 25, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nghe Tờ trình của Chính phủ về dự án Nghị quyết về Biểu thuế bảo vệ môi trường. Theo đó, Chính phủ đề nghị tăng mức thuế bảo vệ môi trường với xăng lên mức trần 4.000 đồng/lít, thay vì 3.000 đồng như hiện nay.

Các loại sản phẩm xăng dầu khác như dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn, mỡ nhờn cũng được đề nghị tăng lên mức trần là 2.000 đồng, tăng từ 500 - 1.700 đồng/lít tùy loại.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân

Riêng đối với dầu hỏa, tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, vào ngày 20.6, Bộ Tài chính đã báo cáo, xin ý kiến Thủ tướng cho điều chỉnh mức tăng mức thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng này từ 300 đồng/lít lên 1.000 đồng/lít, thay vì mức 2.000 đồng như đề xuất trước đó.

Ngoài ra, đối với các mặt hàng than đá, tờ trình của Chính phủ cũng đề nghị tăng mức thuế bảo vệ môi trường đối với than antraxit từ 20.000 đồng/tấn lên 30.000 đồng/tấn; than nâu, than mỡ, than đá khác tăng từ 10.000 đồng/tấn lên 15.000 đồng/tấn.

Ông Dũng cho biết, theo tính toán, với phương án điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường nêu trên, việc điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường sẽ tác động đến CPI bình quân năm 2018 khoảng 0,11-0,15%.

Tuy nhiên, việc tăng thuế bảo vệ môi trường sẽ góp phần tăng thu ngân sách khoảng 15.189,2 tỉ đồng/năm, từ đó sẽ góp phần tạo thêm nguồn thu để thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, trong đó có các nhiệm vụ chi cho bảo vệ môi trường.

An ninh Thủ đô cho biết, sau khi nghe các ý kiến thảo luận, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội chưa biểu quyết thông qua Nghị quyết về biểu thuế bảo vệ môi trường với các mặt hàng xăng, dầu, than đá...

 

Lý do được đưa ra là còn nhiều ý kiến khác nhau quanh việc tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng lên kịch khung 4.000 đồng/lít, sẽ tác động đến mục tiêu kiểm soát lạm phát dưới 4% năm nay. Theo Chủ tịch Quốc hội, việc tăng thuế bảo vệ môi trường với các mặt hàng này có thể chúng ta sẽ có thêm vài nghìn tỷ đồng, nhưng chưa biết diễn biến tình hình thế nào... nên cần tiếp tục thảo luận nhưng chưa biểu quyết thông qua.

Bà Lê Thị Nga, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp, cũng cho rằng xăng dầu là mặt hàng thiết yếu nên việc tăng thuế với xăng dầu cũng sẽ tác động ngay tới giá cả. "Việc chúng ta thu thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng là mặt hàng thiết yếu đã là không đúng rồi, giờ lại tăng thuế môi trường thì cần cân nhắc bàn kỹ thêm", bà Nga nói và đề nghị Thường vụ Quốc hội dành thêm thời gian bàn về vấn đề này.

Tiếp tục tham gia ý kiến, ông Nguyễn Văn Giàu nêu quan điểm: Ý kiến tăng thuế nhưng có giải pháp để không tăng giá rất hay, nhưng thực tế khó thực hiện, vì cứ tăng thuế là đầu bên kia sẽ điều chỉnh giá ngay. Từ đó, ông Giàu đề xuất phương án chia nhiều giai đoạn để điều chỉnh tăng.

Trưởng Ban Dân nguyện Quốc hội Nguyễn Thanh Hải cũng đề nghị cân nhắc mức tăng, thời điểm tăng và cả lộ trình tăng. "Chẳng hạn như ý kiến của Bộ Công thương đề xuất thì nên chăng chúng ta tăng theo lộ trình mỗi lần tăng 500 đồng/lít để tránh gây sốc", bà Hải nêu.

Tuy nhiên, Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho rằng, nên chọn phương án tăng một lần, vì nếu chia làm nhiều lần để tăng, có khi tạo hiệu ứng khác. Vì hiện nay, cứ mỗi lần tăng thuế, giá là các mặt hàng khác lại tăng theo phong trào.

Không biểu quyết thông qua vào phút chót

Về thời điểm có hiệu lực của nghị quyết, ông Nguyễn Văn Giàu đề nghị đây là thời điểm đang có nhiều vấn đề như chúng ta vừa tăng lương cơ sở, sắp tới mùa mưa bão; bên cạnh đó, chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang diễn biến rất phức tạp. Vì vậy, ông Giàu đề nghị cần phải chọn thời điểm Nghị quyết này có hiệu lực, vì nếu hôm nay Thường vụ Quốc hội biểu quyết thông qua thì nghĩa là ngày 27/8 sẽ có hiệu lực.

Giải trình thêm, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho rằng, có 2 mốc thời gian có thể cân nhắc là 1/8 hoặc 1/10, để tránh thời điểm tháng 9 bắt đầu năm học mới. Theo ông Dũng, phương án để sang 1/1/2019 là không nên, bởi đây là thời điểm Tết Dương lịch và cận kề Tết Nguyên đán.

Trang Vũ (tổng hợp)