Tin mới

Chưa đến Bắc Kinh, Tổng thống Mỹ đã bị báo Trung Quốc chê tơi tả

Thứ tư, 05/11/2014, 14:38 (GMT+7)

Ngay trước thềm khai mạc hội nghị Diễn đàn kinh tế châu Á - Thái Bình Dương, tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc đã có bài xã luận chê tơi tả Tổng thống Mỹ Barack Obama khi ông sắp đặt chân đến Bắc Kinh tham dự sự kiện này.

Ngay trước thềm khai mạc hội nghị Diễn đàn kinh tế châu Á - Thái Bình Dương, tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc đã có bài xã luận chê tơi tả Tổng thống Mỹ Barack Obama khi ông sắp đặt chân đến Bắc Kinh tham dự sự kiện này.

Bài xã luận đăng hôm nay (5/11) của Thời báo Hoàn cầu cho rằng, cuộc bầu cử Quốc hội Mỹ giữa nhiệm kỳ cho thấy Tổng thống Obama đã không còn giành được nhiều sự ủng hộ bởi theo kết quả dự kiến, đảng Cộng hòa có khả năng giành được nhiều ghế kiểm soát Thượng viện khỏi tay đảng Dân chủ của ông Obama.

Tờ báo này cho rằng, đảng Cộng hòa đang hướng tới việc tại ra một thay đổi lớn trong Thượng viện để có thể kiểm soát toàn bộ Quốc hội, đồng nghĩa với việc Tổng thống sẽ hoàn toàn bị "tê liệt" và chính công chúng Mỹ đã "hạ bệ" ông Obama.

“Ông Obama hô hào ‘Vâng, chúng ta có thể’, dẫn đến nhiều người đặt kỳ vọng quá cao vào ông ta”, bài xã luận của Thời báo Hoàn cầu nhắc lại lời ông Obama nói trong chiến dịch tranh cử năm 2008.

“Nhưng ông Obama đã làm việc chán ngắt, chẳng giúp gì được cho những người ủng hộ ông ta. Xã hội Mỹ đã quá chán nản với sự sáo rỗng của ông ta”, theo Thời báo Hoàn cầu.

"Chắc chắn, Obama là một trong những Tổng thống phải trải qua những giai đoạn khó khăn. Ông đã phải đối mặt với cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và sự suy giảm ảnh hưởng của Mỹ. Ông cũng phát hiện khá nhiều vấn đề hóc búa bởi vì ông là Tổng thống Mỹ gốc Phi đầu tiên trong lịch sử. Kết quả là, ông chỉ có thể có được sự khoan dung và chấp thuận hạn chế", bài xã luận của Thời báo Hoàn cầu viết.

Còn chưa đặt chân đến Bắc Kinh, Tổng thống Obama đã bị báo chí nước này chê tơi tả

"Obama đã hành xử một cách thận trọng hơn nhiều so với hầu hết những người tiền nhiệm của mình, và do đó đã không có đủ khả năng để giải quyết các vấn đề phức tạp. Bush là người dám làm mọi thứ còn Obama chẳng dám làm gì”, Thời báo Hoàn cầu công kích ông Obama, đồng thời chỉ trích sự chia rẽ trong nội bộ chính trị Mỹ.

Thời báo Hoàn cầu còn chỉ trích cả Chính sách ngoại giao của chính quyền ông Obama, cho rằng “ông Obama rút quân Mỹ khỏi Iraq và Afghanistan, nhưng chẳng để lại hòa bình”.

“Trùm khủng bố al-Qaeda Osama bin Laden bị tiêu diệt trong nhiệm kỳ của ông Obama, nhưng tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) lại nổi lên ở Trung Đông. Hơn nữa, cuộc khủng hoảng ở Ukraine hầu như đã đưa châu Âu trở lại thời kỳ Chiến tranh lạnh”, Thời báo Hoàn cầu cho hay.

Bài xã luận trên Thời báo Hoàn cầu ngạo mạn kết luận: “Với sự trỗi dậy của Trung Quốc, chúng tôi dần dần có khả năng hiểu rõ nước Mỹ. Nước Mỹ quá lười biếng nên không thể cải cách. Xã hội Mỹ chọn Obama, nhưng không có Tổng thống Mỹ vĩ đại trong thời đại này”.

Trung Quốc luôn giữ thái độ im lặng trước những vấn đề toàn cầu như tổ chức Nhà nước Hồi giáo hoành hành ở Trung Đông, mạng lưới khủng bố al-Qaeda, cuộc khủng hoảng ở Ukraine... song một số tờ báo nước này lại thường rất "nhanh nhảu" trong việc lên giọng chỉ trích các quốc gia khác trong những sự việc liên quan.

Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) sẽ diễn ra từ ngày 10 - 12/11. Tổng thống Obama sẽ có mặt tại Bắc Kinh để tham dự sự kiện này.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 4.11 lại tuyên bố Mỹ và Trung Quốc nên hợp tác để giải quyết những vấn đề toàn cầu, động thái được cho là “vuốt ve” Trung Quốc nhân dịp ông Kerry đến Bắc Kinh.

 

Theo Yên Yên/ Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news