Tin mới

Chưa đủ cơ sở công nhận bằng tiến sỹ "du học cuối tuần"

Thứ bảy, 24/01/2015, 11:38 (GMT+7)

Đại diện Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục - Bộ GD-ĐT cho biết, hiện nay chương trình đào tạo từ xa của Trường ĐH Bulacan State chưa được Bộ GD-ĐT VN cho phép đào tạo hoặc liên kết đào tạo tại VN, do vậy chưa đủ căn cứ để công nhận văn bằng của các chương trình theo hình thức này.

 

 

 

Đại diện Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục - Bộ GD-ĐT cho biết, hiện nay chương trình đào tạo từ xa của Trường ĐH Bulacan State chưa được Bộ GD-ĐT VN cho phép đào tạo hoặc liên kết đào tạo tại VN, do vậy chưa đủ căn cứ để công nhận văn bằng của các chương trình theo hình thức này.

Liên quan đến chương trình tiến sĩ du học “ngắn ngày” của ĐH Bulacan (Philippines) do một số trường ĐH VN triển khai, thông tin trên Tuổi trẻ, PGS.TS Trần Văn Nghĩa - phó cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục Bộ GD-ĐT - cho biết, chưa đủ cơ sở để công nhận bằng tiến sĩ này.

Theo ông Nghĩa, việc công nhận văn bằng của cơ sở giáo dục nước ngoài cấp cho người VN được thực hiện theo quy định tại quyết định số 77/2007/QĐ-BGDĐT ngày 20-12-2007 của Bộ GD-ĐT và thông tư số 26/2013/TT-BGDĐT ngày 15-7-2013 sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định về trình tự, thủ tục công nhận văn bằng của người VN do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp.

Học Tiến sỹ ở ĐH Bulacan nhận bằng cấp nước ngoài nhưng  các bài luận,

đề tài nghiên cứu có thể viết bằng tiếng Việt

Đối với văn bằng của các chương trình đào tạo từ xa, tại khoản 2 điều 3 quyết định số 77/2007/QĐ-BGDĐT quy định: “Văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp cho người học theo hình thức học từ xa chỉ được công nhận khi các chương trình giáo dục từ xa để cấp văn bằng đã được cơ quan kiểm định chất lượng giáo dục công nhận và được Bộ GD-ĐT VN cho phép đào tạo hoặc liên kết đào tạo tại VN.

Trường ĐH Bulacan State là trường đại học được kiểm định tại Philippines, tuy nhiên học viên cần lưu ý tại Philippines ngoài việc trường đại học được kiểm định, các chương trình đào tạo cũng cần được kiểm định. Do vậy, chỉ những chương trình đã được kiểm định và người học minh chứng được việc học toàn phần tại Philippines, văn bằng sẽ được công nhận.

Thời gian qua đã có một số cá nhân đề nghị Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục công nhận văn bằng tiến sĩ do Trường ĐH Bulacan State cấp. Tuy nhiên chưa một trường hợp đề nghị công nhận văn bằng tiến sĩ nào chứng minh được việc du học toàn phần tại cơ sở của Trường ĐH Bulacan State ở Philippines. Cho nên Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục không đủ cơ sở pháp lý để công nhận văn bằng tiến sĩ do Trường ĐH Bulacan State cấp.

Được biết, Trường ĐH Đại Nam và cơ sở TP.HCM của Trường ĐH Ngoại thương là hai đầu mối nhận hồ sơ tuyển sinh chương trình tiến sĩ “dành cho người đi làm, không phải rời xa công việc” của Trường ĐH Bulacan (một trường ĐH công lập của Philippines, đã được nước này kiểm định). Học phí khoảng 230 triệu đồng/khóa, không yêu cầu tiếng Anh đầu vào, đầu ra.

Chương trình học được thực hiện theo hình thức những chuyến du học ngắn ngày vào cuối tuần, tự học có hướng dẫn kết hợp nghiên cứu tài liệu, tham gia hội thảo chuyên đề, thảo luận và bảo vệ luận án tại ĐH Bulacan.

Vũ Đậu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news