Tin mới

Chưa đủ cơ sở khẳng định gạo nhựa đã vào Việt Nam

Thứ bảy, 23/05/2015, 20:58 (GMT+7)

Theo các chuyên gia, chưa có cơ sở để khẳng định loại gạo nhựa xuất hiện ở thị trường Việt Nam.

Theo các chuyên gia, chưa có cơ sở để khẳng định loại gạo nhựa xuất hiện ở thị trường Việt Nam.

Theo tin tức trên Kiến thức, trước thông tin về loại gạo làm bằng nhựa độc hại đã có mặt tại nhiều vùng nông thôn châu Á, ngày 20/5, thông tin từ Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết đang phối hợp với các cơ quan chức năng để xác minh thông tin gạo giả xuất hiện ở Việt Nam.

Thông tin về gạo nhựa, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ thực phẩm, trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho rằng, rất khó có cơ sở để nói rằng người ta làm gạo tự nhựa để kinh doanh vì giá thành gạo thật rẻ hơn nhiều. Có thể làm được gạo giả nhưng chắc chắn giá thành sẽ cao, không thể cạnh tranh với giá thành của gạo thật, nên nếu là người kinh Doanh thu lợi nhuận thì không dại gì họ làm gạo giả. 

Hiện nay xuất hiện một số thông tin cho rằng, gạo nhựa Trung Quốc độc hại đã thâm nhập vào các nước Châu Á, trong đó có Việt Nam

Còn TS. Đặng Thành Như, Viện Hóa học cho biết, các vật liệu như nilon, nhựa hoàn toàn có thể làm được gạo giả. Về nguyên tắc, chỉ cần một chiếc máy ép dẻo và chiếc khuôn đúc nhỏ có thể sản xuất hàng loạt "gạo nhựa" giống gạo thật gần 100%. Đầu tiên người ta đưa nhựa hoặc nilon vào trong máy ép, cho máy xay đến khi nhựa thật nhuyễn rồi đổ thẳng vào lò nung. Nung đến khi nào nhựa dẻo lại tiếp tục đổ vào khuôn đúc, đợi đến một thời gian nhất định gạo sẽ cứng lại giống như gạo thật. Thế nhưng, việc mua khuôn và nhựa, nilon để sản xuất gạo giả rất tốn kém và cần kỹ thuật cao.  

Ông Lê Văn Giang, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, Cục vẫn chưa phát hiện ra bất kì một trường hợp gạo giả (được cho là làm từ nhựa) nào ở trong nước.

“Hiện chúng tôi vẫn chưa tìm thấy bất kì một trường hợp gạo giả của Trung Quốc nào được tiêu thụ trong nước. Mấy ngày qua, sau khi nghe thông tin báo chí rồi dư luận phản ánh rằng xuất hiện gạo giả làm từ nhựa có nguồn gốc từ Trung Quốc đã thâm nhập vào thị trường một số nước châu Á, Cục đã vào cuộc để xác minh”, ông Giang nói.

“Nếu phát hiện, chúng tôi sẽ thông tin công khai ra trước báo chí và dư luận. Nhưng hiện tại chưa phát hiện được, cần xác minh thêm. Tôi khuyên người dân không nên quá hoang mang và lo lắng trước thông tin trên”, ông Giang cho hay.

Trước đó, vào khoảng thời gian đầu năm 2012, nghi vấn gạo nhựa cũng gây xôn xao ở Hà Nội khi nhiều người dân ở quận Hoàng Mai khẳng định đã mua gạo nhựa về nấu cơm và không thể ăn được. Sau đó, Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia đã có kết quả phân tích 5 mẫu gạo cho thấy, có các chỉ tiêu (protein, tinh bột, vitamin B1) phù hợp với thành phần gạo Việt Nam, không phải là gạo giả. Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia cũng không phát hiện chất tẩy trắng, chất đánh bóng trong các mẫu phân tích.

Theo đánh giá của các chuyên gia,  gạo giả cũng có màu sắc trong và hình dáng tương tự gạo thường. Chỉ khi nấu lên thì mùi vị của gạo giả mới thể hiện rõ ràng, người không có nhiều kinh nghiệm cũng có thể phân biệt được.

Ngoài những kinh nghiệm như chỉ mua hàng có địa chỉ rõ ràng, uy tín, chất lượng thì người dân có thể phân biệt được nếu loại gạo nhựa này xuất hiện trên thị trường. Bẻ đôi hạt gạo, nếu thấy bên trong có nhân màu trắng là gạo thật, còn gạo giả thì chỉ có một màu. Mùi của gạo thật cũng thơm đặc trưng, sờ tay thấy có cảm giác bột cám bao bên ngoài hạt gạo... 

Phong Vân (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news