Tin mới

Chưa kịp hồi sau mưa lũ lịch sử, Trung Quốc đã hứng bão dữ

Thứ ba, 04/08/2020, 10:28 (GMT+7)

Áp thấp nhiệt đới hình thành ở biển Philippines vào cuối tuần trước đã nhanh chóng mạnh lên thành bão vào tối 1/8 (giờ địa phương) và được Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) đặt tên là Hagupit.

Ảnh vệ tinh cho thấy bão Hagiput tiếp cận bờ biển phía đông Trung Quốc vào tối 3/8 (giờ địa phương). Ảnh: CIRA RAMMB

Vào tối 2/8, Hagiput mạnh lên thành một cơn bão nhiệt đới dữ dội và sang đến 3/8 cấp bão đã mạnh hơn với sức gió 120 km/h.

Ngày hôm qua, bão Hagiput tiếp tục di chuyển về phía tây bắc, đi qua bắc Đài Loan gây mưa lớn và gió giật mạnh tại bắc Đài Bắc nhưng vùng gần tâm bão có thể mang theo mưa lớn và giông bão đến khu vực này.

Bão Hagupit gây mưa lớn, gió giật mạnh tại các tỉnh miền nam Trung Quốc. Ảnh: Yahoo

Tình hình bắt đầu xấu đi dọc bờ biển Chiết Giang và Phúc Kiến, Trung Quốc trong ngày 3/8 khi bão Hagiput di chuyển đến gần bờ biển. Cơn bão được dự kiến sẽ đổ bộ gần biên giới 2 tỉnh vào đêm 3/8 theo giờ địa phương.

Theo dự báo, gió giật 95-130 km/h ở gần và phía đông nơi bão Hagiput đổ bộ, gần tâm bão có thể lên đến 180 km/h. Gió mạnh và chuyển động của bão sẽ đẩy nước biển vào các bãi biển lộ thiên.

Lũ lụt ven biển sẽ trở nên trầm trọng hơn do mưa lớn mà bão Hagiput mang đến. Theo dự báo, tổng lượng mưa dự kiến tại khu vực bắc Đài Loan, Chiết Giang, Phúc Kiến, An Huy và Giang Tây Trung Quốc sẽ vào khoảng 50-100 mm.

>> Xem thêm: Bão số 2 gây mưa lớn, cảnh báo lũ quét, sạt lở đất tại nhiều khu vực

Dọc đường đi của bão Hagiput có thể xảy ra lũ quét do phần lớn miền đông Trung Quốc đã trải qua những trận mưa lịch sử từ cuối tháng 5 đến đầu tháng 7.

Để ứng phó với bão, dịch vụ phà và một số chuyến tàu đã bị đình chỉ. 4.481 hành khách đã được đưa rời khỏi những thuyền ở ngoài khơi thành phố ven biển Ôn Châu và Tân Châu, tỉnh Chiết Giang.

Tại Phúc Kiến, các làng chài ven biển đã được sơ tán, những điểm du lịch đóng cửa, các coogn trường xây dựng được lệnh đình chỉ hoạt động. CÁc tàu cá được lệnh tránh vùng biển bị ảnh hưởng do bão.

Mùa bão tại Trung Quốc năm nay tương đối ôn hòa mặc dù lũ lụt từ tháng 6 dọc các hệ sông lớn của nước này đã khiến nhiều người thiệt mạng, buộc 2 triệu người phải sơ tán và gây thiệt hại hơn 49 tỷ nhân dân tệ (7 tỷ USD).

Các khu vực ven biển dễ bị tổn thương ở miền đông Trung Quốc đã được sơ tán vì theo dự báo thì bão Hagupit sẽ đổ bộ vào đất liền vào cuối ngày 3/8. Ảnh: AP

Theo dự báo, Hagiput sẽ nhanh chóng giảm cường độ trong suốt ngày hôm nay khi di chuyển qua địa hình đồi núi ở phía đông Trung Quốc và đi lên phía bắc .

Hagupit không phải cơn bão đầu tiên trong năm nay tại lưu vực nhiệt đới Tây Thái Bình Dương. Cuối tuần vừa rồi, bão Sinlaku đã hình thành và gây mưa lớn, gió mạnh tại khu vực miền nam Trung Quốc, Việt Nam và Lào.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Trung Quốc