Tin mới

'Chưa thể khẳng định lây nhiễm chéo Covid-19 trong bệnh viện Bạch Mai'

Thứ bảy, 28/03/2020, 07:56 (GMT+7)

Phó giám đốc Bệnh viện Bạch Mai có thể bệnh nhân 162, con dâu bệnh nhân 161, nhiễm Covid-19 bên ngoài trước khi vào Bạch Mai, rồi lây cho mẹ và bệnh nhân 133 ở Lai Châu.

Theo tin tức từ Thanh Niên, Tri thức trực tuyến, chiều ngày 27/3,  phiên họp của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Hà Nội có rất nhiều nội dung xung quanh Bệnh viện Bạch Mai, ổ dịch tiềm ẩn nhiều nguy cơ nhất trên địa bàn Hà Nội hiện nay.

Phiên họp này có sự tham gia của Phó giám đốc, Trưởng ban phòng, chống dịch Covid-19 Bệnh viện Bạch Mai Dương Đức Hùng.

Thông tin thêm về việc chống dịch của bệnh viện, ông Hùng cho biết: “Về phía dịch tễ, khi có thông tin bệnh nhân số 133, chúng tôi đã cho xét nghiệm ngay lập tức (các trường hợp liên quan). Hai bệnh nhân vừa nói thêm (bệnh nhân 161 và bệnh nhân 162 - phóng viên) thì bà mẹ (bà cụ 88 tuổi ở huyện Văn Lâm, Hưng Yên - phóng viên) lên kết quả dương tính ngay, rất rõ ràng. Còn người con dâu (trú tại Thượng Thanh, quận Long Biên, Hà Nội) phải làm đi, làm lại mới thấy dương tính, mà dương tính rất yếu ớt”.

Bệnh viện Bạch Mai phán đoán ca nhiễm mới lây từ ngoài trước khi vào bệnh viện và lây cho bệnh nhân tại đây. Ảnh:  Zing.vn

Sau khi Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề nghị nói rõ, ông Hùng mới cho biết 2 bệnh nhân này có kết quả dương tính, nhưng giải thích thêm là “theo quy định chỉ Bộ Y tế mới được công bố dương tính”.

“Giả thiết ở đây là lượng virus thấp nên chưa đủ để cho kết quả dương tính nhanh. Việc này có 2 nguyên nhân, một là do mới nhiễm, hai là đã nhiễm trong giai đoạn thoái triều. Chúng tôi cho làm định lượng về kháng thể thì dương tính với kháng thể rất rõ rệt, tức là người này nhiễm đã lâu”, ông Hùng giải thích. Theo ông, ca bệnh này nhiễm ngoài cộng đồng chứ không phải nhiễm trong Bệnh viện Bạch Mai.

Ông cũng phán đoán sơ đồ dịch tễ là người con dâu nhiễm Covid-19 ở ngoài rồi lây cho bà mẹ, sau đó mẹ lại nằm cùng giường với bệnh nhân số 133 ở Lai Châu nên cả 3 người cùng nhiễm virus.

“Đến hiện tại chưa thể khẳng định nhiễm chéo trong bệnh viện”, ông Hùng nói.

Chưa đồng tình với nhận định này, Chủ tịch Hà Nội phân tích bệnh nhân 86 (điều dưỡng của Bệnh viện Bạch Mai) đi từ phía Nam về, lây cho bệnh nhân số 87, như thế là lây nhiễm chéo.

Bệnh nhân 133 đi về Lai Châu sau khi điều trị ở Bệnh viện Bạch Mai đã dương tính với Covid-19, lại thấy bệnh nhân nằm cùng phòng cũng nhiễm, như vậy cũng là lây nhiễm chéo.

“Các anh bảo người con dâu đem bệnh từ xã hội vào bệnh viện, nhưng tôi thấy rõ ràng trong quá trình vận hành, Bệnh viện Bạch Mai có nhiều khu chung như Khoa Xét nghiệm, Chụp chiếu hành ảnh, bãi giữ xe, và chung cả số sinh viên thực tập tại đây. Đây có phải điểm kết nối không?”, ông Chung đặt vấn đề.

Chủ tịch Hà Nội cho biết ông đã trực tiếp gọi điện cho 2 điều dưỡng của bệnh viện bị nhiễm Covid-19 và được biết 2 người này chỉ gặp nhau vào 2 thời điểm. Hơn nữa, ca bệnh số 86 còn về nhà vào buổi tối và lây nhiễm sang con.

Vì vậy, ông Chung đề nghị làm rõ các thông tin này và thông báo cho thành phố để có biện pháp phòng ngừa.

Tính tới tối 27/3, có 6 trường hợp dương tính với nCoV liên quan tới Bệnh viện Bạch Mai đã được phát hiện. Có hai nhóm dịch tễ như sau:

- “Bệnh nhân 86″, 87 – hai nữ điều dưỡng Trung tâm Bệnh Nhiệt đới lây nhiễm từ bên ngoài và lây nhiễm cho nhau;

- “Bệnh nhân 133″, 161, 162, 163 – lây nhiễm cho nhau.

Tất cả đều đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương hai cơ sở Đông Anh và Kim Chung.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news