Trang chủ » Đời sống » Du lịch
Thứ năm, 23/04/2009 12:00 (GMT 7)

Chùa Vua và hội cờ tướng

Nằm giữa một khu buôn bán sầm uất - chợ Trời - có một di tích văn hóa quốc gia: Chùa Vua ở số 17 phố Thịnh Yên, phường Phố Huế, quận Hai Bà Trưng

Nằm giữa một khu buôn bán sầm uất - chợ Trời - có một di tích văn hóa quốc gia: Chùa Vua ở số 17 phố Thịnh Yên, phường Phố Huế, quận Hai Bà Trưng. Thực ra trong khuôn viên này có hai công trình tôn giáo là chùa Hưng Khánh thờ Phật và điện Thiên Đế thờĐế Thích.

 

Đế Thích tức Indra vốn là một thần của đạo Bà la môn ở Ấn Độ. Sau đạo Phật hội nhập Indra (Đế Thích) cũng như thần Brahma (tức Phạm Thiên) vào thần điện của mình, coi như hai vị thần bảo vệ Phật pháp. Khi đạo Phật được truyền vào Việt Nam, tượng Đế Thích và Phạm Thiên được tạc theo hình dáng nhà vua, mặc áo cổn, đội mũ miện nên mọi người gọi là vua Đế Thích, vua Phạm Thiên. Hai tượng này thường đặt ở hai bên tượng Thích Ca sơ sinh. Tuy nhiên cũng có nơi lập điện thờ riêng Đế Thích như ở làng Thịnh Yên này.

 

Đế Thích ở Ấn Độ là biểu tượng của thần Sấm sét nhưng ở Việt Nam thì lại có quyền năng khác là có thể cải tử hoàn sinh, đồng thời đánh cờ cực kỳ giỏi. Do đó mà có chuyện "Hồn Trương Ba da hàng thịt" kể về sự việc Đế Thích đã làm sống lại một người giỏi cờ bằng cách cho hồn anh ta chết đã lâu ngày nhập vào xác của một người mới chết.

 

Trong sách "Lĩnh ngoại đại đáp", Chu Khứ Phi người thời Tống (Trung Hoa) đã ghi rằng: "Từ thời nhà Lý ở Thăng Long đã có đền thờ Indra, được nhà vua hết sức quan tâm" và theo sách "An Nam chí lược" của Lê Trắc thì vua nhà Lý thường đi lễ đền, chùa Đế Thích vào mồng 10 tháng chạp hằng năm. Dưới triều nhà Lý (1009 - 1225), Phật giáo được coi là quốc giáo và bằng việc đến lễ chùa Vua, vua nhà Lý đã khéo sử dụng thần quyền để củng cố vương quyền.

 

Trong khuôn viên chùa Hưng Khánh và điện Thiên Đế là hai công trình được quy hoạch hoàn chỉnh nằm sát nhau trong một không gian thống nhất. Chùa gồm ngôi nhà chính hình chữ đinh, điện mẫu, hành lang và tam quan. Còn điện gồm có: Nghi môn, tiền tế, hậu cung, nhà bia và khu bàn cờ. Điện có quy mô lớn gồm năm gian xây gạch kiểu tường hồi bít đốc, mái lớp ngói ta. Mặt trước tường được xây cao vượt trên diềm mái khoảng 1,5 mét và trang trí khá cầu kỳ. Ô chính giữa xây hai tầng tám mái có các đầu đao cong vút. Ngọn đao mái trên trang trí đầu kìm, mái dưới đắp nổi rồng, đầu vươn cao, bờ nóc có đôi rồng chầu mặt trời trên hổ phù. Bộ khung nhà tiền tế được tạo dựng trên những vì kèo có kết cấu "thượng chồng rường, giá chiêng hạ kẻ" được bào trơn, bào soi. Hậu cung có bốn gian được xây trên nền cao 60cm so với nhà tiền tế. Đây là nơi ngự của đức Thiên Đế, đức Thích Ca và các thiên thần khác. Ngoài chức năng là nơi thờ phụng tín ngưỡng, chùa Vua còn là nơi thi đấu mộn thể thao trí tuệ: Cờ tướng.

 

Lễ hội chùa Vua được tổ chức hằng năm vào các ngày 6, 7, 8 và 9 tháng giêng âm lịch. Sau phần tế lễ như ở các đình, đền, chùa khác, phần chính là hội cờ, thu hút nhiều người đến xem và cổ vũ các kỳ thủ. Từ nhiều năm nay, hội cờ chùa Vua được thực hiện theo thể thức thi đấu của quốc tế. Những người đoạt giải được ban tổ chức xướng tên một cách trịnh trọng và trao giải thưởng. Giá trị giải thưởng tuy không nhiều về vật chất song có ý nghĩa về tinh thần. Lệ làng quy định: Người đoạt giải nhất liền ba năm sẽ được ghi họ tên tại nhà bia gần sân cờ. Hội cờ hằng năm là nơi gặp gỡ, so tài không những của các kỳ thủ trong nước mà có năm có cả danh thủ các nước láng giềng như Lào, Campuchia, Trung Quốc.

 

 

 

 

Thu Hoa

Theo www.ktdt.com.vn

Cùng chuyên mục