Tin mới

Chuẩn bị xe - sẵn sàng cho mùa hè

Thứ hai, 11/04/2016, 13:51 (GMT+7)

Sau đây là một số khuyến cáo chăm sóc xe hơi quan trọng để xế hộp của bạn sẵn sàng cho mùa hè đang tới.

Thời tiết đầu hè là tương đối dễ chịu, nhưng cái nóng 40 độ sẽ thiêu đốt hầu hết các cung đường chỉ sau một vài tuần nữa. Vì thế sau đây là một số khuyến cáo chăm sóc xe hơi quan trọng để xế hộp của bạn sẵn sàng cho mùa hè đang tới.

Mùa hè đến, chắc hẳn mọi người đều nghĩ thời tiết sẽ đẹp hơn, mọi thứ sẽ không còn khắc nghiệt như mùa đông lạnh giá. Nhưng đừng vì thế mà lơi là việc bảo trì chiếc xe của mình, chỉ những hành động nhỏ thôi cũng khiến bạn an toàn hơn rất nhiều khi tham gia giao thông hàng ngày.

Hệ thống lốp

Pep Boys LogoA là một công ty dịch vụ sửa chữa và bán lẻ linh phụ kiện có uy tín, họ đã lên khá nhiều hạng mục bảo dưỡng cần thiết nhưng khá đơn giản cho xe hơi khi vào hè. Những hạng mục này ảnh hưởng mật thiết đến sự an toàn của chính lái xe và chắc chắn không ai muốn bị mắc kẹt vì xe hỏng ở dưới trờ nắng nóng gay gắt.

 

Giám đốc điều hành Stacey Hamilton của Pep Boys nhấn mạnh một số ảnh hưởng xấu mà thời tiết mùa hè có thể đem đến cho lốp xe. Nhiệt độ cao thường đem lại sự phá hoại lớn hơn so với thời tiết lạnh, đặc biệt là các vấn đề liên quan tới acquy và các bộ phận cao su như lốp. Nhựa đường nóng sẽ đốt nóng các lốp xe tạo ra các nguy cơ tiềm ẩn trên đường. Mỗi 10 độ gia tăng sẽ gây nên 1-2 kg áp lực phụ thêm cho lốp, điều này khiến cho áp lực trong lốp tăng nhanh, đôi khi vượt qua mức cho phép của nhà sản xuất dẫn đến tai nạn.

Theo các nhà nghiên cứu cho biết, sự giãn nở đột ngột của lốp xe có thể làm cho lớp vỏ ngoài của lốp giãn nỡ không đồng đếu. Ông Larry Bishop kỹ thuật viên lái xe ở Dean Sellers Ford cho biết: “Nếu lốp xe bị căng quá mức sẽ làm giảm nghiêm trọng tới khả năng chịu tải của lốp, một số trường hợp có thể gây biến dạng bánh xe.”

Ở những đất nước có điều kiện thời tiết 4 mùa một năm và hạ tầng giao thông không được hoàn hảo như Việt Nam thì càng cần chú ý tới lốp xe khi chuyển mùa. Khi cho lưu thông gặp ổ gà hay các chi tiết lỗi của cung đường, có thể dẫn đến cong vành thậm chí là nổ lốp ngay tức khắc. Nếu bạn không kiểm tra lốp xe thường xuyên thì sự an toàn của bạn có nguy hiểm rình rập.

 

Tại Michigan, điều kiện hạ tầng giao thông khá xuống cấp, vì thế kiểm tra tiêu chuẩn của lốp xe được đặc biệt coi trọng. Để giúp giảm thiểu các tai nạn, sẽ có tiêu chuẩn về áp lực của lốp theo các mùa. Và những thông tin kiểm tra này thường được ghi trên một tấm biển gắn gần ghế lái, nhằm nhắc nhể tài xế quan tâm đến vấn đề này. Stacey Hamilton của Pep Boys khuyến cáo bạn nên kiểm tra áp lưc lốp xe trong điều kiện lốp mát mẻ, nếu đã lái xe thì tốt nhất nên đợi vài giờ cho lốp thực sự nguội.

Hệ thống điện

Tất nhiên là một bộ phận nữa cũng bị ảnh hưởng rất lớn bởi nhiệt độ, đó là hệ thống điện. Các lái xe nên thương xuyên kiểm tra hệ thống pin của động cơ, để chắc chắn rằng nó ổn định, vì nếu pin bị trượt xung quanh khoang động cơ sẽ dẫn đến các hao phí không cần thiết. Tiếp theo là hệ thống làm mát cũng rất quan trọng, nếu nó không được chăm sóc thường xuyên sẽ dẫn đến động cơ xe quá nóng. Có rất nhiều loại khác nhau của chất làm mát được bán trên thị trường, thường được sử dụng rất dễ dàng khi pha trộn với nước. Nhưng khi dùng nó cho hệ thống làm mát thì bạn phải đặc biệt chú ý và cẩn thận về chất làm mát bạn mua, đảm bảo làm theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

 

Một gợi ý hữu ích khác đó bạn nên rửa sạch và loại bỏ mọi loại mảng bám hoặc mảnh vụn nào ở dưới nắp capo của xe. Chúng sẽ giúp phần nào cho việc tản nhiệt của động cơ. Đặc biệt là phần lưới tản nhiệt cần thông thoáng để cho luồng khí đi qua không bị cản trở.

Hệ thống điều hòa

 

Các chuyên gia cho biết, việc kiểm tra hệ thống điều hòa trong xe trước khi bắt đầu mùa hè là một hành động cần thiết mà các chủ xe thướng quên đi. Đừng chờ đợi đến lúc chết ngốt trong xe mới phát hiện ra rằng hệ thống điều hòa của bạn không làm việc. Cấn kiểm tra và sửa chữa nó nếu có hư hỏng trước khi đương đầu với thời tiết nắng nóng khắc nghiệt.

Nên phòng tránh trước

Theo lời khuyên đến từ các chuyên gia thì bạn nên trang bị một hộp dụng cụ chuyên dụng đi kèm theo xe của mình. Đặc biệt một chiếc lốp thay thế là rất cần thiết, điều này giúp bạn có thể tránh được các rắc rối không cần thiết. Chắc chắn không ai mong muốn chờ hàng giờ trong nắng nóng để đợi cứu hộ đến mà vẫn bị nhỡ mất công việc. Cũng cần trang bị thêm một số công cụ phụ trợ khác như đèn pin, bộ sạc điện thoại hay nước rửa kính chắn gió.

Tất cả các mặt hàng này bạn có thể dễ dàng tìm thấy ở bất kỳ công ty bán lẻ phụ tùng ôtô nào. Ngoài ra, nếu cẩn thận bạn có thể trang bị thêm một bộ đồ sơ cứu và một chai nước lớn khi di chuyển đường dài trong cái nóng gay gắt.

Sự khác biệt của các Đại lý

Đối với các hạng mục chuyên môn cao hơn thì bạn nên đến các đại lý. Các trung tâm sửa chữa có thể cung cấp cho bạn dịch vụ từ A tới Z. Trong đó cũng có thể có một số dịch vụ miễn phí để cho bạn tham khảo.

Ngoài một số chiếc siêu xe rất khó khăn trong việc bảo dưỡng tự mình hàng ngày thì các nhà sản xuất đang hướng tới sản xuất các dòng xe đơn giản, dễ tiếp cận cho người sử dụng. Theo kinh nghiệm thì xe của hãng nào nên đến các trung tâm chính hãng để bảo dưỡng, bởi các trung tâm khác thường ít có kinh nghiệm trong một số lỗi chuyên sâu. Các tập đoàn như Ford hiện nay cũng có các bài hướng dẫn về sửa xe cơ bản trên web cũng như cung cấp một số lớp học thực hành sửa xe của Ford.

Sẵn sàng và lên đường!

Sau khi trang bị cho mình các kỹ năng và hiểu biết về các hạng mục trên, bạn đã có thể yên tâm lái chiếc xe của mình ra đường, kể cả trong những ngày thời tiết khắc nghiệt nhất. Hãy là những người lái xe thông thái và am tường về chiếc xe mà bạn đang sử dụng. Chỉ có như thế bạn mới thực sự an toàn trong mọi tình huống.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Xe ô tô chăm sóc xe