Tin mới

Cặp song sinh dính liền nhau Quang Anh - Quang Nhật được phẫu thuật thành công

Thứ hai, 18/08/2014, 13:34 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Cặp song sinh  Quang Anh - Quang Nhật sau hơn 3 tuần được phẫu thuật đã xuất hiện trong tình trạng sức khỏe ổn định.

(Tinmoi.vn) Cặp song sinh  Quang Anh - Quang Nhật sau hơn 3 tuần được phẫu thuật đã xuất hiện trong tình trạng sức khỏe ổn định.

Theo TS Phạm Duy Hiền, Phó trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện Nhi Trung ương, sau ca phẫu thuật tách rời kéo dài hơn 3 giờ diễn ra ngày 22/7, Nguyễn Quang Anh và Nguyễn Quang Nhật được chăm sóc và hỗ trợ thở máy. Đến nay, tình trạng sức khỏe hai cháu đã hoàn toàn ổn định, đủ điều kiện để ra viện.

TS Hiền cho biết phần dính bên ngoài tương đối lớn, diện tích vạt da chiếm khoảng 10% diện tích cơ thể. Nếu phẫu thuật mổ tách ngay thì nguy cơ thiếu vạt che phủ da. Vì thế, bác sĩ quyết định hồi sức, nuôi dưỡng trẻ tại BV đồng thời tiến hành các biện pháp thăm dò xác định bộ phận bị dính. Rất may hai bé chỉ bị dính một phần xương ức, bộ phận khó nhất là gan cũng chỉ dính phần bao gan và một phần nhu mô gan.

Theo chị Nguyễn Thị Thu Trang, mẹ của hai bé cho biết khi mang thai được 20 tuần, chị được bác sĩ chẩn đoán mang song thai dính nhau. Ngày 19/3, Quang Anh và Quang Nhật chào đời tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương bằng phương pháp sinh mổ. Hai bé được chuyển ngay sang Bệnh viện Nhi Trung ương để theo dõi và tìm phương án mổ tách rời.

 “Từ ngày sinh hai cháu ra, lúc nào cả gia đình cũng sống trong tâm trạng thấp thỏm, mong mỏi ngày hai cháu đủ điều kiện để phẫu thuật. Đến nay, khi hai cháu đã được phẫu thuật thành công, khỏe mạnh, cả gia đình không biết nói gì hơn là gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến Ban Giám đốc bệnh viện, toàn bộ ê kíp thực hiện ca mổ, các bác sĩ của bệnh viện Nhi Trung ương – những người đã thay đổi cuộc đời hai cháu, mang lại cho hai cháu một cuộc sống mới”, chị Trang chia sẻ.

Bà nội và mẹ cháu ngày hai cháu ra viện.

Hai bé lúc mới sinh dính nhau một phần xương ức, nhu mô gan và một phần thành bụng - ảnh viện Nhi TW

PGS.TS Lê Thanh Hải - GĐ BV Nhi Trung ương chụp ảnh cùng gia đình hai cháu Quang Anh - Quang Nhật

Bé Quang Anh – Quang Nhật được các bác sĩ phẫu thuật tách rời

Dã Quỳ (Tổng hợp từ Zing, PLO, Khám phá)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news