Tin mới

Chuối bán 1.500 đồng/kg không ai mua

Thứ sáu, 09/10/2015, 09:30 (GMT+7)

Năm nay, giá chuối giảm thê thảm, chỉ còn 1.500 – 2.000 đồng/kg. Sức mua của thương lái cũng theo đó giảm mạnh.

Năm nay, giá chuối giảm thê thảm, chỉ còn 1.500 – 2.000 đồng/kg. Sức mua của thương lái cũng theo đó giảm mạnh.

Huyện Hướng Hóa được xem là vựa chuối lớn nhất tỉnh Quảng Trị. Theo thông tin trên Dân trí, toàn huyện Hướng Hóa có hơn 1.300ha trồng chuối. Tại đây thường xuyên diễn ra những chợ thu mua chuối tấp nập.

Đi sâu vào các xã vùng Lìa hay thị trấn Lao Bảo, sẽ dễ dàng bắt gặp từng hàng xe tải nối đuôi nhau để bốc xếp chuối. Thế nhưng, năm nay, chợ chuối Tân Long ở đây bống nhiên trầm lắng.

Các chợ buôn chuối lâm vào tình trạng ảm đạm. Ảnh: Dân trí

Chưa bao giờ, giá chuối bán ra lại liên tục giảm mạnh như năm nay. Từ tháng 4/2015, người trồng chuối tại huyện Hướng Hóa, Quảng Trị rơi vào tình cảnh khó khăn.

Trước đây, 1kg chuối có giá bán ra 6.000 – 10.000 đồng, nếu thấp thì cũng chỉ giảm nhẹ, còn 5.000 – 7.000 đồng/kg. Vậy nên, nông dân Hướng Hóa sống ổn định dựa vào nguồn thu nhập chính từ bán chuối. Tuy nhiên, năm nay giá chuối rớt chạm đáy, chỉ còn 1.500 đến 2.000 đồng/kg. 

Giá chuối giảm mạnh chỉ còn 1.500 - 2.000 đồng/kg. Ảnh: Dân trí

Năm nay, sức mua của thương lái cũng giảm mạnh. Do giá chuối quá thấp nên thương lái hạn chế thu mua hàng loạt như những năm trước, họ chỉ thu mua lẻ tẻ với số lượng rất ít. Nhiều hộ nông dân đã phải vứt bỏ chuối chín tràn lan.

Chia sẻ trên Dân trí, anh Tuấn (xã Tân Thành, Hướng Hóa) cho biết, gia đình anh có 20ha chuối mật mốc. Gần nửa tháng trước, khi giá bán quá thấp anh đã không thu hoạch chuối nữa, chờ thời điểm giá tăng, tuy nhiên đến nay giá cũng không có dấu hiệu cao trở lại.

Cũng gặp tình cảnh chung như anh Tuấn, nhưng anh Tân không chỉ trồng chuối tại địa phương mà còn sang tận Lào thuê đất trồng chuối. Theo lời anh Tân, khoảng 5 tháng trở lại đây, giá thu mua chuối rất thấp, đến nay chỉ còn 1.500 -2.000 đồng/kg. Với mức giá này anh không đủ để bù vào những chi phí ban đầu, thuê nhân công, thu hoạch… Vụ mùa năm nay coi như anh lỗ nặng.

Số chuối đã thu hoạch về bị chất thành đống vì không bán được. Phần lớn các trạm cân chuối, trạm thu mua chuối tại địa phương đã đóng cửa. Người nông dân phải tự lo xoay sở đầu ra, nếu may mắn cũng chỉ bán được một số lượng ít chuối đẹp, khách lẻ mua để thờ cúng, còn loại bình thường thì không ai chọn mua.

Được biết, đầu ra của mặt hàng nông sản này chủ yếu phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc, Thái Lan. Nhu cầu tiêu thụ trong nước rất ít, do vậy giá cả rất bấp bênh. 

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news