Tin mới

Anh: Nhiều thành phố khốn đốn vì nạn chuột khổng lồ

Thứ hai, 14/04/2014, 12:03 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Các thành phố ở Anh đang sống trong nỗi lo sợ khi ngày càng nhiều những con chuột khổng lồ miễn nhiễm chất độc được phát hiện.

(Tinmoi.vn) Các thành phố ở Anh đang sống trong nỗi lo sợ khi ngày càng nhiều những con chuột khổng lồ miễn nhiễm chất độc được phát hiện.

Con chuột khổng lồ có kích thước lên tới 0,6m mới được phát hiện gây ra lo ngại rằng vẫn còn rất nhiều những con chuột với kích thước tương tự xuất hiện trong thời gian tới.

Các chuyên gia tin rằng đây chỉ là một phần cho đại dịch đang ngày càng tăng lên của loài động vật gặm nhắm này. Đáng lo ngại hơn, hiện nay hầu như không gì có thể ngăn chặn chúng bởi những "siêu chuột" này đã hoàn toàn miễn dịch với chất độc.

Nhiều chính quyền địa phương đang vận động chính phủ cho phép họ được tái sử dụng hóa chất để ngăn chặn "cuộc xâm lược" của loài động vật gặm nhấm nguy hiểm này.

Anh: Nhiều thành phố khốn đốn vì nạn chuột khổng lồ

Con chuột khổng lồ dài tới 0,6m được phát hiện

Hiện nay, những thành phố Anh đang trở thành điểm nóng của nạn chuột khổng lồ hoành hành là Birmingham, London, Winchester, Salisbury và vùng Tây Bắc. 

Theo các chuyên gia, mùa đông ẩm ướt kỷ lục vừa qua ở Anh đã khiến các sinh vật di cư từ khu vực nông thôn đến thành thị do nguồn cung cấp thức ăn tự nhiên bị ảnh hưởng.

Một trong những Chính sách "thắt lưng buộc bụng" của chính phủ Anh để đối phó với khủng hoảng kinh tế là hạn chế chi tiền cho việc kiểm soát dịch hại cũng là một trong những yếu tố chính khiến nạn dịch xảy ra.

Những con chuột có thể mang các bệnh truyền nhiễm sang người, trong đó có bệnh Weil, một bệnh có các triệu chứng ban đầu giống như cảm cúm nhưng có thể dẫn đến vàng da và suy thận.

Anh: Nhiều thành phố khốn đốn vì nạn chuột khổng lồ

Bản đồ các khu vực đang bị nạn chuột hoành hành ở Anh

Một báo cáo của thành phố Liverpool cho thấy số lượng các cuộc gọi báo cáo về chuột năm 2013 trong thành phố là 2.008 so với 1.860 năm 2012.

Birmingham là thành phố có các cuộc gọi thông báo nạn chuột lớn nhất cả nước với 5.100 năm 2013.

Tuần trước, thành phố này cũng thông báo một sự bùng nổ số lượng chuột với những địa phương tồi tệ nhất là Ladywood, Hodge Hill và Perry Barr.

Viện Y tế môi trường Chartered đã cảnh báo rằng việc cắt giảm chi phí của Chính phủ đang mạo hiểm gây ra một vụ bùng nổ dịch hại toàn quốc. 

Các chuyên gia tin rằng sự thay đổi khí hậu là nguyên nhân  cho những con chuột, đưa họ đến gần hơn với con người và với số lượng lớn hơn bao giờ hết.

Kịch bản cơn ác mộng về một bệnh dịch càng tăng lên khi  những con chuột khổng lồ đã miễn dịch với chất độc bình thường.

Keith , một nghiên cứu sinh cho biết đã nhìn thấy những con chuột có kích thước to bằng một con mèo và đáng sợ hơn, chúng đã xây dựng được khả năng chịu độc bởi chất độc đặt xuống đều không thể giết được chúng.

Anh: Nhiều thành phố khốn đốn vì nạn chuột khổng lồ

Một nhân viên kiểm soát dịch đang tìm cách bắt chuột

Thông thường, theo chu trình 10 ngày, nếu không tăng gấp đôi lượng chất độc, cơ thể chuột sẽ tự sản sinh sức đề kháng và ngày càng trở nên to lớn hơn.

Tiến sĩ Jan Zalasiewicz, thuộc Đại học Leicester, đưa ra cảnh báo một ngày nào đó, những con chuột có thể phát triển bằng kích thước của con bò.

"Trong quá trình tiến hóa, những sinh vật có kích thước lớn hơn sẽ chiếm ưu thế, phục vụ tốt cho khả năng tồn tại và sinh sản của chúng", tiến sĩ nói.

 

Yên Yên (Theo Mirror)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news