Tin mới

Chụp được ảnh "cột đèn giao thông" trên sao Hỏa

Thứ sáu, 26/09/2014, 14:45 (GMT+7)

Tàu tự hành khám phá sao Hỏa Curiosity của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) mới đây đã gửi về Trái Đất bức ảnh chụp một vật thể trông rất giống cột đèn giao thông.

Tàu tự hành khám phá sao Hỏa Curiosity của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) mới đây đã gửi về Trái Đất bức ảnh chụp một vật thể trông rất giống cột đèn giao thông. 

Trong bối cảnh mật độ giao thông tại khu vực của sao Hỏa đang tăng lên - sau khi tàu thăm dò của Ấn Độ tới quỹ đạo "hành tinh Đỏ" hôm 24/9 - đèn giao thông có thể là thứ đang thiếu. Và các nhà khoa học đã không mất quá nhiều thời gian để phát hiện ra một thiết bị như vậy.

Robot tự hành Curiosity, vốn được giao nhiệm vụ thăm dò "hành tinh Đỏ" trong hơn 2 năm qua, đã gửi về nhiều bức ảnh gây tò mò về bề mặt sao Hỏa, vốn được đăng tải công khai. Và lần này, một người đam mê khám phá vũ trụ người Anh, ông Joe Smith, chủ nhân kênh ArtAlienTV trên YouTube, đã phát hiện ra một hình ảnh rất giống đèn giao thông.

Hình ảnh được nhiều người liên tưởng đến cột đèn giao thông trên sao Hỏa

"Tôi đã theo dõi các hình ảnh của NASA ngay từ đầu và tôi xem chúng qua trang web của NASA hàng ngày. Bất chợt tôi nhìn thấy nhìn ảnh này và nghĩ: "Nó không quá lạ. Trông như một cột đèn giao thông vậy", Smith nói về những hòn đá nằm gần nhau trên bề mặt sao Hỏa.

Ông Smith đã đăng lại bức ảnh trên internet và và nhiều người có chung ý kiến rằng nó giống đèn giao thông.

"Rất khó để nói chính xác về kích vỡ của chúng khi không có bất cứ vật gì tương quan để so sánh, nhưng tôi ước tính nó vào khoảng 30 cm. Tôi đã đăng nó lên internet và mọi người đều nghĩ rằng trông nó rất giống cột đèn giao thông", ông Smith chia sẻ thêm.

Ngoài ra, ông Smith còn phát hiện một loạt đá tròn vành vạnh trên một khu vực tương đối bằng phẳng của sao Hỏa.

Theo các nhà khoa học NASA, những hòn đá hình tròn trên sao Hỏa không lớn như vẻ bề ngoài của nó và rất có thể là một "kết thể", "một khối rắn cứng được hình thành bởi sự tích lũy vật chất", Discovery News đưa tin.

Số lượng các bức ảnh thú vị từ sao Hỏa giờ đây có thể sẽ tăng lên, khi Ấn Độ trở thành quốc gia châu Á đầu tiên tiếp cận "hành tinh Đỏ". Sau khi ổn định vị trí trên quỹ đạo sao Hỏa, tàu vũ trụ Ấn Độ Mangalyaan đã ngay lập tức kết nối với mạng xã hội Twitter ở địa chỉ @MarsOrbiter.

Những hòn đá tròn vành vạnh xuất hiện trên sao Hỏa

@MarsOrbiter cũng đã liên lạc với tàu thăm dò Curiosity của NASA và cập nhật về sứ mệnh.

Vào năm 2020, NASA có kế hoạch phóng một tàu thăm dò mới lên sao Hỏa, vốn sẽ không chỉ có nhiệm vụ chụp ảnh bề mặt "hành tinh Đỏ" mà còn định vị và lấy các mẫu vật rồi đưa về trái đất. Nhưng giờ đây, chúng ta chỉ có thể nhìn những khối đá này và phỏng đoán.

 

Yên Yên (Nguồn: RT)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news