Tin mới

Chuyện ám ảnh về nghệ sĩ Hữu Lộc trước lúc qua đời

Thứ bảy, 16/06/2018, 20:43 (GMT+7)

"Lúc đó, anh Hữu Lộc ói ra máu. Tôi nằm sát một bên. Anh cứ nói mê mặt anh bị dính cái gì nè Đạt, lau dùm anh đi. Khoảnh khắc đó, suốt đời tôi không quên được", Hứa Minh Đạt kể.

"Lúc đó, anh Hữu Lộc ói ra máu. Tôi nằm sát một bên. Anh cứ nói mê mặt anh bị dính cái gì nè Đạt, lau dùm anh đi. Khoảnh khắc đó, suốt đời tôi không quên được", Hứa Minh Đạt kể.

Trong giới showbiz, chuyện ganh đua, tị hiềm, trù dập hại nhau không ít. Nhưng bên cạnh đó, những chuyện nghĩa tình và nghệ sĩ chân chính cũng không thiếu. Dù họ có ra đi thì cái tên và cái tình vẫn còn ở lại mãi.

Cố nghệ sĩ Hữu Lộc là một trong những người như thế đối với anh em đồng nghiệp và cả khán giả – những người luôn kính trọng và ái mộ gia đình anh!

Sống và làm việc vì tập thể

Anh xuất thân từ sân khấu Nụ Cười Mới và gắn bó khá nhiều năm với cố nghệ sĩ Hữu Lộc, hẳn kỷ niệm giữa hai anh em không ít?

Thời điểm ấy, tôi mới chỉ là cậu sinh viên trường Sân khấu đi theo anh Lộc làm thêm. Công việc của tôi là đi xin giấy phép, tiền trạm, treo băng rôn, quảng cáo, phát tời rơi cho chương trình.

Anh Hữu Lộc là người gần gũi và tạo điều kiện cho em út rất nhiều. Ngay như việc treo băng rôn, anh Lộc là giám đốc nhưng cũng nhảy vô làm cùng mọi người.

Lần đó anh Lộc làm tour diễn các tỉnh miền Tây. Trong show có nhiều nghệ sĩ ngôi sao như anh Hoài Linh, anh Chí Tài nhưng vì trời mưa nên vắng khán giả.

Chuyện ám ảnh về nghệ sĩ Hữu Lộc trước lúc qua đời - Ảnh 1.

Diễn viên Hứa Minh Đạt.

Tối hôm đó, dọn dẹp sân khấu xong, anh Lộc rủ tôi ra quán cóc gần đó nhậu với trứng vịt lộn. Hai anh em ngồi ở góc khuất để không ai thấy.

Lúc đó anh Lộc mới tâm sự. Anh Lộc không biết tâm sự với ai vì toàn người lớn, chỉ có tôi là nhỏ mà hiểu chuyện nên anh chia sẻ. Show hôm đó anh Lộc bị lỗ nặng nhưng vẫn vui vẻ trả đủ lương cho mọi người.

Tour diễn thì còn dài mà mới 2, 3 show đầu đã bị gẫy. Hồi đó, anh Lộc không có nhiều vốn. Anh vừa là diễn viên vừa là bầu show, lãnh trách nhiệm tổ chức biểu diễn và trả lương cho anh em.

Từ đó, tôi có cảm tình nhiều hơn về cách sống, cách làm việc của anh Lộc rồi dần dần anh em gắn kết. Anh Lộc làm gì cũng vì tập thể chứ không vì cá nhân.

Theo như tôi biết, nghệ sĩ Hữu Lộc còn là "bà mai" cho mối tình của anh với Lâm Vỹ Dạ?

Đúng vậy. Lúc mới về sân khấu, tôi bị thất tình, buồn nên nhậu hoài. Anh Lộc bảo "mày đừng nhậu trước giờ diễn. Buồn thì rủ anh nhậu nè, diễ n xong rồi nhậu". Tôi cũng hay âm sự với anh Lộc.

Sân khấu lúc đó có Dạ. Dạ cũng mới thất tình nên anh Lộc tìm cách "cấy vô" để hai đứa thân nhau.

Thời điểm đó, anh Lộc muốn diễn viên có thêm kỹ thuật biểu diễn nên tổ chức một số buổi học tại sân khấu và mời thầy Trần Ngọc Giàu dạy. Qua đó, anh Lộc cũng muốn tìm kiếm những người có tư duy đạo diễn để phát triển thêm.

Chuyện ám ảnh về nghệ sĩ Hữu Lộc trước lúc qua đời - Ảnh 2.

Cố nghệ sĩ Hữu Lộc.

Tôi và Dạ cũng tham gia lớp học đó. Sau mỗi buổi học, anh Lộc lại rủ hai đứa đi chơi bowling để không đứa nào bị ủ dột. Rồi từ từ tôi với Dạ bén duyên. Hai trái tim cô đơn tìm tới nhau, để ý, chăm sóc quan tâm rồi nảy sinh tình cảm.

Lúc đầu thì đi chơi chung, ăn chung, sau hai đứa tách ra đi riêng. Anh Lộc biết lại ghẹo "chơi kỳ vậy mày, sao không rủ anh".

Tiếc rằng người mai mối lại không kịp dự đám cưới của anh và Lâm Vỹ Dạ?

Còn 3 tháng nữa tới đám cưới chúng tôi thì anh Lộc mất. Dường như anh Lộc đi rồi nhưng vẫn gieo duyên lành cho hai đứa đến được với nhau.

Thời điểm đó, đặt nhà hàng tổ chức đám cưới rất khó khăn. Thường phải đặt trước từ nửa năm tới một năm mới có chỗ. Thế nhưng nhà hàng chủ động tìm chúng tôi mời đặt tiệc, dù hai đứa đều là diễn viên trẻ, chưa có tên tuổi gì.

Ngay vấn đề kinh tế để lo đám cưới đã là một việc lớn nhưng đám cưới của chúng tôi diễn ra rất thuận lợi, không một chút vất vả.

Khoảnh khắc anh Hữu Lộc ra đi, tôi nhớ suốt đời

Anh biết tin anh Hữu Lộc bị tai nạn trong hoàn cảnh nào?

Ngày hôm đó, anh Lộc gọi điện thoại rủ đi nhậu nhưng tôi đang ở nhà Dạ nên không đi. Anh Lộc gọi điện thoại cho các anh em khác. Hầu như ai cũng có việc rồi nên anh Lộc đưa hai đứa nhỏ đi uống sinh tố.

Chuyện ám ảnh về nghệ sĩ Hữu Lộc trước lúc qua đời - Ảnh 3.

Với Hứa Minh Đạt, cố nghệ sĩ Hữu Lộc là ân nhân của anh trong những ngày đầu bước chân vào nghề.

Tầm 11, 12 giờ đêm tôi nhận được tin nhắn của ông anh làm âm thanh trong sân khấu báo anh Lộc bị tai nạn. Tôi chạy vô bệnh viện. Lúc đó, anh Lộc còn tỉnh táo, chưa mê man. Tôi hỏi,"2 đứa nhỏ có sao không"? Anh Lộc bảo "Không sao, đi về rồi. Đừng nói má anh biết nha".

Anh Lộc bị gãy xương sườn. Tôi dìu anh Lộc đi chụp chiếu, anh còn giỡn "Đừng có giả bộ ôm ôm vuốt vuốt rồi móc túi, móc điện thoại nha mày". Tôi bảo "giờ này còn giỡn gì nữa cha, chụp hình kìa".

Lúc đưa anh Lộc vào chụp chiếu, anh còn bảo "tụi bay đưa tao vô lò hả" nhưng khi ra, anh ấy bắt đầu kêu chóng mặt. Anh Lộc vẫn dặn "đừng nói má anh biết nha". 

Kết quả chụp cho thấy sọ anh Lộc bị lủng một lỗ bằng đồng tiền do đầu đập vào tay cầm xe máy. Bác sĩ chuyển anh Lộc vô bệnh viện Chợ Rẫy. Lúc này, anh ấy ói ra máu. 

Tôi nằm sát một bên. Anh Lộc cứ nói mê "mặt anh bị dính cái gì nè Đạt, mặt anh bị dính cái gì nè Đạt, lau dùm anh đi". Lúc đó, tôi biết anh bắt đầu mê vì mặt không dính gì hết. Anh Lộc cứ đưa tay lên mặt lau lau chùi chùi.

Khoảnh khắc đó, tôi còn nhớ suốt đời. Đó cũng là lúc anh ấy nguy kịch nhất. Sau đó thì anh Hữu Châu vô thăm.

Nghệ sĩ Hữu Lộc là người ơn đầu tiên của anh trong những ngày đầu làm nghề. Tôi hiểu vậy có đúng không?

Anh Lộc là người ơn, người dìu bước tôi, cho tôi gần gũi và va chạm với nghề nhiều hơn từ những ngày chân ướt chân ráo học trường sân khấu. Trường dạy tôi về lý thuyết nhiều còn thực hành là do anh Lộc chỉ.

Chuyện ám ảnh về nghệ sĩ Hữu Lộc trước lúc qua đời - Ảnh 5.

Cố nghệ sĩ Hữu Lộc là bà mai cho vợ chồng Hứa Minh Đạt - Lâm Vỹ Dạ.

Cách sống của tôi bây giờ cũng từa tựa như anh Lộc. Tôi cũng học theo anh Lộc cách làm việc vì tập thể chứ không vì cá nhân.

Chính vì tôi học theo cách sống của anh Lộc nên nhiều người hay hỏi "Đạt, mày diễn cũng giỏi tại sao giờ chưa nổi tiếng". Nghe vậy, tôi chỉ cười xoà.

Có nhiều lúc học trò của tôi cũng nói "chú Đạt có biết vì sao chú Đạt không nổi tiếng không? Vì chú Đạt không có tham vọng".

Tôi giải thích cho tụi nó nghe, tham vọng là có sự tham lam, muốn hơn người ta thì mới nổi tiếng. Còn chú Đạt sống có khát vọng, khát khao làm nghệ thuật chung với tất cả mọi người.

Giống như anh Lộc vậy. Anh Lộc bảo, anh biết mình không thành ngôi sao nên anh chuyển hướng làm bầu show nhưng anh Lộc được khán giả yêu thương nhiều lắm. Cứ tào lao nhưng hết lòng với nghề, hết mực thương anh em, hết mực thương vợ con. Sai lỗi gì, anh Lộc cũng nhận về mình chứ không hơn thua ai.

Cảm ơn anh đã chia sẻ!

Cao Thanh Hương

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news