Tin mới

Chuyện chưa kể về bé sơ sinh 7,1kg nặng nhất Việt Nam

Thứ hai, 16/10/2017, 10:35 (GMT+7)

Theo chia sẻ từ gia đình bé trai, trước khi sinh 2 tuần, thai phụ đi siêu âm được biết thai nhi nặng khoảng 5kg. Vậy nên, ai cũng bất ngờ khi bé sinh ra tăng thêm 2kg.

Theo chia sẻ từ gia đình bé trai, trước khi sinh 2 tuần, thai phụ đi siêu âm được biết thai nhi nặng khoảng 5kg. Vậy nên, ai cũng bất ngờ khi bé sinh ra tăng thêm 2kg.

 

 

Như thông tin đã đưa, ngày 14/10, trung tâm Y tế huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc đã thành công cho thai phụ Nguyễn Kim Liên (huyện Vĩnh Tường). Bé trai sinh ra có cân nặng kỉ lục 7,1kg.

Khi chúng tôi có mặt tại khoa Sản, trung tâm Y tế huyện Vĩnh Tường, khá đông người nhà các bệnh nhân khác cũng có mặt tại phòng của sản phụ Liên để được ngắm bé trai vừa sinh ra đã đạt mức cân nặng của những đứa trẻ vài ba tháng tuổi.

Theo đó, gia đình đặt tên bé là Trần Tiến Quốc. Được biết, bé Quốc là con thứ 2 của vợ chồng chị Nguyễn Kim Liên và anh Trần Tiến Quân. Con lớn của anh chị là Trần Tiến Kỳ năm nay lên 4 tuổi. Thời điểm bé Kỳ chào đời cũng có cân nặng 4kg.

Trao đổi với, bà Nguyễn Thị Thu (bà ngoại cháu bé) cho biết, bà cũng khá bất ngờ về cân nặng của cháu mình khi sinh ra. Bởi 2 tuần trước khi sinh, con gái bà đi , các bác sĩ cho biết, thai nhi được 5,2kg, nhưng cháu sinh ra lại tăng thêm 2kg.

Bé trai nặng 7,1kg trong vòng tay bà ngoại


"Lúc biết cân nặng thai nhi to hơn những đứa trẻ khác nhiều, con gái tôi có đăng kí sẽ mổ đẻ tại trung tâm Y tế Vĩnh Tường. Nhưng khi con tôi trở dạ, gia đình đưa tới đây nó vẫn có ý nguyện muốn đẻ thường. Tuy nhiên, do thai to nên các bác sĩ vẫn yêu cầu phải mổ đẻ.

Khi các bác sĩ thông báo cháu nặng 7,1kg, bố nó không tin còn bế con đi cân lại. Hiện tại cháu sữa ngoài, nhưng trộm vía cháu ăn tốt, ngoan ngoãn, không quấy khóc gì cả", bà Thu vui vẻ nói.

Bà Thu cho hay, con gái bà sức khỏe tốt, ăn uống bình thường, cũng không tẩm bổ nhiều vì đây là cháu thứ hai. Anh Trần Tiến Quân (bố cháu bé) cho biết, anh cũng khá bất ngờ khi bác sĩ thông báo cháu nặng 7,1kg.

Theo anh Quân, trước đó gia đình anh có đi khám thai theo định kỳ ở cả phòng khám tư và trung tâm y tế. Lần gần nhất khám thai các bác sĩ đo cân nặng con trai anh nặng khoảng 5kg.

Anh Quân và hai con trai. Cả hai con của anh khi sinh ra đều đạt mức cân nặng mà rất nhiều bé khác khó có được


Theo anh Quân, trước khi sinh gia đình đã biết vợ sinh thai to, vì con trai đầu của hai vợ chồng cũng nặng 4,2kg. Trong quá trình mang thai, vợ anh Quân sinh hoạt bình thường, gia đình cũng không bồi bổ gì đặc biệt. Bản thân chị Liên cũng không mắc bệnh gì.

Nói về cảm xúc khi đón con trai có cân nặng kỷ lục, anh Quân cười chia sẻ: "Trời cho sao mình nhận vậy, chỉ mong cho hai mẹ con khỏe mạnh là hạnh phúc lắm rồi".

Anh Quân cũng cho biết, nếu biết vợ sinh con 7kg có lẽ gia đình sẽ đưa lên bệnh viện tuyến trên, nhưng nghĩ chỉ khoảng 5kg nên cho ra bệnh viện huyện mổ.

"Đến giờ tôi có thể thở phào được rồi, vì ca mổ đã thành công, con tôi khỏe mạnh, ăn tốt. Mẹ cháu còn hơi đau do mới mổ được hơn 1 ngày", anh Quân nói.

Về phía trung tâm Y tế huyện Vĩnh Tường, bác sĩ Vũ Thị Bích Thủy – Phó trưởng khoa Sản cho biết: Cháu bé chào đời sáng 14/10 với cân nặng 7,1kg. Hiện tại cả hai mẹ con sản phụ đều khỏe mạnh. Còn diễn biến sức khỏe như thế nào các bác sĩ của Trung tâm đang tiếp tục theo dõi.

Bác sĩ Vũ Thị Bích Thủy – Phó trưởng khoa Sản, trung tâm Y tế huyện Vĩnh Tường


"Từ trước tới nay, đây là lần đầu tiên chúng tôi đỡ đẻ cho một ca có cân nặng kỉ lục như thế này. Trước đây có một ca sinh khác, cháu bé chào đời cũng có cân nặng lớn nhưng chỉ là 5kg. Với những trường hợp thai to, cháu bé sinh ra có thể bị tụt đường huyết, suy hô hấp vì diện tích da rất lớn", chị Thủy nhấn mạnh.

Bác sĩ Nguyễn Đắc Hợi – Phó Giám đốc trung tâm Y tế huyện Vĩnh Tường cũng khẳng định: "Đây là trường hợp hiếm gặp và ở Trung tâm thì đây là lần đầu tiên. Tuy nhiên, từ nay tới khi hai mẹ con sản phụ xuất viện các bác sĩ còn phải tiếp tục theo dõi".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news