Tin mới

Chuyện chưa kể về đám cưới “độc” rước dâu bằng xe ngựa tại Hà Tĩnh

Thứ bảy, 08/03/2014, 10:27 (GMT+7)

Hàng chục xế hộp và hàng trăm người “hộ tống” chiếc xe ngựa bài trí khá bắt mắt được sử dụng để làm xe dâu. Đám cưới diễn ra ở một làng quê yên bình thuộc thôn Vĩnh Cát, xã Thạch Vĩnh, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) khiến nhiều người chứng kiến xôn xao.

Hàng chục xế hộp và hàng trăm người “hộ tống” chiếc xe ngựa bài trí khá bắt mắt được sử dụng để làm xe dâu. Đám cưới diễn ra ở một làng quê yên bình thuộc thôn Vĩnh Cát, xã Thạch Vĩnh, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) khiến nhiều người chứng kiến xôn xao.

 Lý giải về cách tổ chức có phần “khác người” này, đôi tân lang, tân nương này cho biết, không hẳn vì nghèo khó, cũng chẳng phải vì muốn chơi trội như dư luận bàn tán, mà đó là sự quyết đoán, dám làm dám chịu của những con người trẻ tuổi.

Chuyện chưa kể về đám cưới “độc” rước dâu bằng xe ngựa tại Hà Tĩnh  
Hình ảnh rước dâu bằng xe ngựa  

Dùng xe ngựa rước dâu

Ngôi nhà của cô dâu Ngô Thị Thủy (SN 1990) nằm cạnh tỉnh lộ 17, thuộc vào diện khang trang và khá giả nhất nhì xóm. Bà Võ Thị Tuyết (SN 1966), mẹ đẻ của cô dâu cho biết, bà sinh được 4 người con và Thủy là cô con gái “rượu” của ông bà. Chuyện tình cảm của con gái bà với Nhất, gia đình cũng biết đến từ lâu, hai đứa chơi thân với nhau từ hồi còn học cấp 3 trường huyện. Hai gia đình, một nhà đầu làng, một nhà cuối xóm nên cũng gần như hiểu hoàn cảnh của nhau. Sau khi học xong bậc trung học, Thủy thi đỗ vào trường Cao đẳng Du lịch thương mại nghề Cửa Lò (Nghệ An), trong khi Nhất không chọn con đường công danh mà đi học lái xe rồi được nhận vào làm việc tại công ty trên địa bàn, công việc ổn định từ hơn 3 năm nay.

Ra trường với tấm bằng loại khá, Thủy may mắn được nhận vào làm việc tại khách sạn Bình Minh, một trong những tổ hợp khách sạn khá nổi tiếng ở TP.Hà Tĩnh. “Quá trình chúng yêu thương, tìm hiểu nhau như thế nào vợ chồng tui không biết, chỉ nhớ là cách đây khoảng một năm, bên gia đình nhà trai có sang đặt vấn đề cho hai cháu đi lại tìm hiểu. Lúc này gia đình tôi mới công nhận hai đứa chính thức yêu nhau”, bà Tuyết bộc bạch.

Sau thời gian tìm hiểu, phần vì muốn con cái được ổn định, phần vì thuận theo ý con, hai gia đình quyết định cho Thủy và Nhất tiến tới hôn nhân. Khi mọi thủ tục gần như xong xuôi, ngày cưới đã định sẵn, gia đình hai bên lại đau đầu trong chuyện rước dâu bằng phương tiện gì. Ông Đoàn Trọng Thuận (SN 1965), bố đẻ của chú rể nhớ lại: Vì hai gia đình cùng làng, nhà chỉ cách nhau chưa đầy cây số, nếu sử dụng ô tô thì quãng đường ngắn quá, còn đi bộ thì trời mưa, đường bẩn trong khi cô dâu mặc váy cưới không tiện chút nào. Lúc đầu, mọi người định thuê xích lô, sau thấy bình thường quá nên thôi. Sau một hồi bàn bạc, tất cả cùng đi đến quyết định là sẽ thuê xe ngựa để làm xe dâu. Lý do xe ngựa được lựa chọn là vì từ trước đến nay, nó là phương tiện mưu sinh chủ yếu của người dân thôn Vĩnh Cát, nên rất đỗi quen thuộc. Quan trọng hơn, năm nay là năm con ngựa, cũng là thời điểm đánh dấu cái giáp thứ 2 trong cuộc đời của cô dâu. Vậy là phương tiện này đã được chọn lựa với sự đồng thuận cao của mọi người của hai gia đình nội, ngoại.

Rước dâu bằng xe ngựa rộn làng quê

Anh Ngô Văn Huấn (SN 1993), em trai của cô dâu, người được phân công trách nhiệm chọn và bài trí chiếc xe dâu đặc biệt kể rằng, xe ngựa trên địa bàn rất nhiều, nhưng anh phải mất hơn một ngày ròng mới chọn được chú ngựa ưng ý. Đó là một con ngựa vừa trưởng thành, to khỏe và có bộ lông mượt, vàng óng. Trọn gói thuê hôm đó, gồm xe và ngựa gia chủ chỉ tốn kém đúng 100 nghìn đồng, xà ích thì gia đình tự túc vì ở làng này ai cũng quen đánh xe ngựa. Chuẩn bị cho lễ rước dâu, ngựa được tắm rửa sạch sẽ và dán lên hai chữ “song hỉ” trên đầu, trong khi chiếc xe cũng được trang trí lộng lẫy. Ngoài hai chiếc ghế cho tân lang tân nương ngồi, hai chiếc ghế nhỏ dành cho hai em bé ngồi hai bên cũng được chuẩn bị sẵn. Xung quanh có rất nhiều bóng bay đủ màu sắc, nơ và các dải ruy băng. Mọi người cùng chung tay trang trí nhưng cũng phải mất gần nửa ngày, chiếc xe dâu độc nhất vô nhị này mới trở nên lộng lẫy và bắt mắt sau khi hoàn thành.

Chuyện chưa kể về đám cưới “độc” rước dâu bằng xe ngựa tại Hà Tĩnh-1  
Ảnh cưới của Nhất và Thủy. Ảnh T.G.  

11h30 phút ngày 10/1/2014 âm lịch, tức ngày 11/2, hàng trăm thực khách đang có mặt để tổ chúc phúc cho đôi tân lang tân nương Đoàn Trọng Nhất và Ngô Thị Thủy cũng như người dân thôn Vĩnh Cát đã vô cùng sửng sốt và bất ngờ trước màn rước dâu độc đáo này. Trên chiếc xe ngựa đẹp mắt, cô dâu chú rể tươi cười viên mãn, trong khi phía sau có hàng trăm người, trong đó có rất nhiều xế hộp hạng sang, tạo thành một đoàn người dài tham gia lễ rước dâu. Trước khi tiến vào hôn trường, đám rước đã đi vòng quanh xóm, trên những con đường làng đẹp nhất để góp phần làm cho lễ cưới thêm phần long trọng. Thích thú nhất vẫn là những đứa trẻ trong làng, chúng tỏ ra vô cùng háo hức, chạy ra vây kín chiếc xe dâu độc đáo.

“Đám cưới của hai cháu Nhất và Thủy là lễ cưới tưng bừng và hoàng tráng nhất từ trước đến nay ở xóm Vĩnh Cát này. Chính cái lạ và độc đáo trong cách rước dâu đã thu hút nhiều người tham gia, nhất là lớp trẻ. Hôm đó nhiều gia đình đã bỏ dở công việc của mình để chạy ra xem chiếc xe dâu lạ lùng. Đúng là tuổi trẻ tài cao, chúng có nhiều ý tưởng táo bạo thật”, bác Lê Văn Hạ, một người hàng xóm của chú rể háo hức cho biết.

Trao đổi qua điện thoại với cô dâu Ngô Thị Thủy, chị cho biết, đã gần 2 tuần trôi qua song dư vị ngọt ngào của ngày đại hỉ vẫn làm cho chị cảm thấy mình là người hạnh phúc nhất. Là phận gái, ngày lên xe hoa về nhà chồng được xem là ngày quan trong nhất cuộc đời, ai cũng muốn có dấu ấn riêng. Vậy nên, lúc đầu hai gia đình đưa ra phương án đón dâu bằng xe ngựa, chị cũng thoáng chạnh lòng. Thế nhưng, đến khi nhận được sự cổ vũ nhiệt tình và sự chúc phúc nồng nhiệt của quan viên hai họ, chị mới cảm nhận được ý nghĩa thực sự từ món quà mà mọi người, đặc biệt là hôn phu của chị mang lại.

Trong khi đó, chú rể Đoàn Trọng Nhất cũng không giấu được niềm vui khi mang lại hạnh phúc cho người bạn đời của mình. “Mấy hôm nay kể từ khi video clip đám cưới của chúng em được tung lên mạng internet, vợ chồng em nhận được rất nhiều lời chúc từ bạn bè ở xa, nhiều người bạn đang làm việc ở nước ngoài cũng biết đến. Có đứa còn tếu táo nói, sau này về quê cưới nhất định sẽ nhờ vợ chồng em tư vấn phương tiện đón dâu theo tuổi của mình. Chính những tình cảm ấy khiến vợ chồng cảm thấy cuộc sống gia đình mới của mình thêm ấm áp và hạnh phúc, tràn ngập yêu thương”.

Dẫu thế nào thì ngày cưới của đôi tân lang tân nương Đoàn Trọng Nhất và Ngô Thị Thủy cũng đã trở thành ngày kỷ niệm đáng nhớ nhất của hai người, được mọi người biết đến và chúc phúc cho đôi bạn trẻ trăm năm hạnh phúc. Tin rằng, đôi bạn trẻ sẽ giữ mãi ngọn lửa yêu thương đó trong cuộc sống gia đình.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news