Tin mới

Chuyện chưa kể về gia cảnh nữ sinh Quảng Bình 29 điểm bị trượt ĐH

Thứ sáu, 18/09/2015, 14:59 (GMT+7)

Câu chuyện về nữ sinh Quảng Bình đạt 29 điểm nhưng trượt ĐH đang là chủ đề quan tâm của dư luận. Nhưng ít ai biết được hoàn cảnh gia đình em thật đặc biệt.

Câu chuyện về nữ sinh Quảng Bình đạt 29 điểm nhưng trượt ĐH đang là chủ đề quan tâm của dư luận. Nhưng ít ai biết được hoàn cảnh gia đình em thật đặc biệt.

Bùi Kiều Nhi sinh ra trong một gia đình nông dân ở thôn Sơn Ngọc, xã Đức Hóa, huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình).

Sinh hoạt gia đình nhi đều trông chờ vào ao cá hơn 100 mét vuông do người cha để lại. Ảnh: Tiền phong

Gia cảnh của em chẳng khá giả gì, tài sản duy nhất của cả gia đình là ngôi nhà cấp bốn bên triền dốc, ngay sát đường tàu Bắc - Nam và một ao cá hơn 100 mét vuông do người cha quá cố của em để lại.

Để có được ngôi nhà cấp 4 đó, bố mẹ Nhi đã vất vả đủ nghề, từ đồng áng, ruộng vườn đến vào rừng đốn củi. Những tưởng cuộc sống khó khăn chỉ dừng lại ở đó thì tai ương lại ập tới.

Năm chị gái Nhi thi đậu, chuẩn bị vào học trung cấp y thì một buổi sáng, ông Bùi Vĩnh Tường (bố Nhi) bị tai biến mạch máu não và ra đi khi mới 49 tuổi, để lại bà Phạm Thị Thanh Bình (mẹ Nhi) một mình nuôi 4 đứa con.

Không có người chồng làm trụ cột gia đình, cuộc sống với 5 miệng ăn đã vô cùng vất vả, bà Bình còn phải gánh thêm khoản nợ 55 triệu vay Ngân hàng Chính sách xã hội, rồi quỹ Hội Phụ nữ xã để cho chị gái Nhi theo học. Những mong con gái sẽ học hành thành tài, thoát khỏi kiếp lầm lũi như cha mẹ nhưng khi ra trường, chị gái Nhi vẫn không xin được việc, mong ước có công việc ổn định để trang trải nợ nần cho mẹ không thành, bà Bình mỗi tháng lại phải gánh thêm 500 nghìn tiền lãi khi số tiền nợ chưa trả được.

Nói về bố của Bùi Kiều Như khi bị kết án tù treo 9 tháng nhiều người sẽ nghĩ rằng đó là con người không đàng hoàng, tử tế nhưng theo nhận xét của người thân và những hàng xóm xung quanh, ông Bùi Vĩnh Tường là một con người hiền lành, chưa từng va chạm với ai.

Việc ông Tường bị kết an 9 tháng tù giam, trên Tiền Phong, ông Bùi Vĩnh Thiệu (48 tuổi), chú ruột của Nhi cho biêt, tội của anh ông chỉ vì nghèo mà ra. Thời điểm đó, cả làng ai cũng đi chặt gỗ rừng về bán để kiếm gạo cơm cho vợ con nhưng anh trai ông không may mắn nên bị bắt. Sự việc cũng đơn giản nên đến nay cả gia đình cũng chẳng ai còn nhớ.

Nhận xét về chồng mình, bà Bình cũng cho biết, ông Tường là người hiền lành, chưa bao giờ to tiếng với vợ con làng xóm chứ đừng nói tới việc phạm pháp, việc ông Tường bị bắt cũng là công việc sinh nhai hàng ngày của nhiều người dân nơi đây.

Câu chuyện về thí sinh Bùi Kiều Nhi đạt 29 điểm nhưng vẫn trượt đại học cùng với hoàn cảnh gia đình em khiến nhiều người xúc động. Hiện tại, đã có 3 trường ĐH sẵn sàng tiếp nhận Nhi vào học và trao học bổng toàn phần suốt 4 năm học nếu em có nguyện vọng. Mong rằng với bản lĩnh và nghị lực, Nhi sẽ hoàn thành tốt việc học tập của mình dù ở bất cứ ngôi trường nào.

Lê Vy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news