Tin mới

Chuyên cơ chở Tổng thống Mỹ và chiến thuật nghi binh ít ai biết

Thứ hai, 25/02/2019, 08:33 (GMT+7)

Trong các chuyến công du của Tổng thống Mỹ, luôn có ít nhất một máy bay giống với chuyên cơ chở Tổng thống Mỹ có nhiệm vụ làm "chim mồi" khi hoạt động ở không phận nước ngoài.

Trong các chuyến công du của Tổng thống Mỹ, luôn có ít nhất một máy bay giống với chuyên cơ chở Tổng thống Mỹ có nhiệm vụ làm "chim mồi" khi hoạt động ở không phận nước ngoài. 

Tờ Straits Times đưa tin cho hay vào hội nghị thượng đỉnh lần nhất diễn ra vào 6/2018 tại Singapore, khi Tổng thống Mỹ Donadl Trump có mặt tại đây để gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, các nhân viên điều khiển không lưu tại sân bay quốc tế Changi phải chú ý cùng lúc hai máy bay phản lực Boeing 747 có màu sơn xanh trắng giống nhau như đúc.

Chuyên cơ Air Force One của Tổng thống Mỹ. Ảnh: White House

Đây là một trong những chiến thuật nghi binh mà Mỹ thường áp dụng đối với các chuyên cơ chở Tổng thống. 

Theo đó, một trong hai chiếc Air Force One đó không chở ông chủ Nhà Trắng, chỉ đóng vai trò "chim mồi" và sẽ hạ cánh xuống một sân bay khác.

Trong các chuyến công du nước ngoài của Tổng thống Mỹ, sẽ luôn có ít nhất một "chim mồi" để đảm bảo an ninh. 

Lịch trình bay của chuyên cơ chở Tổng thống Mỹ luôn được giữ kín an toàn và đôi khi thời gian hay địa điểm hạ cánh được thay đổi vào giờ chót.

Ở một số trường hợp, địa điểm hạ cánh chỉ được chốt chưa đầy một tiếng trước khi chuyên cơ chở Tổng thống Mỹ đến nơi. 

Tất cả những phương án về sân bay cũng như thời gian hạ cánh của máy bay đều do lực lượng mật vụ Mỹ quyết định sau thời gian khảo sát tại thực địa và có thể thay đổi bất ngờ tùy thuộc vào tình hình an ninh xung quanh. 

Chiếc Air Force One trên thực tế không phải tên riêng của chuyên cơ chở tổng thống Mỹ, đây là mã đàm dành cho bất cứ máy bay quân sự nào của Mỹ chở tổng thống. Trong chuyến thăm Iraq năm 2013 của cựu Tổng thống George W. Bush, một chiếc phản lực Gulfstream C-20 được sử dụng mã đàm Air Force One.

Chuyên cơ chở Tổng thống Mỹ có khả năng tiếp nhiên liệu ở trên không nhưng thường nghỉ lại tại các căn cứ quân sự Mỹ giữa hành trình nếu phải bay đường dài. Các căn cứ Mỹ tại Alaska, Đức hoặc Nhật Bản hay được chọn làm nơi tạm dừng của chuyên cơ Air Force One.

Chuyên cơ có thể bay với tốc độ tối đa 965 km/h và được trang bị những hệ thống phòng thủ thuộc hàng tối tân nhất với khả năng đánh chặn tên lửa đối không và gây nhiễu radar của đối phương. 

Các công việc chuẩn bị cho các chuyên bay ra nước ngoài của tổng thống Mỹ trên thực tế có thể kéo dài vài tuần, thậm chí vài tháng.

Minh Di  (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news