Tin mới

Chuyện cụ bà 81 tuổi ở U Minh 4 lần “hạ gục” rắn độc

Chủ nhật, 14/12/2014, 20:50 (GMT+7)

Dù tuổi đã cao song bà\n Châu Thị Nam ở xã Trần Hợi, huyện Trần\nVăn Thời (Cà Mau) đã bốn lần “tiêu diệt” rắn độc.

Dù tuổi đã cao song bà Châu Thị Nam ở xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời (Cà Mau) đã bốn lần “tiêu diệt” rắn độc.

Lần thứ nhất là vào bốn tháng trước, khi bà đang rửa chén thì độc xà xuất hiện, bà liền lùi về phía sau sàn nước và chộp chiếc cần câu tre bẻ đôi đập liên tục vào lưng con rắn. Theo lời bà kể trên Zing News, “con rắn dài khoảng 6 tấc lăn ra chết. Ngoài chiếc đầu đỏ như gấc chín, toàn thân rắn ánh lên màu đỏ tía khi giãy chết.”

Hai ngày sau đó, một con hổ lửa theo bà kể “đầu màu đỏ, to hơn ngón chân cái” bò từ vườn chuối vào sân khi cụ Nam đang nằm võng. Bà liền rút đòn gánh bước ra chặn đường đập chết con rắn hổ lửa thứ hai.

Cụ Nam

Cộng với một cặp rắn bò từ sau vườn vào gần tới bếp bị cụ đập chết vào tuần trước, là 4 con. Theo lời bà kể, rắn hổ lửa hiếm khi xuất hiện dù vùng U Minh hạ này nhiều rắn độc. Một con hổ lửa to bằng bắp tay mới đây đã bị một thanh niên gần nhà cụ đập chết.

Cụ bà Nam vốn là cô thôn nữ quen việc cấy cày ở vùng U Minh hạ nước phèn đỏ quạch. Nhờ người mai mối bà về làm dâu gia đình có nghề trị rắn độc cắn bằng thuốc gia truyền kết hợp bùa Lỗ Ban.

Chồng bà là cụ Đặng Bình An - cán bộ kháng chiến có công của vùng đất này đã qua đời trong trận sốt rét rừng. Ngoài hai cậu con trai, bà Nam cũng được chồng dạy lại các bài thuốc gia truyền chữa rắn cắn nhưng không học được các bài bùa.

Bà Nam kể, bài thuốc của bà có hơn 10 vị, trong đó chủ lực là xạ hương. Bà là người rất tận tâm với bệnh nhân, nhiều lần lặn lội vào rừng sâu để tìm thuốc nam cứu người không kể đêm hôm. Ba bệnh nhân gần đây bị trúng độc rất nặng của rắn nhưng đều thoát chết sau khi được bà điều trị.

Nhờ biết chữa rắn cắn, lại có tấm lòng nhân hậu vì bệnh nhân, bà đã được chính quyền địa phương mời tham gia Hội chữ thập đỏ và Hội người cao tuổi xã Trần Hợi hơn chục năm. Hai năm nay, cụ Nam đã xin thôi việc ở Hội vì lớn tuổi, chỉ ở nhà giúp đỡ hai con.

Ở U Minh Hạ, Cà Mau, ngoài cụ Nam còn nổi danh cụ Hai Tây, 95 tuổi, được mệnh danh là "thầy rắn." Tài võ nghệ của cụ đã đến mức xuất thần nhập hóa để phòng vệ. Người dân còn khẳng định cụ đang nắm giữ một bài thuốc “cải tử hoàn sinh” trị rắn độc cắn vô cùng hiệu nghiệm. Đáp lại lời đồn, cụ công nhận khả năng võ nghệ và bài thuốc trị rắn của mình, coi đó là bản năng sinh tồn. Cụ cũng buồn lòng trước nạn tận diệt rắn làm thuốc, làm đặc sản và nói rằng chúng chỉ có hại khi bị con người đối xử tệ bạc.

Theo Linh Mai/Tổng hợp

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news