Tin mới

Chuyện gì xảy ra nếu Donald Trump không thừa nhất kết quả bầu cử 2020

Thứ bảy, 14/11/2020, 20:00 (GMT+7)

Ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden đã được truyền thông xướng tên là Tổng thống đắc cử sau khi giành chiến thắng tại bang Pennsylvania và có hơn 270 phiếu đại cử tri. Tuy nhiên, điều gì sẽ xảy ra nếu ông Trump tiếp tục không chịu thừa nhận kết quả?

Vào ngày Nhậm chức 20/1, nếu ông Trump không còn thách thức pháp lý nào nữa và vẫn từ chối rời khỏi khuôn viên Nhà Trắng, ông Biden "tin chắc" quân đội sẽ đưa Trump ra ngoài. Tuy nhiên, Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân nói với tờ NPR hồi tháng trước rằng ông có ý định để quân đội không can thiệp vào các tranh chấp bầu cử. "Đây không phải lần đầu tiên có người gợi ý rằng có thể có một cuộc bầu cử gây tranh cãi. Và nếu có, nó sẽ được tòa án và Quốc hội Mỹ xử lý. Quân đội Mỹ không có vai trò trong việc xác định kết quả một cuộc bầu cử. Không. Không có vai trò gì ở đây".

Từ trước đến nay Mỹ luôn chuyển giao quyền lực trong hòa bình, vì vậy, một sự kiện như vậy sẽ đưa đất nước vào một vùng biển chưa được khám phá.

Chưa khi nào Mỹ không chuyển giao quyền lực trong hòa bình. Ảnh: Internet

Với cuộc bỏ phiếu cuối cùng đang tranh chấp, các bang có thống đốc đảng Dân chủ nhưng cơ quan lập pháp của Cộng hòa (gồm các bang chiến trường Pennsylvania, Bắc Carolina, Michigan và Wisconsin, 2 bang sau phần thắng nghiêng về ông Biden) có thể cử ra 2 nhóm cử tri đoàn riêng biệt. Trong kịch bản này, các bang sẽ có 2 nhóm phiếu đại cử tri cạnh tranh. Với tư cách là Chủ tịch Thượng viện, Phó tổng thống Cộng hòa Mike Pence được giao nhiệm vụ làm sáng tỏ tình hình.

Ông Pence có thể loại bỏ cả 2 nhóm đại cử tri của các bang nói trên, như vậy, không ứng viên nào đạt 270 phiếu đại cử tri cần thiết để giành chức tổng thống. Khi ấy, các thành viên quốc hội sẽ bầu tổng thống và phó tổng thống. Hạ viện bỏ phiếu bầu tổng thống, phái đoàn mỗi bang có được một phiếu bầu chung và cần có ít nhất 26 phiếu để trở thành tân tổng thống. Tại Thượng viện, mỗi thượng nghị sĩ được một phiếu bầu, ai giành được tối thiểu 51 phiếu thì trở thành phó tổng thống.

Nhưng nếu cả 2 viện không đạt được đa số phiếu thì sự việc tiếp tục phát triển theo chiều hướng sau. Nếu Thượng viện bầu ra được phó tổng thống nhưng Hạ viện không bầu được Tổng thống thì phó tổng thống mới sẽ tạm thời làm tổng thống đến khi sự bế tắc được giải quyết. Nếu không cơ quan nào bầu ra được lãnh đạo trước Ngày nhậm chức thì Chủ tịch Hạ viện (hiện là bà Nancy Pelosi) sẽ giữ chức tổng thống đến khi nút thắt được tháo gỡ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news