Tin mới

Chuyên gia cảnh báo Mỹ về đảo phi pháp ở Trường Sa

Thứ bảy, 21/06/2014, 10:08 (GMT+7)

Một chuyên gia quốc phòng Nga cho rằng chính phủ Mỹ nên coi dự\nán xây đảo nhân tạo của Trung Quốc ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam là\nmối đe dọa lớn.

Một chuyên gia quốc phòng Nga cho rằng chính phủ Mỹ nên coi dự án xây đảo nhân tạo của Trung Quốc ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam là mối đe dọa lớn.

Trung Quốc tiến hành các hoạt động phi pháp tại bãi Gạc Ma.

Theo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng, Trung Quốc đề xuất một khoản ngân sách khoảng 5 tỷ USD để xây dựng trái phép một hòn đảo nhân tạo với đường băng và cảng tại bãi đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Động thái này tạo đòn bẩy cho quân đội Trung Quốc sở hữu một căn cứ mới tại khu vực thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Vassily Kashin, chuyên gia quốc phòng Nga thuộc Trung tâm Phân tích Chiến lược và Công nghệ, dự đoán quân đội Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng cường lực lượng quân sự sau khi quá trình hòn đảo nhân tạo hoàn tất.

Cơ sở mới sẽ cho phép quân đội Trung Quốc củng cố khả năng quốc phòng thông qua việc triển khai các tên lửa phòng không như HQ-9 và S-400. Thậm Chí Trung Quốc có thể thực hiện các cuộc tấn công bằng trực thăng và tàu đổ bộ từ vị trí hòn đảo.

"Các nhà hoạch định Chính sách của Mỹ cần phải coi kế hoạch của Trung Quốc là mối đe dọa lớn đối với Washington vì việc xây dựng đảo nhân tạo sẽ giúp Bắc Kinh có lợi thế so với các quốc gia láng giềng trong tranh chấp tại Biển Đông", Kashin cảnh báo.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc từng tuyên bố Bắc Kinh có quyền xây dựng mọi công trình trên quần đảo Trường Sa bởi khu vực đó nằm trong lãnh thổ của họ.

Ngày 19/6, Inquirer đưa tin Trung Quốc đang gấp rút cải tạo đất ở Trường Sa nhằm củng cố yêu sách phi lý trên Biển Đông.
Trung tá Enrico Canaya, phát ngôn viên của Không quân Philippines, cho biết, lực lượng của họ đã phát hiện khoảng 10 tới 12 tàu cảnh sát biển Trung Quốc đang di chuyển rất nhanh để hỗ trợ các tàu nạo vét, cải tạo đất phi pháp ở các bãi đá thuộc Trường Sa.
Trước đó, Philippines đã yêu cầu tòa án quốc tế vô hiệu hóa tuyên bố chủ quyền vô lý của Trung Quốc. Hôm 16/6, Ngoại trưởng Philippines, ông Albert Del Rosario, cáo buộc Trung Quốc cố tình xây dựng các công trình trên các rạn san hô để “thay đổi hiện trạng” trước khi Liên Hiệp Quốc tiến hành giải quyết đơn khiếu nại của Manila.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news