Tin mới

Chuyên gia cảnh báo virus corona có thể tồi tệ hơn nhiều và lây nhiễm 2/3 thế giới

Thứ bảy, 15/02/2020, 19:57 (GMT+7)

Theo chuyên gia về bệnh truyền nhiễm Adam Kamradt-Scott của Trường ÐH Sydney (Úc), những số liệu mới cho thấy dịch Covid-19 vẫn chưa có dấu hiệu tiến gần đỉnh.

Mới đây, Trung Quốc xác định thêm khoảng 8.000 ca nhiễm virus corona chỉ trong hai ngày qua, gây lo ngại về việc đánh giá chính xác quy mô của dịch bệnh.

Thêm gần 3.000 ca mới mắc viêm phổi virus corona (Covid-19) được ghi nhận vào hôm nay, nâng tổng số bệnh nhân tại Trung Quốc lên hơn 66.000 người. Riêng hai ngày trước, 13 và 14/2, Uỷ ban Y tế Trung Quốc công bố khoảng 20.000 ca Covid-19 mới.

Số ca nhiễm virus corona tăng đột biến sau khi giới chức y tế tỉnh Hồ Bắc, tâm dịch Covid-19, thay đổi cách tính bệnh nhân.

Riêng tỉnh Hồ Bắc - Trung Quốc, nơi bị xem là tâm dịch, khoảng 55.748 bệnh nhân đang được chữa trị, trong khi 1.380 người khác đã thiệt mạng kể từ khi Covid-19 bùng phát hồi tháng 12/2019. Theo đó, tính đến ngày 14-2, Covid-19 đã lây nhiễm hơn 65.000 người, cướp đi sinh mạng của 1.489 người trên toàn thế giới, chủ yếu tại Trung Quốc.

Ảnh mình họa: NYTimes

Một số chuyên gia y tế, trong đó có Mike Ryan, giám đốc chương trình y tế khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đã giảm nhẹ sự biến động về số ca mắc Covid-19, cho rằng quỹ đạo chung của dịch bệnh là không thay đổi và số ca ngoài Trung Quốc không tăng nhiều, ngoại trừ những trường hợp bị cách ly trên du thuyền Diamond Princess ở Nhật Bản.

"Những ca nhiễm virus corona mới được công bố trong hai ngày qua "có lẽ là những trường hợp tồn đọng vài tuần qua và không làm thay đổi ấn tượng trong chúng tôi về quỹ đạo của dịch trong tuần rồi hay sau đó", Ben Cowling, chủ nhiệm khoa dịch tễ học và sinh thống kê học trường Y tế Công cộng thuộc Đại học Hong Kong, nói.

Còn theo chuyên gia về bệnh truyền nhiễm Adam Kamradt-Scott của Trường ÐH Sydney (Úc), những số liệu mới cho thấy dịch Covid-19 vẫn chưa có dấu hiệu tiến gần đỉnh.

"Dựa trên xu hướng hiện tại từ những ca nhiễm đã được xác nhận, có vẻ như đây là một dấu hiệu rõ ràng rằng mặc dù giới chức Trung Quốc đang nỗ lực ngăn ngừa sự lây lan của Covid-19, những biện pháp mạnh mẽ mà họ đã và đang thực hiện dường như là quá muộn" - ông Kamradt-Scott nói.

Trong khi đó, ông Ira Longini, cố vấn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), cảnh báo mọi chuyện có thể diễn biến tồi tệ hơn rất nhiều và 2/3 dân số thế gới có thể nhiễm Covid-19.

Trả lời phóng viên đài CNN trên chương trình New Day ngày hôm nay (13/2), phát ngôn viên của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tarik Jasarevic cho biết hiện nay vẫn còn quá sớm để đưa ra bất kỳ dự báo nào về thời điểm dịch bệnh virus corona chủng mới (COVID-19) được kiểm soát hoàn toàn.

"Chúng tôi vẫn chưa thể biết chính xác dịch bệnh này sẽ diễn biến ra sao. [...] Một trong những lý do khiến chúng tôi khó đưa ra dự đoán như vậy là bởi chúng tôi vẫn chưa có nhiều thông tin về loại virus này", ông Jasarevic nói.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news