Tin mới

Chuyên gia đề xuất nghỉ học thêm 1-2 tháng phòng ngừa dịch Covid-19

Chủ nhật, 15/03/2020, 09:31 (GMT+7)

Nhiều ý kiến của các chuyên gia cho học sinh nghỉ thêm 1-2 tháng, có thể lấn sang năm học 2020-2021 để phòng Covid-19, tránh phải nhiều lần thay đổi lịch nghỉ.

Chia sẻ với VnExpress, thạc sĩ Lưu Đức Quang (Khoa Luật, trường Đại học Kinh tế - Luật, Đại học Quốc gia TP HCM) cho rằng nếu không có diễn biến xấu hơn, ít nhất cần 2-3 tháng để đại dịch lắng xuống. Do đó khung thời gian năm học 2019-2020 cần khoảng lùi tương đương để tạo sự yên tâm cho phụ huynh khi đưa con em đến trường, tránh tình trạng cứ đến cuối tuần lại hồi hộp chờ đợi thông báo nghỉ học của chủ tịch UBND tỉnh, thành.

Thạc sĩ Quang đặt vấn đề Bộ GD&ĐT đang muốn năm học mới vẫn phải bắt đầu từ ngày 5/9. Tuy nhiên ngày khai giảng này chỉ mang tính truyền thống và không theo quy định của luật pháp, cần có sự linh động hơn.

Theo ông Quang, ngày khai giảng 5/9 chỉ mang tính chất truyền thống và có thể điều chỉnh thích hợp với tình hình dịch bệnh. Ảnh: Internet

Riêng lớp 12, ông Quang cho rằng phải tạo cơ chế công bằng trong học sinh cả nước bởi các em sẽ bước vào kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển vào đại học, cao đẳng. "Lùi thời gian học sang năm sau có vẻ khó, nhưng vẫn làm được. Đừng vội vàng cho đi học khi xã hội chưa yên tâm, vì khi đó người cho đi học, người cho ở nhà thì mục tiêu giáo dục không đạt được", ông Quang nói.

Phó giáo sư Nguyễn Thiện Tống từ Đại học Bách khoa TP HCM cũng có quan điểm tương đương. Ông cho rằng ngành giáo dục cần tính phương án cho nghỉ học dài ngày, có thể kéo dài 1-2 tháng tới, thậm chí nghỉ hết học kỳ II.

Ông Tống ví dụ, một học sinh lớp 7 năm học 2019-2020 sẽ được ghi nhận kết quả học kỳ I và "nợ" học kỳ II. Ở năm học mới 2020-2021, học kỳ I của lớp 8 dành để dạy học kỳ II của năm lớp 7. Nếu bố trí hợp lý, khoảng hai năm học sẽ kịp bù một học kỳ còn thiếu. Với học sinh lớp 12, kỳ thi THPT quốc gia có thể lùi đến cuối năm.

Ảnh: Internet

Bà Lê Tuệ Minh (Chủ tịch Hội đồng điều hành Trường Phổ thông song ngữ liên cấp Wellspring Hà Nội và Trường phổ thông liên cấp Edison Hưng Yên) thì cho rằng việc các tỉnh thành vẫn cho học sinh nghỉ "nhỏ giọt" từng tuần là bất cập, gây bị động cho phụ huynh và nhà trường.

Hiện tại, Việt Nam đã ghi nhận 53 ca nhiễm với 16 người khỏi bệnh. Suốt từ Tết Nguyên đán 2020 tới nay, các địa phương 5-6 lần điều chỉnh lịch nghỉ học, trong đó Hà Nội cho học sinh các cấp tiểu học, THCS nghỉ đến hết ngày 29/3, riêng khối phổ thông trung học, trước mắt nghỉ đến 22/3.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news