Tin mới

Đề án 4.000 tỷ mua máy tính bảng: Chuyên gia giáo dục bất bình

Thứ ba, 26/08/2014, 10:50 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Đề án về số hóa sách giáo khoa cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 3 tại TP HCM với kinh phí khoảng 4.000 tỷ đồng đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận. Đề án khiến không chỉ phụ huynh họa sinh mà cả các chuyên gia giáo dục hoài nghi về tính khả thi của đề án.

 

(Tinmoi.vn) Đề án về số hóa sách giáo khoa cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 3 tại TP HCM với kinh phí khoảng 4.000 tỷ đồng đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận. Đề án khiến không chỉ phụ huynh họa sinh mà cả các chuyên gia giáo dục hoài nghi về tính khả thi của đề án.
Theo GS Trần Hải Linh, giảng viên Đại học Inha, Hàn Quốc, đề án đề xuất một số tiền “khủng” nhưng hiệu quả thì chưa thấy rõDù giảng dạy ở nước ngoài, nhưng GS Trần Hải Linh, giảng viên Đại học Inha, Hàn Quốc khá quan tâm đến vấn đề này. GS Trần Hải Linh cho rằng, nếu thực hiện được việc số hóa sách giáo khoa thì học sinh tiểu học ở Việt Nam sẽ đỡ vất vả vì hàng ngày không phải cõng trên lưng một khối lượng lớn sách vở đến trường. Nhưng câu hỏi đặt ra là có phải gia đình nào cũng có thể tham gia chương trình này hay không? Khi trong thực trạng hiện nay là lo cho con đủ điều kiện đi học thôi cũng đã là khá vất vả đối với đa số các gia đình. Rồi cách quản lý thiết bị này sẽ như thế nào? Giáo sư Trần Hải Linh cũng băn khoăn việc dạy học bằng máy tính bảng có hạn chế các hoạt động Kỹ năng sống, phát triển của các em?. Việc tiếp xúc nhiều với thiết bị điện tử có ảnh hưởng đến thị lực, sức khỏe các em không? Những câu hỏi này cần được giải quyết và xem xét sao cho phù hợp với tình hình của gia đình có trẻ nhỏ trong độ tuổi này ở Việt Nam.

Ảnh minh họa

Dưới góc độ nhà quản lý, ông Phạm Bá Lữ, nguyên Trưởng đại diện Bộ Giáo dục - Đào tạo tại TP HCM, chuyên gia giáo dục cho rằng: Việc đưa máy tính bảng vào giảng dạy cho học sinh tiểu học thời điểm này là chưa hợp lý và không nên. Vì hiện nay, phụ huynh đã phải oằn lưng đóng học phí và các khoản phí khác cho học sinh vào đầu năm học mới.
Qua thực tiễn đầu tư đồ dùng dạy học mấy năm qua cho thấy cũng rất lãng phí, bởi vì đồ dùng dạy học sản xuất không đúng mẫu mã, không đúng kỹ thuật, không phù hợp với việc giảng dạy nên giáo viên nhiều địa phương không sử dụng, nên đống tài sản bạc tỷ đó vẫn bỏ trong kho.
Cùng chung quan điểm này, Tiến sĩ Trần Phú Vinh, Phó Trưởng phòng đào tạo, Đại học Luật thành phố Hồ Chí Minh cho rằng: "Về mặt tích cực, tôi cho rằng đây là quyển sách có nhiều kiến thức, chương trình thường xuyên được cập nhật tất cả mọi thứ với mạng internet ngày nay. Tuy nhiên, sách giáo khoa điện tử chỉ giành cho bé từ lớp 1 đến lớp 3, thì việc sử dụng và đọc sách trên màn hình vi tính như vậy không thể phù hợp với sự phát triển tự nhiên. Mà để đầu tư cho cuốn sách đó cha mẹ các cháu phải chịu gánh nặng rất lớn".

Lê Vy (Tổng hợp theo VOV; Đời sống pháp luật)

Video bạn có thể quan tâm trên tinmoi.vn: Clip chế đời sinh viên nghèo khó cực hài

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news