Tin mới

Chuyên gia lên tiếng về việc virus corona lây qua khí dung

Chủ nhật, 09/02/2020, 15:47 (GMT+7)

Các chuyên gia cho rằng virus corona có thể lây qua khí dung - phương pháp chữa bệnh, chứ không phải bụi khí như báo chí đưa tin.

Tin tức mới nhất trên VOVTuổi Trẻ cho hay, liên quan đến thông tin virus corona có thể lây truyền qua khí dung -phương pháp chữa bệnh áp dụng cho trẻ nhỏ, PGĐ Viện nhi Trung ương đã chia sẻ quan điểm về vấn đề này.

Theo đó, PGS.TS Trần Minh Điển - Phó Giám đốc BV Nhi Trung ương đã đưa ra lời cảnh báo người dân chỉ khí dung cho trẻ nhỏ khi có chỉ định của bác sĩ và phải tuân thủ đúng quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn nghiêm ngặt, không tự ý cho con khí dung.

PGS.TS Trần Minh Điển, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương chia sẻ với báo giới. Ảnh: VOV

Theo TS Điển, nếu như chỉ một người dùng riêng một bầu khí dung thì không sau nhưng 2 người dung chung sẽ bị lây bệnh.

Mới đây, các chuyên gia trên thế giới đã công bố virus corona có thể lây lan qua khí dung -phương pháp chữa bệnh.

Khí dung không phải là bụi khí hay không khí như báo chí đã đưa tin.

"Do vậy cần hạn chế khí dung, trừ khi có chỉ định của bác sĩ. Khi khí dung phải tuân thủ quy trình kỹ thuật kiểm soát nhiễm khuẩn. Hơn nữa, virus sẽ còn tồn tại trong bầu khí dung, máy và bề mặt vật dụng quanh người bệnh, có nguy cơ lây nhiễm do tiếp xúc bề mặt. Nhân viên y tế làm thủ thuật này cho bệnh nhân cũng có nguy cơ mắc bệnh nếu không tuân thủ nghiêm ngặt quy trình kỹ thuật kiểm soát nhiễm khuẩn"- PGS. Điển khẳng định.

Hình ảnh bình khí dung. Ảnh: VOV

PGS TS Nguyễn Thị Diệu Thúy - Trưởng Bộ môn Nhi, Trường ĐH Y Hà Nội cũng chia sẻ rằng khí dung hay aerosol là lây truyền không khí dưới dạng hạt sương nhỏ. Những hạt sương nhỏ này từ máy khí dung có thể bay trong không khí, người gần đó hít phải với nồng độ cao sẽ có nguy cơ lây nhiễm bệnh.

Trước đó, Tân Hoa xã cho hay trong một cuộc họp báo ở Thượng Hải (Trung Quốc), ông Tăng Quần (Zeng Qun) - Phó Cục trưởng Cục Dân chính thành phố Thượng Hải, cho biết các chuyên gia y tế và phòng ngừa dịch đã xác định nCoV có thể lây qua aerosol - khí dung (theo tên tiếng Việt).

Khí dung là phương pháp dùng máy khuếch tán thuốc theo dạng sương mù vào hệ thống niêm mạc đường hô hấp trên hoặc dưới.

Đây được xem là phương pháp điều trị tại chỗ đối với những bệnh nhân có bệnh lý thuộc niêm mạc đường hô hấp như viêm thanh quản, viêm mũi họng, viêm khí - phế quản...

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news