Tin mới

Chuyên gia Mỹ ca ngợi Việt Nam minh bạch và chủ động ứng phó Covid-19

Thứ bảy, 18/04/2020, 14:30 (GMT+7)

Ấn tượng trước cách ứng phó Covid-19 của Việt Nam, chuyên gia của CDC Mỹ đã khẳng định thành công này nhờ nhiều yếu tố, trong đó có sự minh bạch và các biện pháp phòng chống dịch quyết liệt, hiệu quả.

Hôm 16/4 (giờ Mỹ) đài phát thanh quốc gia Mỹ (NPR) đã đăng tải bài viết ca ngợi công tác chống dịch viêm phổi cấp do virus corona chủng mới (Covid-19) tại Việt Nam, với những hiệu quả của biện pháp giãn cách xã hội có thể thấy rõ và những hoạt động Từ thiện, hỗ trợ cho những người trong hoàn cảnh khó khăn.

Chuyên gia MacArthur đã khẳng định rằng số liệu về số người nhiễm COVID-19 của Việt Nam là chính xác. Ảnh: DT

NPR đã dẫn lời chuyên gia John MacArthur, Giám đốc Văn phòng Trung tâm kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC) tại Thái Lan, nhận định rằng: "Việt Nam đã có cam kết chính trị từ rất sớm, ở cấp cao nhất, hơn nữa cam kết chính trị đó được triển khai nhất quán từ cấp trung ương tới các cấp địa phương".

John MacArthur khẳng định Việt Nam có được thành công ngày hôm nay là nhờ kinh nghiệm đối phó với các đại dịch trước đó, cùng sự minh bạch và các Chính sách giãn cách xã hội quyết liệt được áp dụng từ sớm do quyết tâm mạnh mẽ của chính quyền Việt Nam.

Truyền thông Mỹ ca ngợi những hoạt động từ thiện, hỗ trợ cho những người trong hoàn cảnh khó khăn trên tinh thần "lá lành đùm lá rách" đáng biểu dương. Ảnh: Thanh niên

Theo lời Giám đốc Văn phòng CDC Mỹ tại Thái Lan, với kinh nghiệm từ sau đại dịch SARS năm 2003 và dịch cúm A/H1N1 năm 2009, chính phủ Việt Nam đã bắt đầu thực hiện các biện pháp ứng phó, phòng chống dịch trên diện rộng từ tháng 1 - gần như ngay sau khi Trung Quốc công bố dịch bệnh khởi phát tại thành phố Vũ Hán.

Các biện pháp kiểm dịch đã được áp dụng tại Việt Nam có thể kể đến như khoanh vùng ổ dịch, cách ly các đối tượng nghi nhiễm, tích cực truy dấu người tiếp xúc với nguồn lây nhiễm. Việt Nam cũng đã dừng các chuyến bay quốc tế và nội địa từ cuối tháng 3 vừa qua, và áp dụng lệnh cách ly toàn xã hội kể từ ngày 1/4.

NPR cũng đã nhắc đến tinh thần "chống dịch như chống giặc" theo lời kêu gọi của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Những nỗ lực của Việt Nam đã nhận được nhiều lời khen ngợi từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và cơ quan CDC của Mỹ.

Bên cạnh đó, tác giả bài viết cũng đã miêu tả cảnh tượng thường thấy trong những ngày gần đây tại các thành phố lớn thuộc nhóm nguy cơ cao tại Việt Nam: Những đường phố trước đây thường nhộn nhịp, ồn ã giờ đây vắng bóng xe cộ.

Và trong thời điểm khó khăn, tinh thần "lá lành đùm lá rách" đã tỏa sáng khi một số doanh nghiệp đã tích cực hỗ trợ Chính phủ Việt Nam. Các doanh nghiệp đã lắp đặt 'ATM gạo' để phân phát gạo miễn phí cho những người không có việc làm.

Trước đó, ngày 15/4, Tạp chí Chính sách đối ngoại (Foreign Policy) của Mỹ cũng đánh giá sự minh bạch và tiên phong ứng phó của Việt Nam trong đại dịch Covid-19 đã nhận được sự ca ngợi ở trong nước và từ cộng đồng quốc tế.

Theo bài viết này, tính đến ngày 15/4, Việt Nam đã ghi nhận 267 ca bệnh và số người được xét nghiệm tại Việt Nam cao hơn nhiều so với tại phần lớn các nước Đông - Nam Á.

Tạp chí này có cùng quan điểm với đài phát thanh NPR khi cho rằng Chính phủ Việt Nam đã hành động nhanh và hiệu quả. Khi tâm dịch chuyển sang châu Âu vào tháng 3 vừa qua, Chính phủ Việt Nam đã có kế hoạch cách ly những người trở về từ nước ngoài để ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh lây lan. Chính phủ cũng nhanh chóng đóng cửa trường học và các hoạt động kinh tế không thiết yếu.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news