Tin mới

Chuyên gia Mỹ: Cần giãn cách xã hội đến năm 2022

Thứ tư, 15/04/2020, 09:38 (GMT+7)

Việc phong tỏa một lần sẽ không chặn đứng được Covid-19, các giai đoạn cách ly xã hội có thể vẫn còn lặp đi lặp lại vào năm 2022 để bệnh viện không bị quá tải.

Giãn cách xã hội là biện pháp hiệu quả ngăn Covid-19. Ảnh: Reuters

Đó là kết quả nghiên cứu mô hình đại dịch Covid-19 của các nhà khoa học đến từ ĐH Harvard. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science cho rằng Covid-19 sẽ trở thành bệnh theo mùa, giống như các chủng virus corona gây cảm lạnh thông thường, với tốc độ lây nhiễm nhanh hơn vào mùa lạnh. Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu vẫn còn nhiều điều chưa biết về Covid-19, chẳng hạn như mức độ miễn dịch mắc phải do lần nhiễm trước đó và kéo dài trong bao lâu.

"Chúng tôi thấy rằng các biện pháp cách ly xã hội một lần dường như không đủ để duy trì tỷ lệ mắc SARS-CoV-2 trong giới hạn khả năng chăm sóc tích cực của Mỹ", tác giả chính Stephen Kissler nói với phóng viên. Điều được cho là cần thiết khi không có phương pháp điều trị bệnh chính là các giai đoạn cách ly xã hội không liên tục.

Thời gian và cường độ phong tỏa có thể được nới lỏng khi có sẵn phương pháp điều trị và vắc xin. Nhưng trong trường hợp không có, phải thực hiện cách ly xã hội theo đợt để không tăng áp lực lên đơn vị chăm sóc tích cực của các bệnh viện. Tuy nhiên, các tác giả cho rằng nếu cách ly xã hội quá mức cũng không tốt bởi nó khiến ngăn hình thành sự miễn dịch bầy đàn. Vì vậy, cần phải cách ly xã hội nhưng không liên tục.

Nhược điểm lớn trong mô hình của các nhà khoa học Harvard là họ biết rất ít  về khả năng miễn dịch của người từng nhiễm bệnh và thời gian tồn tại miễn dịch. Hiện tại, dựa vào những virus corona có liên quan thì các chuyên gia dự đoán người từng nhiễm Covid-19 sẽ có miễn dịch trong một năm. Cũng có thể có một số miễn dịch bảo vệ chéo chống lại Covid-19 nếu như người đó từng nhiễm betacoronavirus gây cảm lạnh thông thường.

Tuy nhiên, có một điều gần như chắc chắn là virus vẫn còn ở đây. Nhóm nghiên cứu cho biết rất khó có khả năng miễn dịch đủ mạnh và đủ lâu để Covid-19 biến mất sau đợt bùng phát ban đầu, giống như trường hợp dịch SARS năm 2002-2003.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news