Tin mới

Chuyên gia Mỹ cảnh báo kịch bản xấu nhất về virus Covid-19

Thứ bảy, 14/03/2020, 20:07 (GMT+7)

Một quan chức y tế hàng đầu của Mỹ đã cảnh báo nguy cơ số người nhiễm bệnh COVID-19 có thể lên tới 'nhiều triệu' ở nước này.

Theo tờ New York Times, một cuộc họp kín được đã được tổ chức vào tháng trước giữa các quan chức CDC và hàng chục chuyên gia về bệnh truyền nhiễm từ khắp thế giới.

Một trong số các chuyên gia dịch tễ học hàng đầu của CDC đã trình bày 4 kịch bản về những khả năng virus Covid-19 có thể lây nhiễm cho người dân Mỹ.

Điều đáng nói là trong 4 kịch bản khác nhau, mỗi người nhiễm virus Covid-19 được giả định lây cho 2-3 người khác, tỷ lệ nhập viện từ 3% đến 12% hay 25% và 1% người nhiễm bệnh tử vong.

Mỹ đang gia tăng nỗ lực chống dịch COVID-19 trong lúc số ca nhiễm đã tăng lên gần 1.200. Ảnh Reuters

Theo kịch bản xấu nhất, khoảng 160 triệu đến 214 triệu người ở Mỹ có thể bị nhiễm virus Covid-19. Số ca phải nhập viện là 21 triệu bệnh nhân và tới 1,7 triệu người tử vong.

“Chúng tôi đang rất cẩn thận để chắc chắn đưa các mô hình mang tính khoa học thực tiễn về dịch, dựa trên những điều đã biết về virus Covid-19″, chuyên gia dịch tễ học Ira Longini cho biết.

Trước đó, trong một cuộc điều trần ở Hạ viện Mỹ hôm 11/3, tiến sĩ Anthony Fauci, giám đốc Viện nghiên cứu quốc gia về bệnh truyền nhiễm và dị ứng của Mỹ, cảnh báo: "Chúng ta sẽ chứng kiến có thêm nhiều ca (COVID-19) và tình tình sẽ trở nên tồi tệ hơn hiện nay”.

“Tình hình tồi tệ đến mức nào sẽ tùy thuộc vào khả năng của chúng ta trong 2 việc: kiểm soát dòng người bị nhiễm đến từ bên ngoài và kiểm soát, giảm nhẹ (dịch COVID-19) trong chính đất nước của chúng ta”, ông Fauci nhấn mạnh, theo tờ South China Morning Post.

Tính đến nay đã có gần 1200 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 ở Mỹ.

Nhằm ngăn chặn dịch COVID-19, Tổng thống Donald Trump ngày 11/3 tuyên bố cấm mọi di chuyển từ các nước châu Âu đến Mỹ trong 30 ngày nhằm ngăn chặn nguy cơ dịch COVID-19 lan rộng. Lệnh cấm có hiệu lực từ ngày 13/3 và kéo dài trong 30 ngày tới, không áp dụng cho những người đi từ Anh.

Ngoài ra, Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 11/3 khuyến cáo các công dân nước này xem xét đi ra nước ngoài do tác động toàn cầu của dịch COVID-19 và việc ứng phó dịch của các nước.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Mỹ Covid-19