Tin mới

Chuyên gia Mỹ khuyến cáo đường lây nhiễm virus corona và cách phòng chống

Thứ tư, 05/02/2020, 10:19 (GMT+7)

Giữa thời điểm virus corona đang diễn biến phức tạp, chuyên gia Mỹ đã đưa ra khuyến cáo đến người dân để phòng bệnh tốt nhất.

Theo số liệu công bố mới nhất ngày 5/2 của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, tổng cộng 24.324 ca nhiễm bệnh virus corona và 490 người tử vong đã được ghi nhận tại Trung Quốc đại lục.

Trên toàn thế giới có 24.552 ca nhiễm, 492 người đã tử vong, với 2 ca được ghi nhận bên ngoài Trung Quốc đại lục là ở Hong Kong và Philippines.

Theo South China Morning Post đưa tin ngày 1/2, quan chức Y tế Mỹ xác nhận trường hợp thứ 8 nhiễm virus corona ở Mỹ.

Cũng trong ngày 1/2, Lầu Năm Góc thông báo sẽ cung cấp nhà ở cho tối đa 1.000 người cần cách ly sau khi trở lại từ nước ngoài do lo sợ nhiễm virus corona. 7 ca nhiễm virus corona ở Mỹ đều được cho nhiễm bệnh khi du lịch Vũ Hán, Trung Quốc.

Các chuyên gia khuyến cáo về cách phòng bệnh trong mùa dịch.

Theo chia sẻ của PV Vietnamnet, PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc BV Đại học Y Hà Nội chia sẻ ở Mỹ, người dân được bác sĩ gia đình gửi hướng dẫn chi tiết về cách thức lây truyền cũng như phương pháp phòng bệnh.

Theo đó, các chuyên gia ở Mỹ cho rằng, khi người bị nhiễm bệnh hắt hơi ra môi trường, giọt nước bọt chứa virus có thể bắn xa 3 m (khoảng 10 feet) và lơ lửng trong không khí trước khi rơi xuống mặt đất.

Khi rơi xuống bề mặt kim loại, virus sẽ sống được ít nhất 12 giờ. Vì vậy, hãy luôn nhớ, nếu tiếp xúc với bất kỳ bề mặt kim loại nào, hãy rửa tay bằng xà phòng thật kỹ.

Virus có thể vẫn hoạt động trên vải trong 6-12 giờ. Khi đó, bột giặt thông thường cũng có thể diệt được virus. Đối với quần áo mùa đông không cần/không giặt được hàng ngày, bạn có thể phơi chúng dưới ánh nắng mặt trời để diệt virus.

Những triệu chứng mà phát hiện ra virus corona chính là cổ họng sẽ có cảm giác đau, khô rát kéo dài từ 3 - 4 ngày. Sau đó, virus sẽ hòa lẫn vào dịch mũi và nhỏ giọt vào khí quản, xâm nhập vào phổi, gây viêm phổi. Quá trình này sẽ mất 5 - 6 ngày. Tiếp theo đó là các triệu chứng điển hình xuất hiện là sốt cao kèm khó thở. Nếu xuất hiện những triệu chứng trên, hãy ngay lập tức đi khám tại các cơ sở y tế.

Cũng theo các khuyến cáo của chuyên gia thì tốt nhất nên hạn chế  chạm, tiếp xúc những thứ ở nơi công cộng, vì vậy hãy rửa tay thường xuyên. Virus chỉ có thể sống trên tay bạn trong 5-10 phút, nhưng trong 5-10 phút đó có rất nhiều hoạt động có thể xảy ra (vô tình dụi mắt hay ngoáy mũi,…), những hoạt động này làm virus có thể xâm nhập vào cơ thể.

Ngoài việc rửa tay thường xuyên, hãy súc miệng, súc họng bằng nước súc miệng có tính sát khuẩn để loại bỏ hoặc giảm thiểu virus khi chúng vẫn còn trong cổ họng (trước khi xâm nhập xuống phổi).

Cuối cùng, các chuyên gia khuyên rằng hãy uống thật nhiều nước để bảo vệ sức khỏe.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news