Tin mới

Chuyên gia Mỹ: PLA đang giám sát các tàu ngầm nước ngoài ở biển Đông

Thứ năm, 08/05/2014, 09:30 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Chuyên\ngia quốc phòng Mỹ Harry Kazianis của tạp chí Diplomat ở Tokyo viết: Sau khi Việt\nNam nhận được chiếc tàu ngầm lớp Kilo đầu tiên vào tháng 11/2013, Trung Quốc đã\nthông qua một chiến lược dưới biển để giám sát hoạt động của các tàu ngầm nước\nngoài ở biển Đông.

(Tinmoi.vn) Chuyên gia quốc phòng Mỹ Harry Kazianis của tạp chí Diplomat ở Tokyo viết: Sau khi Việt Nam nhận được chiếc tàu ngầm lớp Kilo đầu tiên vào tháng 11/2013, Trung Quốc đã thông qua một chiến lược dưới biển để giám sát hoạt động của các tàu ngầm nước ngoài ở biển Đông.

Chuyên gia Mỹ: PLA đang giám sát các tàu ngầm nước ngoài ở biển Đông

Tàu sân bay Liaoning của Trung Quốc và tàu hộ tống trở về Qingdao vào ngày 1/1 sau khi hoàn thành thử nghiệm trên biển ở biển Đông. Ảnh: CNS

Trích dẫn bài báo của hai tác giả Lyle Goldstein và Shannon Knight của tạp chí Proceedings của Học viện Hải quân Mỹ, ông Kazianis nhấn mạnh, Trung Quốc đã triển khai hàng loạt thiết bị phát hiện âm thanh dưới đáy đại dương bên ngoài đường bờ biển của Trung Quốc. Trong khi các cuộc điều tra cho thấy Trung Quốc đang triển khai hệ thống mới cho cuộc chiến tranh chống tàu ngầm.

Ông Kazianis dẫn ra một vài tạp chí bằng tiếng Trung như Shandong Science, China Science Daily, Naval, Merchant Ships, và Ship Electronic Engineering, nói thêm rằng điều tra của họ cho thấy Trung Quốc thực sự rất chú tâm vào các hệ thống giám sát dưới đáy biển ở vùng biển gần nước họ.

Tuy nhiên, ông Kazinis nói, với việc tham gia vào lĩnh vực quân sự quan trọng này, Trung Quốc lần đầu tiên cho thấy tổ chức cuộc chiến chống ngầm còn yếu kém.

Chuyên gia này nói: “Trung Quốc dường như phải trả khá nhiều tiền cho hệ thống phát hiện âm thanh cố định dưới đáy biển nhưng lại đổi về là sự bộc lộ yếu kém quân sự rõ nét.” Ông cho biết thêm công nghệ này cũng có thể trợ giúp cho những tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo của nước này trong khu vực.

Theo ông Kanzinis, đây là một bước đột phá trong chiến lược A2/AD (chống tiếp cận/phong tỏa khu vực), và nếu nó thành công cũng có thể gây ảnh hưởng xấu với Mỹ trong cuộc xung đột tiềm tàng ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Trong khi đó, một bài báo trên tạp chí Global Times chỉ ra Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đã thiết lập một mạng lưới thăm dò dưới biển đầu tiên đặt trụ sở tại Sanya, phía nam tỉnh Hainan để giám sát những động thái của các tàu ngầm trong vùng lãnh hải nước này.

W.2 (Theo Want China Times)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news