Tin mới

Chuyên gia tội phạm học nói gì về lời khai của nghi phạm vụ thảm án QN?

Thứ ba, 27/09/2016, 12:30 (GMT+7)

Theo chuyên gia tội phạm học, giết người trong tình trạng ngáo đá là lời khai ban đầu của nghi phạm nhưng cơ quan công an còn phải tiến hành xác minh tính xác thực của lời khai.

"Giết người trong tình trạng ngáo đá là lời khai ban đầu của nghi phạm; còn kiểm định tính chân thực của lời khai này còn phải qua quá trình xác minh của cơ quan Công an. Do đó, độc giả không nên đưa ra phán đoán thiếu căn cứ" - Chuyên gia tội phạm học Đào Trung Hiếu nhận định.

3 ngày sau khi gây ra vụ thảm án kinh hoàng sát hại 4 bà cháu tại phường Phương Nam, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh, tối 26/9, nghi phạm Doãn Trung Dũng đã bị Cảnh sát Hình sự Hải Phòng phát hiện và bắt giữ tại khu vực Cầu Bính (huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng).

Thông tin trên báo Công an nhân dân, bước đầu, Doãn Trung Dũng khai nhận, tối hôm gây án, đối tượng đã xin ngủ nhờ tại nhà bà Hát. Sau khi sử dụng ma túy, hắn lên cơn ngáo đá và ra tay sát hại cả nhà.

Còn trên báo Dân trí, Ban chuyên án cho hay, qua khai thác "nóng", Dũng thừa nhận, sau khi ra tay sát hại cả 4 bà cháu, đối tượng đã lục lọi đồ để tìm tiền và trang sức; đến hơn 5h ngày 24/9 mới rời khỏi hiện trường.

Sau khi lời khai ban đầu của nghi phạm vụ thảm án Quảng Ninh được đăng tải trên báo chí, nhiều độc giả đã đặt dấu hỏi về việc: Một người phê ma túy đá liệu có đủ tỉnh táo để lục soát và cướp tài sản sau khi vừa xuống tay tước đoạt 4 mạng người; hơn nữa, 3 ngày sau đó vẫn có thể khai rành rọt diễn biến tội ác của mình?

Qua khai thác "nóng", Dũng thừa nhận, sau khi ra tay sát hại cả 4 bà cháu, đối tượng đã lục lọi đồ để tìm tiền và trang sức. Ảnh: báo Tiền phong

Trao đổi với phóng viên về vấn đề trên, Trung tá, thạc sỹ Đào Trung Hiếu (chuyên gia tội phạm học), nguyên điều tra viên Đội Điều tra trọng án (Phòng CSHS - CATP Hà Nội) cho rằng, độc giả không nên tự đưa ra những phán đoán không có căn cứ. Giết người trong tình trạng ngáo đá là lời khai ban đầu của nghi phạm; còn kiểm định tính chân thực của lời khai này còn phải qua quá trình xác minh của cơ quan Công an. Qua đó, mới có thể xác định được liệu có phải đối tượng gây án trong tình trạng mất khả năng kiểm soát hay không. Và đối với cơ quan điều tra, dựa vào các biện pháp nghiệp vụ thì việc xác minh này không hề khó.

Về thắc mắc của độc giả, Trung tá Đào Trung Hiếu cho rằng, việc người ngáo đá có thể nhớ hoặc không nhớ hành vi của mình sau khi sử dụng ma túy tùy thuộc vào thể trạng và thần kinh khác nhau của mỗi người. Một số người có thể kể rành rọt hành vi của họ sau khi sử dụng ma túy vì có thể, thời điểm diễn ra hành vi, họ đã tỉnh táo. Thời gian "tỉnh" thuốc của những người khác nhau cũng không giống nhau.

"Theo cảm nhận của cá nhân, tôi cho rằng, đối tượng vốn là "đầu trộm đuôi cướp" nguy hiểm và hành vi gây án của đối tượng diễn ra theo diễn biến tâm lý thông thường: Vào trộm cắp, bị phát hiện nên bản năng tự vệ trỗi dậy, mới giết người diệt khẩu (vì chủ nhà là họ hàng, người thân quen). Và việc gia chủ bị sát hại khi trộm đột nhập vào nhà lại một lần nữa nhắc nhở mọi người hãy biết tự trang bị cho mình những kỹ năng xử lý tình huống cần thiết để bảo toàn tính mạng" - Trung tá Đào Trung Hiếu nói.

Cựu điều tra viên Đội Điều tra trọng án cũng nêu rõ, chỉ cần chủ nhà không giữ được bình tĩnh, có phản ứng manh động, sẽ dẫn đến những hậu quả thảm khốc, bởi vì đã vô tình kích hoạt nỗi sợ bị bắt, bị trừng phạt trong tâm lý kẻ gian. Bản năng tự vệ sẽ dẫn dắt đối tượng ra tay bạo liệt nhằm triệt tiêu nguy cơ bị phát hiện, bắt giữ. Ban đầu kẻ gian vào nhà chỉ với mục tiêu chiếm đoạt tài sản, chứ chưa có ý định tước đoạt sinh mạng nạn nhân, nhưng khi bị nỗi sợ bên trong thúc đẩy, chúng sẽ hành động theo bản năng sinh tồn của động vật. Trong trường hợp này, cách ứng xử khôn ngoan nhất lúc này là giả vờ ngủ say, không biết kẻ gian đã vào nhà. Cái cần giữ lúc này là tính mạng, chứ không phải tài sản. Bài học từ vụ Lê Văn Luyện, qua vụ Nguyễn Văn Kỳ (Canh Nậu, Thạch Thất), đến vụ này... là quá đủ cho mỗi chúng ta. Vì Tội phạm không loại trừ nơi đâu, với bất kỳ ai, do đó, hãy tự trang bị kỹ năng sinh tồn cần thiết.

Trước đó, như đã đưa tin, vụ thảm án gây chấn động thành phố Quảng Ninh được phát hiện vào sáng sớm 24/9 khi chị Vũ Thị Thanh (ở phường Phương Nam, thành phố Uông Bí) làm ca đêm về, thấy xác mẹ đẻ cùng hai con (8 và 9 tuổi) cùng đứa cháu 3 tuổi ở trong phòng ngủ và bếp.

Qua điều tra ban đầu, xác định đây là vụ án giết người, cướp tài sản, trong ngày 24/9 Công an tỉnh Quảng Ninh khởi tố điều tra. Trưa 26/9, lệnh truy nã nghi phạm của vụ án là Doãn Trung Dũng được phát ra. 

Được biết, Doãn Trung Dũng có 2 tiền án, thường chơi bời, lêu lổng. Khi thông tin vụ thảm án được công bố, anh ta vẫn chơi đánh bạc tại nhà. Thế nhưng, thời điểm hay tin công an đang có mặt ở khu vực này đã vội vượt tường rào bỏ chạy.

Và sau gần 48 tiếng gây ra vụ thảm án, hung thủ Doãn Trung Dũng đã sa lưới pháp luật. Khai thác “nóng”, bước đầu Dũng thừa nhận với Ban Chuyên án, hắn đến nhà nạn nhân với mục đích ăn trộm, sau đó đã ra tay giết cả nhà.

Vũ Đậu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news