Tin mới

Chuyên gia nhận định về nguồn lây Covid-19 của bệnh nhân 243

Thứ tư, 08/04/2020, 15:01 (GMT+7)

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu - cố vấn cao cấp Trung tâm đáp ứng khẩn cấp các sự kiện y tế công cộng (Bộ Y tế), hiện chưa đủ căn cứ kết luận bệnh nhân 243 lây nhiễm tại BV Bạch Mai.

Trao đổi với báo chí bên lề cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 ngày 8/4, PGS.TS Trần Đắc Phu cho biết, vừa qua có những trường hợp không tìm được ca đầu tiên F0 như tại ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai, ca bệnh 237, người Thụy Điển, ca bệnh 243 ở Mê Linh, Hà Nội và ca bệnh mới được phát hiện tại Hà Nam. Điều đó chứng tỏ đã có sự lây lan ra cộng đồng nhưng chưa lớn.

PGS.TS Trần Đắc Phu Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng Khẩn cấp Sự kiện Y tế Công cộng Việt Nam. Ảnh: Bộ Y tế

"Mình đang vào giai đoạn không xác định được ca ban đầu F0, chưa thể nói người này ủ bệnh hơn 14 ngày được. Hiện đã có sự lây lan trong cộng đồng rồi, nên chúng tôi cũng đang thực hiện các điều tra y tế với ca này, có thể đây là ca mắc mới"PGS.TS Trần Đắc Phu nhấn mạnh.

Liên quan đến bệnh nhân số 243 (BN243), theo ông Phu, việc xét nghiệm dương tính là rất chắc chắn, nhưng qua xét nghiệm kháng thể của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương thì lại chưa thấy xuất hiện kháng thể.

Ngày 7/4, UBND huyện Mê Linh ra quyết định phong tỏa với thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh gồm 2.937 hộ với 10.872 nhân khẩu, sau khi nơi đây phát hiện 2 người mắc COVID-19, trong đó có BN243. Ảnh: TTT

Do đó trường hợp này mới mắc COVID-19, có thể có sự lây truyền mới trong cộng đồng. Vậy lây ở đâu, lây như thế nào thì bệnh nhân này đã đi nhiều nơi, phải điều tra dịch tế tiếp mới xác định được.

"Không thể khẳng định bệnh nhân này lây từ Bệnh viện Bạch Mai mà chúng ta có thể đặt vấn đề có sự lây lan trong cộng đồng, vì vậy nếu chúng ta cứ đi tìm nguồn lây nhiễm rất khó, việc xác định biện pháp dập dịch như thế nào quan trọng hơn", cố vấn cao cấp Trung tâm đáp ứng khẩn cấp các sự kiện y tế công cộng (Bộ Y tế) nhấn mạnh

Phân tích ca bệnh này, PGS.TS Trần Đắc Phu cho rằng, BN243 vào Bệnh viện Bạch Mai từ 12/3, đến ngày 4/4 lấy mẫu và ngày 5/4 có kết quả xác định dương tính với SARS-CoV-2. Do đó, phải xét nghiệm kháng thể xem người này nhiễm lâu chưa hay là mới nhiễm.

Thực tế, trong kết quả xét nghiệm kháng thể của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đối với bệnh nhân này không phát hiện kháng thể trong cơ thể, đây có thể là trường hợp mới nhiễm.

Cũng theo PGS.TS Trần Đắc Phu, trong quá trình điều tra dịch tễ, bệnh nhân này tiếp xúc nhiều người ở nhiều nơi, nhiều vị trí, kể cả những nơi có nguy cơ cao ở những bệnh viện khác chẳng hạn.

Thực tế hiện nay Việt Nam đã có những trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng, tuy nhiên rất khó phát hiện nguồn lây, tốn nhiều công sức, chỉ những trường hợp nào cần thiết mới xét nghiệm để khẳng định nguồn lây.

PGS.TS Trần Đắc Phu cũng đề nghị các cơ quan truyền thông chưa nên quy nguồn lây nhiễm của bệnh nhân 243 cho Bệnh viện Bạch Mai và cũng không nên khẳng định bệnh nhân này đã ủ bệnh trên 14 ngày.

Cố vấn cao cấp Trung tâm đáp ứng khẩn cấp các sự kiện y tế công cộng cho rằng, biện pháp quan trọng nhất hiện nay là người dân tuân thủ triệt để các biện pháp giãn cách xã hội, không tụ tập đông người, đặc biệt là ở các khu vực cộng cộng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news