Tin mới

Chuyên gia nói gì về đề xuất 1.300 tỷ đồng cho 5 km cáp treo qua sông Hồng?

Thứ hai, 09/07/2018, 11:02 (GMT+7)

Về hiệu quả xã hội, PGS.TS Từ Sỹ Sùa đánh giá ý tưởng này sẽ thất bại. Năng lực vận chuyển của tuyến cáp treo không thấm vào đâu so với lưu lượng giao thông của Hà Nội.

Về hiệu quả xã hội, PGS.TS Từ Sỹ Sùa đánh giá ý tưởng này sẽ thất bại. Năng lực vận chuyển của tuyến cáp treo không thấm vào đâu so với lưu lượng giao thông của Hà Nội.

Trên Tri thức trực tuyến đưa tin, Hà Nội vừa nhận được đề xuất của Tập đoàn Poma về xây dựng cáp treo vượt sông Hồng giảm ùn tắc giao thông. Theo đó, tuyến cáp treo này dài hơn 5 km nối quận Hoàn Kiếm và huyện Gia Lâm.

Theo tìm hiểu của phóng viên Tiền Phong được biết, tổng mức đầu tư cho 1 km cáp treo được nhà đầu tư đưa ra để xây dựng tuyến cáp treo từ trạm xe buýt Long Biên đến bến xe Gia Lâm là 10 triệu Euro (tương đương 260 tỷ đồng).

Cáp treo vượt sông Hồng ở Hà Nội có năng lực vận chuyển chỉ khoảng 7.000 hành khách/giờ. (Đồ họa: Hữu Nhân)

Như vậy, với chiều dài khoảng 5 km, tuyến cáp treo sẽ có tổng mức đầu tư khoảng 1.300 tỷ đồng. Một số chuyên gia, nhà quy hoạch cho rằng, số tiền này tương đương mức đầu tư 36 tuyến xe buýt mới, trong khi hiệu quả vận chuyển khách bằng xe buýt cao gấp 5 lần.

Liên quan đến vấn đề trên, PGS.TS Từ Sỹ Sùa (ĐH Giao thông Vận tải), các ý tưởng để chống ùn tắc giao thông tại Hà Nội đều rất đáng ghi nhận. Tuy nhiên, thủ đô cần hạn chế những phương án manh mún mà nên tập trung vào giải pháp mang tính căn cơ.

Đánh giá về ý tưởng này, PGS.TS Từ Sỹ Sùa khẳng định nó sẽ thất bại cả về kinh tế và ý nghĩa xã hội. “Cáp treo di chuyển trong thành phố thì nhiều nước đã thực hiện. Nhưng cáp treo được coi là phương tiện công cộng thì tôi chưa thấy quốc gia nào làm cả. Hiệu quả của nó không cao”, ông Sùa nói.

Mục tiêu của hệ thống cáp treo sẽ giảm tải cho Cầu Long Biên và Chương Dương. (Ảnh: Hoàng Hà)

Trả lời trên Tiền PhongTS Nguyễn Văn Nhuận (Đại học GTVT Hà Nội) cho rằng, cáp treo chỉ hoạt động tốt với thời tiết nắng ráo, còn trời mưa to hoặc bão, cáp treo phải dừng hoạt động, nằm im ở trạm trung chuyển.

Ở góc độ quy hoạch, TS. Phạm Sỹ Liêm, nguyên Thứ trưởng bộ Xây dựng cho rằng, quy hoạch phát triển Giao thông Hà Nội được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cũng như các đề án phát triển VTCC từ trước đến nay chỉ đề cập đến phát triển các loại hình xe buýt, BRT, đường sắt đô thị, chưa có nội dung nào đề cập đến loại hình cáp treo chở khách công cộng.

Cùng với đó, TS Liêm cũng nêu thực tế, hai bên bờ sông Hông cũng đang là khu vực được kiểm soát chặt về độ tĩnh không, hơn nữa đây còn có sân bay quân sự Gia Lâm nên để xây dựng được cáp treo ở đây cần phải được sự chấp thuận của Bộ Quốc Phòng.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news