Tin mới

Chuyên gia nói gì về lo ngại Covid-19 lây qua đường máu

Thứ năm, 12/03/2020, 16:05 (GMT+7)

Theo các chuyên gia y tế, hiện nay chưa có bằng chứng nào cho thấy có sự lây lan virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 qua đường máu.

Theo tin tức từ Dân ViệtNgười Lao Động đưa tin, tại buổi hiến máu sáng 12/3 do Công đoàn Bộ Y tế và Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư tổ chức, TS Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học đã có những chia sẻ liên quan đến giả thiết Covid-19 có lây qua đường máu hay không?

Trước đó, thông tin một người ở Hàn Quốc sau khi đi hiến máu tình nguyện có kết quả dương tính với Covid-19. Điều này là dấy lên lo ngại và tạo ra nghi vấn. Nhiều người lo ngại, đặt câu hỏi liệu có an toàn khi bản thân đi hiến máu.

Chưa có bằng chứng nào về sự lây truyền của Covid-19 qua đường truyền máu.

Theo đó, Viện trưởng Viện Huyết học- Truyền máu Trung ương cho biết hiện vẫn chưa có bằng chứng nào về sự lây truyền của virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh Covid-19 qua đường truyền máu.

TS Khánh cho hay hiện nay, thống kê của Tổ chức Y tế thế giới WHO, Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Mỹ, các hiệp hội ngân hàng máu, chưa có ca nào lây truyền qua đường máu. Ngay cả với SARS, MERS-Cov… cũng không ghi nhận trường hợp nào.

Vì thế, các chuyên gia không khuyến cáo phải sàng lọc virus này như sàng lọc HIV, viêm gan B, C, giang mai… Để đảm bảo an toàn cho người nhận máu thì cần sàng lọc tốt người hiến máu, đề nghị khai chi tiết, trung thực về nguy cơ nhiễm.

Vì lo ngại dịch Covid-19 khiến nhiều người không dám đi đâu, không đến chỗ đông người nên các lễ hội hiến máu tình nguyện thời gian vừa qua đềubị trì hoãn, tình hình thiếu máu đang kéo dài.

Hiện tại Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư còn 13.000 đơn vị máu, mỗi ngày chỉ tiếp nhận được 80-90 đơn vị máu, trong khi mỗi ngày các bệnh viện cần 1.000-1.200 đơn vị máu để điều trị cho người bệnh.

Chính vì vậy với phương châm "Hiến máu an toàn, đừng ngại Covid", Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư đảm bảo tiếp nhận và cung cấp máu trong thời điểm chống dịch với tiêu chí 3A: an toàn cho người hiến máu - an toàn cho bệnh nhân - an toàn cho nhân viên y tế.

Sáng cùng ngày, PGS-TS Nguyễn Trường Sơn - Thứ trưởng Bộ Y tế, và hơn 100 nhân viên Bộ Y tế đã hiến máu. Chia sẻ sau khi hiến máu, PGS Sơn cho biết trong thời điểm phòng chống dịch rất cần bảo vệ sức khoẻ bản thân nhưng người dân cũng nên nghĩ đến sức khoẻ cộng đồng để cùng chia sẻ giọt máu hồng cứu người bệnh.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news