Tin mới

Chuyên gia phát hiện các chủng mới của virus corona đã xuất hiện

Thứ ba, 31/03/2020, 10:30 (GMT+7)

Các chuyên gia y tế mới đây cho biết, virus corona vẫn tiếp tục biến đổi và đã có 8 biến thể đang lan truyền trên toàn cầu.

Mới đây, theo tờ New York Daily News,trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp trên toàn cầu, các nhà khoa học cho biết, họ đang nghiên cứu bộ gen của virus corona và phát hiện các chủng mới đã xuất hiện từ khi virus này lần đầu tiên nhảy từ động vật sang người ở chợ bán thịt thú hoang dã ở Trung Quốc vào cuối năm ngoái.

Theo Trevor Bedford, chủ trang web NextStrain.org chuyên theo dõi bộ gen của virus từ các mẫu được gửi tới từ khắp nơi trên thế giới thông báo rằng  các biến thể mới không gây tử vong nhiều hơn.

Các kết quả trên “cho thấy cách thức virus lây lan và phân chia thành các chủng khác tương tự”, USA Today giải thích.

“Theo nghĩa đen, nếu đặt câu hỏi ‘liệu virus có thay đổi về di truyền hay không’, thì câu trả lời là có”, nhà nghiên cứu dịch tễ học của Đại học Harvard, Marc Lipsitch, nói với NPR.

Ảnh minh họa

Các biến thể mới chỉ khác đi một chút, không có sự thay đổi về mức độ gây tử vong, các chuyên gia cho biết.

"Tỷ lệ đột biến hiện ghi nhận được, khoảng hai biến thể mỗi tháng, là hoàn toàn bình thường đối với virus”, Bedford viết trên Twitter. “Cúm và cảm lạnh thông thường có tỷ lệ đột biến tương tự. Thậm chí cúm còn đột biến nhanh hơn”.

Các bộ gen ghi nhận được cho đến nay đang đem lại những thông tin cần thiết để dự đoán xem virus có thể ngăn chặn được không, và liệu các lệnh giãn cách xã hội có tác dụng hay không. Nhưng hiện bức tranh về virus vẫn chỉ như những nét phác thảo, các chuyên gia cho biết.

Charles Chiu, giáo sư y khoa và bệnh truyền nhiễm tại Đại học California, Trường Y San Francisco, nói với USA Today. “Chúng tôi có khả năng giải mã bộ gen theo thời gian thực để xem có những chủng nào hoặc biến thể nào đang lan truyền”.

Cách đây không lâu, các nhà khoa học cho biết rằng theo thời gian, virus corona đang phát sinh biến đổi. Theo New York Post, chính phủ Iceland và công ty DeCODE Genetic cùng tiến hành xét nghiệm và phát hiện ra hiện có đến 40 loại virus Corona Vũ Hán bị đột biến ở nước này.

Các nhà nghiên cứu đã xét nghiệm 9.768 người, khoảng 5.000 người trong số họ là người tham gia tình nguyện và không có bất kỳ triệu chứng nhiễm virus nào. Những người khác bao gồm: bệnh nhân được xác nhận, người có triệu chứng hoặc nhóm có nguy cơ cao. Trong số 5.000 người tham gia tự nguyện, 48 tám người đã cho xét nghiệm dương tính với virus này.

Vào ngày 3/3, Tạp chí Bình luận Khoa học Quốc gia, thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc đã đăng một bài báo có tựa đề "Về nguồn gốc và sự tiến hóa liên tục của SARS-CoV-2", nói rằng những phát hiện mới nhất của nhóm nghiên cứu này cho thấy rằng gần đây virus đã sinh ra 149 điểm đột biến, và đã bị đột biến thành các kiểu con L và S.

Nghiên cứu cho thấy hai loại virus đột biến có sự khác biệt đáng kể về phân bố địa lý và tỷ lệ dân số. Loại S là một phiên bản tương đối cũ, trong khi loại L mạnh hơn và dễ lây lan hơn.

Một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Lancaster của Anh, ông Derek Gatherer nói rằng theo thời gian, virus mới có thể đột biến thành loại virus có tính lây truyền cao hơn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news