Tin mới

Chuyên gia phát hiện một con đường mới khiến dịch virus corona có thể lây lan nhanh

Thứ ba, 11/02/2020, 10:07 (GMT+7)

Giữa lúc dịch virus corona đang diễn biến phức tạp, các chuyên gia lại phát hiện ra một con đường lây nhiễm mới.

Theo trang Science Alert, các chuyên gia xác định phương pháp lây lan virus chính vẫn được coi là dạng giọt nhỏ trong không khí, tức là mối nguy xuất hiện khi người bệnh ho, cũng như khi bề mặt nào đó bị nhiễm virus.

Đồng thời, các chuyên gia nhấn mạnh rằng kết luận này dựa trên nghiên cứu về các bệnh nhân có triệu chứng hô hấp, trong khi nhiễm virus cũng gây ra rối loạn đường tiêu hóa.

Ảnh minh họa. Tân Hoa Xã

Cũng theo trang này cho biết, tại bệnh viện Vũ Hán, các triệu chứng tiêu chảy và buồn nôn đã được quan sát thấy ở 14 trên 138 bệnh nhân từ một hay hai ngày trước khi họ bị sốt và khó thở. Có dữ liệu về các trường hợp khác cho thấy virus xuất hiện trong phân ở những người có triệu chứng không điển hình ở phần bụng, vốn đặc trưng cho SARS. Vì 2019-nCov và SARS thuộc cùng một họ virus, các nhà khoa học tin rằng việc truyền virus qua phân là có thể.

Mặc dù phương thức lây truyền này có thể là một vấn đề trong việc kiểm soát sự lây lan của virus, nhưng mối nguy của nó chủ yếu đối với các bệnh viện, vì các cơ sở y tế này có thể trở thành “bộ khuếch đại” của bệnh dịch.

Cũng theo tờ The Telegraph, các chuyên gia cũng đã phát hiện những ca nhiễm virus corona đặc biệt, được gọi dưới cái tên "cá thể siêu lây nhiễm" bởi điều kỳ lạ là những bệnh nhân này có thời gian ủ bệnh lên đến 24 ngày mà không hề có bất cứ triệu chứng nào.

"Trong bối cảnh dịch bệnh do virus corona gây ra, có những bệnh nhân sẽ không lây nhiễm cho bất kỳ ai, nhưng cũng có người sẽ truyền bệnh cho hàng chục người khác. Chúng tôi gọi những người đó là "cá thể siêu lây nhiễm" và vẫn đang đau đầu trước sự xuất hiện của những trường hợp này" – Ông Mark Woolhouse, giáo sư dịch tễ bệnh truyền nhiễm tại Đại học Edinburgh, trả lời trên tờ The Telegraph.

Theo các chuyên gia, có vẻ như sự lây nhiễm virus corona đều bắt nguồn từ các cá thể này là chủ yếu. Nói một cách dễ hiểu, những bệnh nhân này bài tiết nhiều virus hơn bình thường nên dễ dàng lây nhiễm cho người khác hơn. Ngoài ra các yếu tố môi trường như tiếp xúc gần gũi, vệ sinh kém và môi trường bẩn cũng "tiếp tay" cho các cá thể này lây lan mạnh hơn.

Đến nay, những bí ẩn về cách mà virus corona biến bệnh nhân thành "cá thể siêu lây lan" vẫn còn khó lý giải. Nhưng có một điều mà tất cả các nhà khoa học phải công nhận rằng, các cá thể này sẽ khiến việc ngăn chặn ổ dịch trở nên khó khăn hơn nhiều.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news