Tin mới

Chuyên gia Singapore: VN chiến thắng TQ trên mặt trận công luận

Thứ năm, 12/06/2014, 10:17 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Theo một chuyên gia phân tích người Singapore, trong bối cảnh căng thẳng leo thang ở Biển Đông hiện nay, Việt Nam với chính nghĩa và luật pháp quốc tế đã giành chiến thắng trước Trung Quốc trên mặt trận công luận quốc tế.

(Tinmoi.vn) Theo một chuyên gia phân tích người Singapore, trong bối cảnh căng thẳng leo thang ở Biển Đông hiện nay, Việt Nam với chính nghĩa và luật pháp quốc tế đã giành chiến thắng trước Trung Quốc trên mặt trận công luận quốc tế.

Trong một bài phỏng vấn trên CNN hôm 11/6, Sam Bateman, thành viên cấp cao của Chương trình an ninh hàng hải của Trường Nghiên cứu quốc tế S. Rajaratnam (RSIS) thuộc Đại học Công nghệ Namyang, Singapore đưa ra nhận định Trung Quốc đang cố bắt kịp Việt Nam trong cuộc chiến dư luận. Theo ông, mục đích của Trung Quốc là tạo ra một cuộc chiến công luận hiệu quả nhằm lôi kéo, tranh thủ dư luận quốc tế để hợp pháp hóa những tuyên bố chủ quyền phi lý của Bắc Kinh.

Thế nhưng, trong những tuần qua, Việt Nam liên tục đưa ra những bằng chứng xác đáng tố cáo Trung Quốc và được dư luận quốc tế ủng hộ mạnh mẽ những nỗ lực bảo vệ chủ quyền trên Biển Đông.

“Trung Quốc đang cố gắng bắt kịp Việt Nam nhưng không thành. Tôi nghĩ Việt Nam đã giành ưu thế vượt trội trong trận chiến dư luận suốt nhiều tuần kể từ khi căng thẳng nổ ra trên Biển Đông”, ông Bateman nhấn mạnh.

Chuyên gia phân tích Singapore đưa ra tuyên bố này sau khi Trung Quốc đề nghị Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon lưu hành văn bản vu cáo Việt Nam.

Chuyên gia Singapore: VN đã thắng TQ trên mặt trận công luận

Với "vũ khí" là chính nghĩa, yêu chuộng hòa bình, Việt Nam đã chiến thắng Trung Quốc trên mặt trận công luận

Trong khi đó, nói về hành vi hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc, chuyên gia phân tích Euan Graham, thành viên cấp cao của RSIS thuộc Đại học Công nghệ Namyang, cho rằng những động thái gần đây của Trung Quốc là nhằm khẳng định tuyên bố chủ quyền phi pháp trên Biển Đông.

 “Tôi nghĩ rằng hành động đơn phương triển khai giàn khoan dầu cùng đội tàu hộ tống ở Biển Đông là một phép thử của Trung Quốc. Rõ ràng nó mang ý nghĩa khiêu khích”.

Trước đó, hôm 29/6, Phó đại sứ Trung Quốc tại LHQ Wang Min đã gửi một “bản tuyên cáo lập trường” lên Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon về giàn khoan Hải Dương-981, ngang ngược nói Việt Nam xâm phạm chủ quyền của Trung Quốc.

Theo The Diplomat, hành động đệ trình tuyên cáo lên LHQ lần này của Trung Quốc nhằm quốc tế hóa tranh chấp với Việt Nam trên Biển Đông, một việc làm khó hiểu và trái ngược hoàn toàn với những tuyên bố trước đây của họ.

Bắc Kinh luôn chủ trương giải quyết căng thẳng, tranh chấp song phương và lên án, phản đối sự đa phương, hay quốc tế hóa.

Thực tế, quyết định nêu vấn đề tại Liên Hiệp Quốc của Trung Quốc cho thấy Bắc Kinh ngày càng quan ngại bị Việt Nam và các quốc gia láng giềng trong khu vực kiện ra tòa án quốc tế, dùng luật pháp quốc tế để phản đối những tuyên bố chủ quyền phi lý “đường lưỡi bò” của Trung Quốc, nuốt trọn gần cả Biển Đông.

 

Yên Yên (Theo CNN)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news