Tin mới

Chuyên gia tiết lộ vì sao bệnh nhân số 34 siêu lây nhiễm cho nhiều người

Thứ bảy, 14/03/2020, 16:36 (GMT+7)

Bệnh nhân số 34 có thể coi là một ca "siêu lây nhiễm" tại Việt Nam với 10 người tiếp xúc đã phát hiện dương tính với Covid-19.

Bệnh nhân số 34, một nữ doanh nhân từ Bình Thuận đã trở thành ca lây nhiễm nhiều nhất tại Việt Nam với 10 trường hợp có liên quan xét nghiệm dương tính. Đến ngày 14/3, "bệnh nhân 34" đã lây cho 8 người tiếp xúc gần và 2 người tiếp xúc với người tiếp xúc. Các chuyên gia cho rằng có thể coi bệnh nhân này là trường hợp siêu lây nhiễm.

Bệnh nhân số 34 đang là ca "siêu lây nhiễm" tại Việt Nam. Ảnh: Internet

Chia sẻ với VnExress, bác sĩ Nguyễn Hồng Hà, Phó chủ tịch Hội truyền nhiễm Việt Nam lý giải vì sao ca bệnh này lại lây nhiễm mạnh đến vậy:

"Nồng độ virus của bệnh nhân cao, bệnh trong thời kỳ khởi phát nên cơ thể thải virus mạnh. Người tiếp xúc gần hít phải giọt bắn nhỏ hoặc dịch tiết của người này dễ lây bệnh".

Trước đó, bệnh nhân này từ Việt Nam quá cảnh tại Incheon, tới New York, Washington D.C rồi trở về Qatar và nhập cảnh, TP HCM. Khi trở về, BN34 không khai báo trung thực về hành trình của mình.

Trong khi đó, bác sĩ Trương Hữu Khanh, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại TP HCM, phân tích "bệnh nhân 34" lây nhiễm nhiều còn do tiếp xúc gần với nhiều người trong giai đoạn bắt đầu triệu chứng bệnh. Bệnh nhân từ Mỹ về ngày 2/3, ngày 5/3 có triệu chứng ho, sốt nhưng đến 9/3 mới vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận khám và cách ly.

"Đúng như cảnh báo, bệnh nhân về từ nơi có dịch, không cách ly sớm khi mới phát hiện triệu chứng mà vẫn đi khắp nơi gặp nhiều nguồn, sẽ là nguồn lây lớn cho gia đình, đồng nghiệp, cộng đồng", bác sĩ Khanh phân tích.

Việc khai báo y tế trung thực là điều cần thiết để tránh những trường hợp siêu lây nhiễm như BN34. Ảnh: Internet

Giai đoạn bệnh nhân xuất hiện triệu chứng bệnh, nguy cơ lây nhiễm virus từ dịch tiết, giọt bắn khi ho, hắt hơi, nói chuyện với người khác sẽ ở mức rất cao. Người nói chuyện gần không mang khẩu trang, tiếp xúc với đồ vật dính dịch tiết của người bệnh dễ có nguy cơ nhiễm virus. Vấn đề lây nhiễm phụ thuộc vào giai đoạn của người bệnh, thể trạng của người tiếp xúc, mật độ virus...

Theo bác sĩ Khanh, nếu bệnh nhân phát hiện càng trễ khả năng lây lan cao. Vấn đề rất quan trọng là sẽ tốn rất nhiều công sức để giám sát và cách ly người, khu vực liên quan. Điều này gây tốn kém và dẫn đến sự hoang mang trong cộng đồng.

Về hành trình di chuyển của BN34, Công an Bình Thuận đã vào cuộc điều tra, xác minh làm rõ sau khi nữ doanh nhân này có những biểu hiện khai báo không trung thực.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news