Tin mới

Chuyên gia tội phạm nói về tính người từ tờ lịch nhắc "chơi với con" của trùm ma túy

Thứ bảy, 07/07/2018, 14:56 (GMT+7)

Theo Trung tá Lan, qua tờ lịch nhắc "chơi với con" của trùm ma túy Nguyễn Văn Thuận cho thấy đằng sau sự tàn ác, dã man vẫn còn một nào đó phần bản tính "người".

Theo Trung tá Lan, qua tờ lịch nhắc "chơi với con" của trùm ma túy Nguyễn Văn Thuận cho thấy đằng sau sự tàn ác, dã man vẫn còn một nào đó phần bản tính "người".

Chuyên gia tội phạm nói về tính người từ tờ lịch nhắc

Nội dung tờ lịch có 4 lần nhắc tới cụm từ "chơi với con" trong nhà trùm ma túy Nguyễn Văn Thuận

Vẫn còn một phần tính"người"

Hình ảnh những bức vẽ của trẻ con và tờ giấy nhắc nhở công việc trong ngày phải thực hiện như "chơi với con", "đi làm" trong căn nhà của trùm ma tuý Nguyễn Văn Thuận mới bị tiêu diệt tại bản Tà Dê (Lóng Luông, Vân Hồ, Sơn La) đã khiến nhiều người chú ý.

Chia sẻ với PV, Trung tá Hà Thị Hồng Lan, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Tội phạm học và Điều tra tội phạm thuộc Học viện Cảnh sát nhân dân cho rằng, chưa bàn đến sự dã man, nguy hiểm của đối tượng nhưng những bức vẽ, tờ lịch nhắc chơi với "con" trong nhà trùm Nguyễn Văn Thuận cho thấy, đúng với câu dân gian hay dùng "hổ dữ không ăn thịt con".

Theo Trung tá Lan, qua nghiên cứu rất nhiều trường hợp tội phạm nguy hiểm, đặc biệt nguy hiểm như Nguyễn Văn Thuận cho thấy, đằng sau sự tàn ác, dã man, thậm chí sát hại người không ghê tay là đặc tính của phần "con" thì vẫn còn một chút nào đó bản tính "người".

Chuyên gia tội phạm nói về tính người từ tờ lịch nhắc chơi với con của trùm ma túy - Ảnh 1.

Các bức tường trong nhà ông trùm có nhiều hình trẻ con vẽ.

"Rất nhiều trường hợp với tội phạm ra ngoài rất man rợ, dã man, giết người không ghê tay nhưng về đối với bố mẹ và con cái vẫn luôn thể hiện tình, nghĩa hết sức sâu sắc.

Thậm chí có đối tượng sẵn sàng hy sinh vì gia đình, kể cả tính mạng. Với Thuận cũng vậy, dù tàn ác nhưng qua các hình ảnh, tờ lịch nhắc cho thấy hắn vẫn luôn quan tâm, chăm sóc cho con mình", Trung tá Lan nói.

Vị chuyên gia chỉ rõ, ở góc độ tội phạm, các đối tượng phạm tội nguy hiểm, trong đó như trùm ma túy Nguyễn Văn Thuận đã thể hiện rõ những tính chất, phẩm chất cá nhân hết sức tiêu cực của hành vi phạm tội khi có thể bị tác động bởi hoàn cảnh, vấn đề tâm lý, các mục tiêu, mong muốn để "tranh hùng, xưng bá"...

Tuy nhiên, bên cạnh những phẩm chất cá nhân tiêu cực, với mỗi con người như Thuận đều có phần người còn lại.

Do đó, trong quá trình điều tra, xét hỏi, các điều tra viên đều nắm bắt được điều này nên rất nhiều trường hợp không hỏi cung, khai thác được đối tượng thì phải mời cha, mẹ, con để tác động vào tâm lý.

Khi hình ảnh người cha, mẹ, đứa con xuất hiện đã tác động vào tâm lý đối tượng và thành khẩn khai báo.

Bà nói thêm, chính vì xác định rõ ẩn sau hung ác của các đối tượng phạm tội vẫn còn phần thiện của con người nên Chính sách, mục tiêu của pháp luật Hình sự Việt Nam luôn đề cao sự giáo dục, cải tạo, tuyên truyền, cảm hóa là chính còn không thực hiện được mới tiến hành trừng trị.

Sự manh động, hung hãn của các trùm ma túy quá lớn

Trung tá Lan dẫn lại việc trong quá trình thực hiện chuyên án xử lý "sào huyệt" của hai trùm ma túy Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận, lực lượng chức năng đã đưa hai người mẹ của các đối tượng này đến bằng xe đảm bảo an toàn nhằm kêu gọi đầu hàng để hưởng khoan hồng.

"Nhưng các đối tượng đã nhất quyết không nghe theo, tử thủ tại đây và điều đó, cho thấy, sự manh động, hung hãn của những kẻ này quá lớn", Trung tá Lan nêu.

Trước một số ý kiến xung quanh việc có nên đưa các hình ảnh, tờ lịch nhắc chơi với con của trùm Nguyễn Văn Thuận không, Trung tá Lan nhận định, việc này cần thiết.

Bà nhấn mạnh, bất cứ ai cũng đều mong muốn có gia đình yên ấm, với bố mẹ, vợ chồng và được chăm sóc con cái đầy đủ, toàn diện.

Do vậy, những kẻ nào còn đang nhăm nhe phạm tội ác, ý định gieo rắc cái chết trắng cho người khác hãy nhìn vào các hình ảnh này để coi đó là một lời nhắc nhở chung nghiêm khắc, tấm gương để tự soi lại mình.

"Pháp luật luôn nghiêm minh, sẽ không bao giờ dung tha những hành vi vi phạm nghiêm trọng, tàn ác và không biết quay đầu, ăn năn, hối lỗi.

Qua đây tôi cũng muốn nói một điều, trước khi làm việc gì xấu, gây hại cho người khác, xã hội hãy nhìn vào gia đình, vợ con của mình để dừng lại...", Trung tá Lan khẳng định.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news