Tin mới

Chuyên gia tranh cãi về công bố 'đại dịch' của WHO

Thứ năm, 12/03/2020, 13:58 (GMT+7)

Nhiều chuyên gia cho rằng việc Tổ chức Y tế thế giới WHO tuyên 'đại dịch' Covid-19 không có nhiều ý nghĩa giữa bối cảnh hiện tại.

Tờ Guardian cho hay việc tuyên bố đại dịch không liên quan đến những thay đổi về đặc tính của một căn bệnh mà liên quan đến những lo ngại về sự lan truyền địa lý của căn bệnh đó.

Tờ Straitstimes lại cho rằng đại dịch được hiểu đơn giản là sự lan truyền trên phạm vi toàn cầu của dịch bệnh mới mà đa phần mọi người không có khả năng miễn dịch.

Dịch Covid-19 đã lan ra hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Ảnh: Reuters

Tranh cãi về công bố đại dịch của WHO, tiến sĩ Wong Ka-hing tại Trung tâm Bảo vệ Sức khỏe Hong Kong nhận định việc WHO gọi dịch Covid-19 là đại dịch cũng không cần đến sự thay đổi thực chất nào, vì các chuyên gia tại một số nước đã gọi dịch Covid-19 là 'đại dịch  từ lâu trước khi WHO công bố.

“Tôi không ngạc nhiên (trước quyết định gọi đại dịch của WHO). Nhiều nước và chuyên gia đã nói trước đó rằng dịch này là đại dịch. Nó không ảnh hưởng hay thay đổi cách Hong Kong đối phó dịch”, SCMP dẫn lời ông Wong nói trong một chương trình phát thanh hôm nay 12/3

Trong khi đó, Bộ trưởng Y tế Brazil Luiz Henrique Mandetta  thừa nhận rằng WHO đã quá chậm chạp trong việc tuyên bố Covid-19 là đại dịch, khiến cho công tác phòng chống dịch của các nước trở nên phức tạp hơn.

Tiến sĩ Nathalie MacDermott, giảng viên Viện nghiên cứu Y tế Quốc gia tại Trường King London cho rằng "Sự thay đổi cách gọi không làm thay đổi bất kỳ điều gì trên thực tế vì thế giới đã được khuyến cáo từ nhiều tuần qua rằng, hãy chuẩn bị cho một đại dịch tiềm tàng, và hy vọng tất cả các nước đã thực hiện nghiêm túc việc này. Tuy nhiên, việc sử dụng từ “đại dịch” cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của các nước trên thế giới trong việc hành động một cách phối hợp và công khai như một mặt trận thống nhất trong nỗ lực kiểm soát tình hình hiện nay".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news