Tin mới

Chuyên gia Trung Quốc nói gì về lệnh trừng phạt Triều Tiên

Thứ ba, 11/04/2017, 16:55 (GMT+7)

Mới đây, Đặc phái viên về Triều Tiên của Trung Quốc, ông Vũ Đại Vĩ đã lên tiếng cảnh báo, rằng các lệnh trừng phạt, dù có mạnh mẽ cứng rắn, cũng khó có thể giúp nỗ lực phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên đạt bước đột phá.

Mới đây, Đặc phái viên về Triều Tiên của Trung Quốc, ông Vũ Đại Vĩ đã lên tiếng cảnh báo, rằng các lệnh trừng phạt, dù có mạnh mẽ cứng rắn, cũng khó có thể giúp nỗ lực phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên đạt bước đột phá.

Tuyên bố trên được ông Vũ Đại Vĩ đưa ra trong cuộc gặp kín tại Seoul với người đồng cấp Hàn Quốc Kim Hong-kyun.

Cuộc họp này được mở ra nhằm bàn bạc về những lo ngại sau khi tình hình căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên dâng cao. Theo ông Vũ Đại Vĩ, những lo ngại về an ninh cần được thảo luận để có được bước đột phá trong nỗ lực phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Ông Vũ Đại Vĩ.

Tuyên bố trên của ông Vũ Đại Vĩ được các chuyên gia nhận định, rằng lập trường của Trung Quốc không ủng hộ các lệnh trừng phạt, vì nó vẫn chưa đủ để gây áp lực lên Triều Tiên. Việc các nước phải làm là tiến hành đàm phán bằng biện pháp hòa bình để giảm bớt sự lo lắng của Bình Nhưỡng khi nước này luôn cho rằng đang bị Mỹ đe dọa.

Tuy nhiên, đáp lại lời đề nghị này của phía Bắc Kinh, Mỹ vẫn cho rằng hiện chưa đến lúc để ngồi vào bàn đàm phán và hiện vẫn đang để ngỏ mọi sự lựa chọn, ngay cả dùng biện pháp quân sự khi đối phó với Triều Tiên.

Trong một diễn biến có liên quan, quyền Tổng thống Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn đã lên tiếng kêu gọi giới chức cũng như người dân cần "bình tĩnh và kiên định". Tuyên bố được đưa ra khi nhiều khả năng Triều Tiên sẽ thực hiện các hành động khiêu khích nhân dịp sự kiện chính trị lớn của Seoul trong tháng này.

Ông Hwang cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường sự cảnh giác đối với Triều Tiên "dựa trên cơ sở mối liên minh an ninh Hàn-Mỹ". Theo ông Hwang, những vấn đề ngoại giao và an ninh nên được đối phó bằng sự bình tĩnh và kiên định.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc khẳng định, chính quyền Tổng thống Mỹ sẽ không thực hiện bất cứ hành động quân sự nào đối với Triều Tiên mà "không có sự hợp tác của Hàn Quốc".

Tuyên bố trên là nhằm đáp lại những mối lo ngại cho rằng Mỹ có thể tìm cách tấn công phủ đầu Triều Tiên giống như vụ Mỹ bắn 59 quả tên lửa Tomahawk vào căn cứ không quân của Syria hồi tuần trước. Nhiều nhà quan sát cho rằng đây là một thông điệp cảnh báo cứng rắn đối với Bình Nhưỡng. 

Nghiêm Thu (Đa Chiều)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news