Tin mới

Chuyên gia tư vấn cách "trị" yêu râu xanh chốn công cộng

Thứ tư, 22/04/2015, 10:52 (GMT+7)

Việc phụ nữ bị sàm sỡ (quấy rối tình dục) không còn là chuyện xa lạ và càng nguy hiểm hơn khi xuất hiện những hành vi sàm sỡ tập thể.

Việc phụ nữ bị sàm sỡ (quấy rối tình dục) không còn là chuyện xa lạ và càng nguy hiểm hơn khi xuất hiện những hành vi sàm sỡ tập thể. Trước khi chờ có những giải pháp tuyệt đối để tránh bị sàm sỡ như Ấn Độ đã thử biện pháp xe buýt dành riêng cho phụ nữ thì trước hết phụ nữ nhất là các nữ sinh cũng cần trang bị những kiến thức nên xử lý những tình huống trên.

"Yêu râu xanh" ngày một nhiều

Những tin tức về các vụ hiếp dâm, hiếp dâm tập thể tràn ngập các trang báo mạng và mức độ thì ngày một nguy hiểm mà nữ sinh chính là đối tượng bị sàm sỡ nhiều nhất.

Những ngày tháng 4 vừa qua, vụ việc ông Lương Xuân B. (SN 1957), bảo vệ Trường Tiểu học Đồng Đăng (Thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn) sàm sỡ nhiều học sinh lớp 1 khiến phụ huynh giật mình vì ngay trong nhà trường con em mình cũng có thể gặp nguy hiểm.

Trước đó, vụ việc nam thanh niên 28 tuổi thường xuyên chặn đường sờ vào ngực, vùng kín diễn ra từ tháng 11/2014 diễn ra trên địa bàn xã Mỹ Xuân, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng khiến nhiều người hoang mang.

Mới đây nhất là vụ việc 60 nam thanh niên ở công viên nước Hồ Tây trêu đùa, quay phim, chỉ trỏ thậm chí có những hành động được cho là quấy rối tình dục một cô gái bị rách bikini trước đám đông.

Những hình ảnh các cô gái bị sàm sơ, trêu chọc trong ngày mở cửa miễn phí tại công viên nước Hồ Tây ngày 19/4 vừa qua 

Tất cả những sự việc trên tất cả những nạn nhân đều chọn cách im lặng hoặc rất lâu sự việc mới được phát hiện, vậy tại sao lại im lặng, tại sao lại không tố cáo?  Người ta ước chừng hơn 68% các vụ việc hiếp dâm đã bị bỏ qua bởi các nạn nhân sợ phải đối diện với sự kì thị, đánh giá - thậm chí ngay cả trong quá trình họ báo cáo lại vụ việc.

Như vậy có một nghịch lý rằng nạn nhân đang chính là những người tự ti về những hành động xấu của kẻ khác.

Là con gái phải biết bảo vệ mình

Bạn M.H, một nạn nhân của trò sàm sỡ khi đi học bằng xe bus cho biết bạn thường bị quấy rối vì vậy bạn chọn cách dựa mông vào ghế mỗi khi phải đứng. Nếu gặp trường hợp trên bạn sẽ nhìm chằm chằm thật lâu và hét toáng lên.

Bạn T.L kể lại: "Mình đã gặp trường hợp tương tự trên xe buýt, và mình cũng chọn cách im lặng ấm ức. Nhưng mình đã chọn cách quay mặt đối diện với chúng, mắt không rời hành động của chúng, nhìn như muốn nuốt chửng, mình nghĩ nếu la lớn thì chúng sẽ phớt lờ hoặc già mồm cãi lại, có khi đảo ngược tình thế làm mình "quê" trên xe buýt, cái này là ý kiến cá nhân mình thôi, gặp tình huống như vậy tùy mọi người xử lý.

Riêng trường hợp cô gái ở bể bơi CV nước Hồ Tây miễn phí ngày 19/4 vừa qua, một bạn cho ý kiến: ""Thật sự là con gái sống trong xã hội này phải biết bảo vệ mình. Nếu không có con trai đi cùng thì cũng đừng nên ham vui quá mà lao vào mấy chỗ này, thiệt thân thôi.?".

Trước hết, cô gái này cũng chỉ là một nạn nhân, cô ấy không những đã bị sàm sỡ, và còn đáng sợ hơn là bị sàm sỡ tập thể, và rất có thể cô ấy sẽ còn phải chịu những dèm pha của dư luận vì "chất lượng của bộ bikini". Những phán xét của dư luận còn đáng sợ hơn cả sự việc mà cô vừa phải trải qua, vậy làm sao để cô có thể vượt qua được, hãy tố cáo để không còn những nạn nhân tiếp theo. Im lặng chính là cơ hội để những kẻ biến thái thực hiện hành vi đồi bại của mình ở mức độ cao hơn.

Cô gái này ngay khi thoát khỏi được vòng vây của đám thanh niên kia nên trình báo với bảo vệ của công viên ngay để họ có ngay hình thức xử lý thích đáng.

Theo các chuyên gia tâm lí Nguyễn An Chất, chị em phụ nữ cần lường trước được những tình huống xấu mình có thể là nạn nhân của trò biến thái để có thể bình tĩnh xử lý tình huống. Tùy từng tình huống để có cách xử lý riêng nhưng tuyệt đối không nên chọn cách im lặng. Những mẹo nhỏ khi gặp tình huống bị sàm sỡ có thể áp dụng như hét to, giả nôn mửa, dùng nước hoa xịt vào mắt, dọa gọi công an, ...

Dã Quỳ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: CV Hồ Tây