Tin mới

Chuyên gia WHO: Mỹ và châu Âu có thể thêm 3 đợt bùng phát Covid-19

Thứ tư, 15/04/2020, 17:25 (GMT+7)

Châu Âu và Mỹ có thể thấy thêm 3 đợt bùng phát Covid-19 nữa một khi virus càn quét ở châu Phi, một chuyên gia y tế toàn cầu cảnh báo.

Giáo sư Lawrence Gostin, giám đốc Trung tâm sức khỏe Cộng đồng và Nhân quyền của WHO cho biết việc bùng phát dịch tại các nước đang phát triển có thể khiến virus trở lại, ngay cả sau khi dịch bệnh hiện tại được kiểm soát.

Covid-19 đã quét qua châu Á, châu Âu và Bắc Mỹ trong những tháng gần đây nhưng chưa lây nhiễm đáng kể cho người dân ở châu Phi hoặc lục địa nhỏ. Người ta quan ngại liệu các chính phủ và hệ thống y tế của những quốc gia có thu nhập thấp có thể ngăn  chặn hay chống lại sự bùng phát sắp tới hay không.

Một khi các nước nghèo châu Phi bùng phát dịch, Covid-19 có thể trở lại Mỹ và châu Âu nhiều lần. Ảnh: AP

Trả lời phỏng vấn, giáo sư Gostin nói: "Covid-19 sắp hành quân qua châu Phi hạ Sahara và có lẽ cả tiểu lục địa Ấn Độ giống như một trận tuyết lở. Ngay cả khi Mỹ và châu Âu kiểm soát được dịch Covid-19 tỏng nước, nếu vẫn có ổ dịch Covid-19 ở những nơi khác trên thế giới, trong xã hội liên kết mà chúng ta đang sống, nó sẽ trở lại châu Âu và Mỹ", ông tiếp tục. "Và trên thực tế, tôi có thể dự đoán rằng nếu nó vượt khỏi tầm kiểm soát  của những nước có thu nhập thấp đó, chúng ta sẽ thấy Mỹ và châu Âu trong đợt bùng phát Covid-19 thứ hai, thứ ba hay thậm chí là thứ tư".

Phát biểu được đưa ra sau quyết định rút tiền tài trợ WHO của Tổng thống Donald Trump. Khi công bố quyết định hôm 14/4, ông Trump nói: "Nếu WHO thực hiện nhiệm vụ đưa các chuyên gia y teese đến Trung Quốc để đánh giá khách quan tình hình tại điểm nóng và nói ra sự thiếu minh bạch của Trung Quốc thì dịch bệnh có thể đã được ngăn chặn tại nguồn và gây tử vong rất ít. Điều này sẽ cứu sống hàng nghìn người và tránh được thiệt hại kinh tế trên toàn thế giới. Thay vào đó, WHO lại sẵn sàng lấy sự đảm bảo của Trung Quốc làm giá trị danh nghĩa... và bảo vệ hành động của chính phủ Trung Quốc".

Giáo sư Gostin đã bị sốc khi Tổng thống Trump cắt tiền tài trợ WHO và quyết định này có thể gây "tác động tàn phá toàn cầu".

Trước đó, Tỷ phú Bill Gates đã đăng một dòng tweet nói rằng: "Ngừng tài trợ cho WHO trong cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu thật nguy hiểm. Công việc của họ là làm chậm sự lây lan của Covid-19 và nếu công việc này bị dừng lại thì không tổ chức nào có thể thay thế họ. Thế giới đang cần WHO hơn bao giờ hết".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news