Tin mới

Chuyện giám đốc 9x khởi nghiệp: 2 triệu đồng mở công ty, bán hết đồ đạc trả lương nhân viên

Chủ nhật, 11/03/2018, 16:18 (GMT+7)

Không như nhiều bạn trẻ tìm kiếm một công việc ổn định trong môi trường nhà nước hay doanh nghiệp, chàng giám đốc 9X Thành Đạt lại quyết định khởi nghiệp chỉ với số vốn ban đầu 2 triệu đồng.

Không như nhiều bạn trẻ tìm kiếm một công việc ổn định trong môi trường nhà nước hay doanh nghiệp, chàng giám đốc 9X Thành Đạt lại quyết định khởi nghiệp chỉ với số vốn ban đầu 2 triệu đồng.

Có lẽ, trong giới MC và tổ chức sự kiện tại Hà Nội thì Nguyễn Thành Đạt (SN 1993, nick name bạn bè gọi là Ken Nguyễn, hiện đang sinh sống tại Hà Nội) là cái tên không còn xa lạ với đông đảo mọi người. Không chỉ bởi tài ăn nói duyên dáng mà chàng trai trẻ này còn là một chàng giám đốc trẻ đầy nhiệt huyết. 

Ken Nguyễn tâm sự rằng, ngày còn nhỏ anh là một người con khá bướng bỉnh, ham chơi vì thế sau khi tốt nghiệp THPT ở Bắc Ninh, anh thi trượt đại học và quyết định Nam tiến để thi đại học lại một lần nữa. Cuối cùng, anh thi đỗ chuyên ngành kế toán của trường đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH).

Tốt nghiệp đại học, Ken Nguyễn đi làm MC  - một công việc không liên quan đến ngành học chỉ bởi mong muốn chữa được giọng nói bị ngọng. Nhưng, cứ sau mỗi lần đứng trên sân khấu là anh lại cảm thấy hào hứng, đam mê.

Con đường khởi nghiệp của vị giám đốc 9x gặp không ít trắc trở.

Năm 2016, Ken quyết định trở về Bắc để lập nghiệp, vẫn là MC nhưng đồng thời Ken xin vào làm nhân viên cho một công ty tổ chức sự kiện. Suốt 3 tháng làm nhân viên không lương nhưng Ken không cho phép mình bỏ cuộc,sau quãng thời gian học hỏi, Ken quyết định thành lập công ty riêng với hệ thống từ Bắc vào Nam.

Chia sẻ về cơ duyên quyết định khởi nghiệp, Ken cho hay: “Trở về Hà Nội sinh sống, tôi được nhận vào làm việc cho một công ty sự kiện có tiếng tại Hà Nội, thế nhưng thời điểm tôi vào làm là lúc công ty đang trong giai đoạn khó khăn, hàng loạt các dự án đều thất bại, chi phí lương, nhân sự, vận hành công ty không có.

Lúc này, một vài người chán nản đã tìm công việc mới, sau 1 năm thôi, từ một công ty lớn đông nhân viên mà chỉ còn lại 3 người, còn tôi vì kính trọng chị giám đốc công ty và cũng muốn theo học người có nhiều kinh nghiệm.

Suốt một tháng sau khi công ty chỉ còn 3 người gồm tôi, chị giám đốc và chị kế toán, tôi đã gần như bị tự kỷ  khi đấu tranh giữa đam mê với nghề và vấn đề cơm áo gạo tiền.

Tôi ở trong nhà suốt 1 tháng và luôn tự mình trả lời các câu hỏi: Tôi là ai? Tôi đến từ đâu? Tôi sẽ đi đâu? Tôi đang làm gì? Tôi sẽ làm gì? Tôi đã làm được gì? Tôi đang có gì?... Và rồi sau rất nhiều câu hỏi đó, tôi đã tìm được con đường đi của mình đó là khởi nghiệp”.

Ken Nguyễn từng có một khoảng thời gian stress nặng vì không tìm được lối thoát trong công việc.

Trong đầu nhen nhóm ý định khởi nghiệp, Ken Nguyễn đã bắt đầu gặp gỡ và nói chuyện với những người bạn. Thông qua đó, để tìm những người cùng chung chí hướng.

“Sau thời gian tính toán, tôi bắt đầu mở công ty khi đó là vào năm 2017 với 2 triệu đồng trong tay. Có lẽ, nhiều người sẽ nói 2 triệu đồng thì làm sao mở được và vận hành được công ty, nhưng tôi đã làm được”, Ken Nguyễn cho hay.

Ken Nguyễn cũng chia sẻ thêm: “Ban đầu, tôi thuê một phòng làm việc rộng hơn 15 mét vuông và đủ chỗ cho 5 người, nhân viên cũng là những người bạn thân cùng chung chí hướng với tôi.  Sau khi thành lập công ty, tôi đã có được hợp đồng đầu tiên, cứ thế liên tục hết chương trình này đến chương trình khác tôi đã có tiền để trang trải đủ các chi phí”.

Trong những ngày đầu ở vị trí quản lý, chàng giám đốc 9X cũng gặp phải những khó khăn, áp lực như: Các nhân viên chán nản, công việc ngày càng khó khăn…

“Chưa bao giờ tôi cảm thấy trách nhiệm của mình cao đến thế, tôi cũng vừa tốt nghiệp ra trường, như bao bạn bè đồng trang lứa khác mà lo cho cả công ty và cả em gái đang học đại học”, Ken Nguyễn bộc bạch.

Vì còn non trẻ, nên công ty không có các Hợp đồng sự kiện đều, ngoài việc làm công ty, Ken vẫn tranh thủ chạy thêm công việc làm MC bên ngoài để hỗ trợ thêm cho cuộc sống.

Ken Nguyễn làm MC tại một sự kiện.

Ken nhớ lại về quãng thời gian khởi nghiệp: “6 tháng đi vào hoạt động, tôi không còn khả năng chi trả tài chính nữa, mọi thứ như xe máy, máy tính, đồ đạc… đều mang đi bán hết, vay mượn bạn bè và tiền lãi mỗi chương trình cũng chỉ đủ trả lương cho mỗi người một chút. Thậm chí, Tết đến tôi còn phải đi vay thêm tiền để trả lương cho nhân viên, mua quà động viên, khích lệ”.

Những người bạn của Ken Nguyễn cũng đã lần lượt rời bỏ anh mà đi, bởi vì cuộc sống cơm áo gạo tiền...

Ken Nguyễn bộc bạch: “Tôi không trách họ, chỉ tự trách bản thân mình vì đã không mang lại cho họ một cuộc sống ổn định. Tôi bế tắc hoàn toàn, chỉ một mình tôi trong căn phòng ấy. Tôi thức rất nhiều đêm và bắt đầu hút thuốc nhiều hơn, tôi suy nghĩ rất nhiều về cuộc sống này, về con người sinh ra và suy nghĩ về những việc mà hàng ngày con người chúng ta đang làm. Tôi thấy được lý tưởng của tôi, tôi coi đó là kim chỉ nam để sống và làm việc đó là “chúng ta làm việc là để kiếm tiền, còn tôi làm việc để tạo hạnh phúc cho mọi người”.

Trong suốt quá trình trò chuyện , chàng giám đốc 9x này luôn cảm thấy mình may mắn khi cuối cùng sau những nỗ lực của bản thân anh đã có một chỗ đứng trong ngành mà anh đã theo đuổi.

Nói về kỷ niệm đáng nhớ nhất, làm thay đổi vận mệnh cả công ty, anh Ken Nguyễn cho biết thêm: “Năm 2017, tôi nhận được một dự án lớn nhưng cần vốn để đầu tư. Bố mẹ tôi ở quê cũng chỉ buốn bán nhỏ, nhưng cuối cùng tôi đã phải cầu cứu họ.

Tôi đã về thưa chuyện với bố mẹ một cách nghiêm túc, bố tôi nghe xong đã mang sổ đỏ đi để thế chấp ngân hàng và giao toàn bộ số tiền đó. Trước khi đưa tiền, câu dặn dò của bố mà đến giờ tôi vẫn nhớ mãi: “Bố chưa bao giờ cầm số tiền lớn thế này, con cầm giữ thật kỹ, tính toán chắc chắn không là cả nhà ra đường ở đấy”.

Nhờ vào số vốn của bố tôi, nhờ vào sự tin tưởng của tất cả mọi người, tôi đã giành được cơ hội đó và tôi đã chiến thắng không ngờ, sau chương trình ấy tôi đã gây được tiếng vang”.

Trải qua không ít khó khăn, Ken Nguyễn đã đạt được những thành tựu nhất định trong công việc.

Cho đến nay, Ken Nguyễn cho biết anh tạm hài lòng với những gì mình đang có, và vẫn đang ấp ủ nhiều dự định trong công việc tổ chức sự kiện trên khắp cả nước.

Trước câu hỏi, nhiều bạn trẻ mới ra trường cũng có ý định khởi nghiệp, thế nhưng họ e ngại nhiều điều, vậy bạn có lời khuyên nào cho những bạn trẻ luôn khát khao khởi nghiệp?

Ken Nguyễn đưa ra lời khuyên của mình: “Nếu muốn khởi nghiệp thành công, bạn cần phải chuẩn bị kỹ hành trang của mình như: Kiến thức, kinh nghiệm, các mối quan hệ, tài chính, thời gian,… và đặc biệt là cần có một người nhiều kinh nghiệm làm việc cùng với bạn.

Nếu bạn chưa hội tụ được các yếu tố trên, bạn chưa sẵn sàng thì không nên khởi nghiệp nếu không muốn thất bại. hãy tự mình trả lời các câu hỏi. Tôi là ai? Tôi đến từ đâu? Tôi sẽ đi đâu? Tôi đang làm gì? Tôi sẽ làm gì? Tôi đã làm được gì? Tôi đang có gì?...

Học tập là điều kiện cần, nhưng kinh nghiệm là điều kiện đủ, vậy nên các bạn hãy học tập thật tốt ngành nghề mà các bạn muốn khởi nghiệp, rồi đi làm để học hỏi thật nhiều kinh nghiệm rồi khởi nghiệp cũng không muộn”.

Nguyễn Thành Đạt là đạo diễn, tổ chức sản xuất chương trình với nhiều sự kiện lớn như: Lễ kỷ niệm 70 năm thành lập Unesco Thế giới tại Việt Nam 2015 - Truyền hình trực tiếp trên VTV1, Lễ kỷ niệm 40 năm ngày thành lập Ủy Ban Quốc Gia Unesco Việt Nam tại Nhà Hát Lớn Hà Nội 2017, Cup Bông Hồng Vàng - Tôn vinh 100 Doanh nhân nữ tiêu biểu 2017 truyền hình trực tiếp trên Truyền hình Quốc Hội...


Bạch Dương

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news