Tin mới

Chuyển hàng trăm tấn khoai tây Trung Quốc đội lốt "hàng Đà Lạt" ra khỏi chợ nông sản

Thứ hai, 17/09/2018, 13:41 (GMT+7)

Qua kiểm tra tại các quầy sạp trong chợ nông sản Đà Lạt, cơ quan chức năng đã yêu cầu tiểu thương phải đưa ra khỏi chợ hàng trăm tấn khoai tây Trung Quốc đội lốt hàng Đà Lạt.

Qua kiểm tra tại các quầy sạp trong chợ nông sản Đà Lạt, cơ quan chức năng đã yêu cầu tiểu thương phải đưa ra khỏi chợ hàng trăm tấn khoai tây Trung Quốc đội lốt hàng Đà Lạt.

Ngày 15/9, các cơ quan chức năng của TP.Đà Lạt đã tiến hành kiểm tra phát hiện có khoảng 270 tấn khoai tây Trung Quốc tại 7 quầy kinh doanh rau, củ, quả tại Chợ Nông sản Đà Lạt (đường Tự Phước, Phường 11), theo báo Tiền Phong.

Kiểm tra số lượng khoai tây Trung Quốc tại chợ Nông sản Đà Lạt. (Ảnh: Vietnammoi).

Đoàn kiểm tra đã yêu cầu các tiểu thương di chuyển ngay toàn bộ số khoai tây này ra khỏi chợ bởi UBND TP.Đà Lạt đã chính thức nghiêm cấm mọi hành vi lưu trữ, kinh doanh hàng hóa nông sản có xuất xứ ngoài địa phương trong Chợ nông sản Đà Lạt kể từ ngày 15/9.

Tuy nhiên, do số khoai tây Trung Quốc tồn kho quá lớn, nếu chuyển đi trong thời gian ngắn, mỗi quầy phải mất từ 10 triệu đến vài chục triệu đồng chi phí vận chuyển, thuê kho bãi…

Các tiểu thương kiến nghị lùi thời gian thi hành nhưng TP. Đà Lạt không chấp thuận bởi thời hạn di dời đã được thông báo cụ thể từ trước. Nếu tiểu thương không chấp hành, các đơn vị chức năng sẽ tổ chức cưỡng chế chuyển số khoai tây Trung Quốc tồn kho ra khỏi chợ trong những ngày tới.

Theo báo Vietnmamoi, Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Lạt – ông Nguyễn Văn Sơn cho hay, Chợ Nông sản Đà Lạt được xây dựng với tiêu chí ban đầu là để hỗ trợ bà con nông dân tiêu thụ sản phẩm nông sản Đà Lạt. Đây không phải chợ thông thường mà ai muốn bán gì thì bán.

 

Các hộ kinh doanh tại Chợ Nông sản Đà Lạt nếu không đồng ý với quy chế này, có thể chuyển đến kinh doanh ở các chợ hoặc địa điểm khác. Chính quyền địa phương không cản trở quyền tự do kinh doanh của mọi người.

Vào năm 2016, sau khi bị báo chí phản ánh, lật tẩy thủ thuật của không ít gian thương tại chợ nông sản Đà Lạt, nhập khoai tây Trung Quốc với giá rẻ về rửa sạch, dùng đất đỏ (loại đất đặc trưng của Đà Lạt) rắc lên cho giống với khoai tây được trồng tại địa phương sau đó đóng vào bao bì mới và vận chuyển đi tiêu thụ.

UBND TP Đà Lạt đã chỉ đạo cấm bôi đất Đà Lạt cho khoai tây Trung Quốc, đồng thời trong mỗi bao bì đựng khoai tây Trung Quốc trước khi xuất đi tiêu thụ phải có tem, ghi rõ nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm đó là Trung Quốc hoặc Đà Lạt, nếu đó là sản phẩm khoai tây của địa phương.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news