Tin mới

Chuyện lạ Việt Nam : Xe bán chạy bỗng thành xe ế

Thứ hai, 17/03/2014, 16:43 (GMT+7)

Đáng ngạc nhiên là những mẫu xe thường xuyên nằm top bán chạy\ncủa các hãng như Toyota Vios, Ford Escape,...lại có doanh số giảm sút\nđáng kể trong tháng 2 vừa qua

Đáng ngạc nhiên là những mẫu xe thường xuyên nằm top bán chạy của các hãng như Toyota Vios, Ford Escape,...lại có doanh số giảm sút đáng kể trong tháng 2 vừa qua.

Những con số thống kê của VAMA trong tháng 2 đã cho thấy, Toyota Vios có mức sụt giảm doanh số cao bất ngờ nhất với 22 chiếc Vios các loại. Ba trong số đó là Vios 1.5G, 19 chiếc còn lại là 1.5 E. Hai tháng đầu năm Toyota tiêu thụ 367 chiếc Vios các loại - chỉ ngang ngửa so với tháng 12/2013 và mức trung bình của nhiều tháng trước đó.

xe toyota, xe ford, toyota vios, ford escape, giá xe, xe ế ẩm, thị trường ô tô

Vios phiên bản mới là nguyên nhân ế của Vios phiên bản cũ?

Nguyên nhân có thể đến từ việc vào cuối tháng 3 tới đây, Toyota sẽ ra mắt phiên bản mới của dòng xe này nên đã tạm ngừng nhận đơn đặt hàng và chỉ trả nốt các hợp đồng đã kí với các khách hàng trước đó. Mặt khác, doanh số của Vios tụt dốc cũng có thể một phần chịu ảnh hưởng của tình hình thị trường ôtô dịp Tết Nguyên đán, doanh số giảm hơn 30% so với tháng 1/2014.

Mức sụt giảm sốc nhất thuộc về Ford Escape khi tháng 2 vừa qua, hãng xe nước Mỹ không bán được chiếc Ford Escape nào. Escape vốn chưa phải mẫu xe bán chạy hàng đầu của Ford nhưng khá nhiều lần xuất hiện trong top xe SUV bán chạy trong từng tháng. Bản báo cáo doanh số bán hàng của Ford gửi cho truyền thông cũng không thấy nhắc tới Escape như những lần trước. Nguyên nhân do Escape tại Việt Nam đang nằm ở vòng đời cuối của sản phẩm.

xe toyota, xe ford, toyota vios, ford escape, giá xe, xe ế ẩm, thị trường ô tô

Ford Escape đã ở cuối dòng đời sản phẩm

Trong thời gian qua, Escape cũng đón nhận thêm khá nhiều các đối thủ mới trong phân khúc SUV năm chỗ. Ví dụ như Mazda CX-5, Honda CR-V. Hai thương hiệu đến từ Nhật Bản liên tục giành giật vị trí trong top 5 mẫu xe SUV bán chạy nhất trong từng tháng. Thành công của CR-V là nó đã trở thành mẫu SUV 5 chỗ bán chạy nhất thị trường, xuất hiện từ tháng 3/2013, doanh số 9 tháng cuối năm của CR-V đã đạt hơn 2.000 xe. Trong khi đó, CX-5 cũng có doanh số cả năm vượt qua Escape với hơn 1.242 xe.

Trong tháng 1/2014, Ford chỉ tiêu thụ 28 chiếc Espcape. Trong cả năm 2013, Ford tiêu thụ 845 chiếc Esacpe.  Ở một chiều hướng khác, mặc dù Ford không tiêu thụ chiếc Escape nào nhưng Ford vẫn duy trì vị trí hãng bán nhiều xe thứ hai tại Việt Nam, sau Toyota.

Ngoài hai mẫu xe kể trên, nhiều mẫu xe tại Việt Nam gần như bị "đóng băng". Ví dụ như Chevrolet Captiva, mặc dù là sản phẩm hoàn toàn mới, ra mắt vào VMS2013 nhưng tháng 2 vừa qua, Chevrolet chỉ bán được một chiếc Captiva. Tổng doanh số của Captiva tính đến hết tháng 2 mới được 9 chiếc (toàn bộ là phiên bản LTZ). Suzuki với sản phẩm Gran Vitara cũng có số phận tương tự khi chỉ tiêu thụ được duy nhất một chiếc.

T.M (theo Otofun News)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news