Tin mới

Chuyện rùng rợn ở đường dây bán nội tạng xuyên biên giới Việt

Thứ ba, 29/04/2014, 10:30 (GMT+7)

Có đôi lần, tôi tâm sự về gia cảnh khốn cùng của gia đình mình cho bà Sáu nghe nên bà Sáu hiểu rất rõ về các khoản nợ cao chất chồng như núi của tôi. Sau đó, bà Sáu đặt vấn đề bán thận sẽ có tiền trả hết nợ, bí đường nên tôi nhận lời ngay mà chẳng cần suy nghĩ, đồng thời nhờ bà hướng dẫn mọi thủ tục.

 

 

Có đôi lần, tôi tâm sự về gia cảnh khốn cùng của gia đình mình cho bà Sáu nghe nên bà Sáu hiểu rất rõ về các khoản nợ cao chất chồng như núi của tôi. Sau đó, bà Sáu đặt vấn đề bán thận sẽ có tiền trả hết nợ, bí đường nên tôi nhận lời ngay mà chẳng cần suy nghĩ, đồng thời nhờ bà hướng dẫn mọi thủ tục.


Sau khi báo Người Đưa Tin phản ánh việc một số nông dân nghèo ở xã Thạnh Phú (huyện Cờ Đỏ, TP.Cần Thơ) kiếm tiền bằng cách bán thận, dư luận cả nước quan tâm và đặt ra khá nhiều câu hỏi. Phải chăng họ là nạn nhân của đường dây mua bán nội tạng xuyên quốc gia, hay họ đã tự nguyện liều mình "hiến" thận như một trò chơi sinh tử? Đại diện cơ quan CSĐT Công an TP.Cần Thơ vừa tiết lộ, đã xác định được hai đối tượng nghi vấn trong đường dây này.

Truy tìm tung tích kẻ nghi môi giới

Làm việc với cơ quan CSĐT Công an TP.Cần Thơ, các con của ông Nguyễn Văn Y (trú tại ấp 5, xã Thạnh Phú, gia đình có tới năm người con đã bán thận) đã thừa nhận đi bán thận.

Tuy nhiên, hiện công an chỉ làm việc được với bốn người con của ông Y gồm: Ngô Hoàng Sơn (SN 1971), Ngô Phú Anh (SN 1975), Ngô Phú Em (SN1977), Ngô Thanh Hoài (SN 1987). Riêng Ngô Ngọc Bích (SN 1973) hiện không có mặt tại địa phương nên cơ quan công an chưa tiếp cận được.

Cũng trong buổi làm việc này, Phú Em thừa nhận việc mình bán thận và kể lại sự việc trong sự nuối tiếc: "Năm 2008, tôi làm thuê tại TP.Hồ Chí Minh và quen biết với một người tên Đúng. Nhiều ngày tâm tình rồi thân quen, người này cho biết cơ thể hư một quả thận nên ngỏ ý mua quả thận của tôi với giá 55 triệu đồng. Vì nhà quá nghèo, số tiền này rất lớn đối với tôi, nghĩ làm thuê mãi vẫn thiếu trước hụt sau nên tôi đã chấp nhận đến bệnh viện làm thủ tục "hiến" thận!".

Cũng theo trình bày của các nạn nhân, việc Bích bán thận được chính Bích kể lại cho anh em trong gia đình cùng nghe. Tuy nhiên, bán thận ở đâu, bán cho ai và giá bao nhiêu thì Bích không hề tiết lộ và bỏ đi đâu đó từ rất lâu không thấy về.

Tương tự, Phú Anh cho biết: "Do cuộc sống gia đình khó khăn, không đất sản xuất nên năm 2012, tôi đã rời quê nghèo lên TP.HCM làm thuê kiếm sống. Tại đây, tôi tình cờ quen biết một người phụ nữ trạc 50 tuổi có cái tên thường gọi là bà Sáu.

Có đôi lần, tôi tâm sự về gia cảnh khốn cùng của gia đình mình cho bà Sáu nghe nên bà Sáu hiểu rất rõ về các khoản nợ cao chất chồng như núi của tôi. Sau đó, bà Sáu đặt vấn đề bán thận sẽ có tiền trả hết nợ, bí đường nên tôi nhận lời ngay mà chẳng cần suy nghĩ, đồng thời nhờ bà hướng dẫn mọi thủ tục.

Chuyện rùng rợn ở đường dây bán nội tạng xuyên biên giới Việt

Hình minh họa

Lập tức, bà Sáu nối máy trò chuyện với một người tên Vinh (ông này là Việt kiều Mỹ) để thỏa thuận, thương lượng. Bà Sáu còn thông báo với tôi, người ta đã đồng ý mua thận, mọi thủ tục và chi phí đều có người lo liệu sẵn, tôi không cần phải lo gì".

"Không lâu sau đó, tôi bay sang Trung Quốc để gặp ông Vinh như đã hẹn và tôi được đưa vào phẫu thuật tại một bệnh viện thuộc tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc).

Bảy ngày dưỡng bệnh tại bệnh viện này, ông Vinh trả tôi 50 triệu đồng tiền mua quả thận. Nhận tiền xong, tôi về lại Việt Nam như không hề có chuyện gì xảy ra và tôi cũng không hề biết mình chính là nạn nhân của bọn môi giới.

Thấy kiếm tiền từ việc bán thận cũng khá đơn giản nên tôi có gợi ý cho người em trai mình là Thanh Hoài bán thận để lấy tiền chữa bệnh cho vợ, thì em trai tôi đồng ý. Tôi liên lạc nhanh với bà Sáu ở TP.HCM để thông báo về vấn đề này. Sau khi cắt ghép thận xong ở Hà Nội, Thanh Hoài nhận từ tay bà Sáu 110 triệu đồng", Phú Anh cho biết thêm.

Nghèo thì bán thận thôi!

Theo lời khai của các nạn nhân tại cơ quan công an, đa phần trong số họ đều vì nghèo quá, lại thiếu kiến thức, dễ tin theo những lời dụ dỗ, lôi kéo của kẻ khác, mà bán thận.

Anh Danh Lan (SN 1982, người Khmer, ngụ ấp 7, xã Thạnh Phú) - một nạn nhân tiếp theo trong đường dây mua bán nội tạng, cho rằng, việc mình chấp nhận bán thận vì quá nghèo.

Danh Lan cho biết: "Trong một dịp tình cờ, tôi gặp lại Phú Anh (người quen cùng xã Thạnh Phú) và nghe Phú Anh kể lại việc bán thận sẽ kiếm được nhiều tiền trả nợ, trang trải cuộc sống. Bí đường nên tôi nhắm mắt đánh liều đồng ý ngay và tôi có làm bản hợp đồng cam kết "hiến" một quả thận với giá 100 triệu đồng. Sau đó, tôi được Phú Anh lo tất mọi thủ tục rồi đưa lên TP.HCM gặp một người tên Út (khoảng 30 tuổi, không rõ địa chỉ), được Út giao tôi cho người mua tên Phú (không rõ nơi cư ngụ) bay sang Trung Quốc "hiến" thận".

Ông Hồ Văn Tranh (SN 1969, trú tại ấp 6, xã Thạnh Phú, huyện Cờ Đỏ) cũng được cơ quan CSĐT Công an TP.Cần Thơ xác định bán thận vì nghèo. Tại đây, ông Tranh khai nhận: "Thời gian làm thuê ở TP.HCM, có quen biết với anh Nguyễn Quốc Lợi (khoảng 37 tuổi, quê ở Nhà Bè). Anh Lợi bị hư cả hai quả thận, nên tôi "hiến" đi một quả thận của mình để lấy 120 triệu đồng trả nợ nần bấy lâu và trang trải cuộc sống".

Riêng trường hợp của ông Lê Văn Giòn (SN 1978, trú tại ấp 6, xã Thạnh Phú) cho đến nay vẫn không có mặt ở quê nhà, người thân của ông và chính quyền địa phương đã nhiều lần liên lạc, tìm kiếm nhưng đều vô vọng.

Theo chính quyền địa phương nơi đây, những nạn nhân bán thận tỏ vẻ hoang mang, lo sợ về tình trạng sức khỏe đang sa sút nghiêm trọng. Nhất là khi biết mình chính là nạn nhân trong đường dây mua bán nội tạng, giờ không biết làm gì hơn, họ chỉ trông chờ vào cơ quan điều tra sớm phá án, truy bắt các đối tượng cầm đầu đưa ra ánh sáng...

Đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án

Đại diện cơ quan CSĐT Công an TP.Cần Thơ cho biết: "Một số nạn nhân bán thận đã rời khỏi nơi cư trú thì đơn vị chưa thể xác định được. Căn cứ vào lời khai của những người bán thận, chúng tôi có cơ sở nhận định người đàn bà tên Sáu và tên út là hai đối tượng có khả năng nằm trong đường dây môi giới mua bán thận. Hiện, cơ quan đang mở rộng điều tra, làm rõ".

Kẽ hở "chết người"

Hiện nay, văn bản pháp luật đang có hiệu lực là luật Về hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác quy định chỉ những người có cùng dòng máu trực hệ ba đời (với điều kiện là đủ 18 tuổi trở lên, tình nguyện hiến, có sự hòa hợp về sinh học và việc lấy tạng không ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe) mới được cho nhau tạng theo kiểu liên hệ trực tiếp.

Điều 11 của luật đề cập đến các hành vi bị pháp luật cấm trong lĩnh vực này như: Cấm mua, bán, lấy trộm mô, tạng; cấm sử dụng mô, tạng vì mục đích thương mại. Tuy nhiên, luật này chưa quy định các chế tài khi vi phạm các điều khoản của luật, trong khi đó bộ luật Hình sự cũng chưa có các điều khoản quy định các chế tài trong hoạt động mua bán trái phép nội tạng người. Đó là một kẽ hở pháp luật cần sớm được bổ sung.

Bên cạnh đó, luật hiện hành quy định việc cấm lấy, ghép, sử dụng, lưu giữ mô, bộ phận cơ thể người vì mục đích thương mại. Tuy nhiên thực tế, các đường dây mua bán tạng chui vẫn lách luật bằng cách giả hiến tặng. Đây cũng là kẽ hở lớn đang bị các đối tượng mua bán tạng lợi dụng hiện nay. 

Theo Thanh Lâm

Nguoiduatin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news